Chính sách và cuộc sống

Đi vào thực chất và chiều sâu!

- Chủ Nhật, 20/10/2019, 07:14 - Chia sẻ
Chương trình Xây dựng nông thôn mới đi rất trúng dòng chảy, bắt trúng lòng dân, nên bức tranh các vùng quê giờ khác hẳn xưa, nông thôn giờ hiện đại hơn.

Hãy nhìn xem điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa. Hơn 52% số xã cả nước đạt chuẩn, 2 tỉnh Đồng Nai, Nam Định đi đầu cả nước là tỉnh nông thôn mới, nhiều huyện cũng được tuyên dương, khen thưởng về thành tích nông thôn mới với nhiều cách làm sáng tạo.

 Nông thôn mới đang tạo ra chuyển động mới cho các vùng quê. Nông thôn đẹp, nông thôn sạch, nông thôn bình yên, nông thôn ngày càng giàu lên đang là cái đích phải hướng đến.

Nói kinh tế đất nước tăng trưởng, không thể chỉ nhìn cuộc sống ở các đô thị lớn của các tỉnh thành, mà phải nhìn sâu rộng về các làng quê xem thực chất đời sống thế nào? Nhìn tổng thể bức tranh các miền quê đang thay đổi từng ngày, ai không vui mừng? Nhưng thời hiện đại, thời hội nhập, thì những mặt trái cũng đã lộ ra. Bên cạnh nhiều vùng quê coi trọng nét đẹp văn hóa, vẫn thấy thấp thoáng đó đây những chuyện không như kỳ vọng. Nhiều làng quê đẹp lên, nhiều người quê khá lên, nhưng chất thuần khiết bao đời của đất quê, người quê giờ lại như nhạt nhòa, mai một. Tình làng xóm “tối lửa tắt đèn” liệu có còn đằm thắm như xưa? Cái đức tính tốt đẹp chân thật, chí tình chí nghĩa có trước, có sau, liệu có còn được như xưa?

Nhìn thẳng và nói thẳng như thế cũng là để hiểu đến tận cốt lõi của làng quê, người quê thời hiện đại. Nông thôn mới là chiến lược dài xa không có điểm dừng cũng là vì thế. Những xã, huyện, tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới hôm nay càng không thể dừng lại để thỏa mãn, để lạc quan. Những gì đã làm được cũng chỉ là cái mốc đánh dấu cho một bước đi ban đầu. Phía trước là bao kỳ vọng. Kỳ vọng về kinh tế nông nghiệp, nông dân, nông thôn sẽ có quốc sách, kế sách gì để bứt lên nhanh. Kỳ vọng về một nông thôn mới đi vào chiều sâu và thực chất.

 Vậy từ chỉ đạo vĩ mô, các bộ, ngành, chính quyền các tỉnh, thành phải tỏ các vùng quê cả nước đang mong gì, cần gì? Chính sách dành cho nhà nông, cho các vùng quê không ít. Nhưng hiệu quả của các chính sách ấy đã bắt trúng mạch nguồn, đã làm “bật dậy” sức mạnh của người quê đất quê chưa rất cần phải nhìn lại. Nói giờ phải cho cô bác “cần câu” chứ không cho “con cá”, nhưng “cần câu” ấy là gì, nếu cái trước hết không phải là đất đai nắm trong tay. Nhà nông không có đất sao gọi nhà nông? Vậy các bộ, ngành hãy rà soát lại xem cả nước hiện còn bao nhiêu gia đình nông dân không có đất sinh kế, thậm chí không có cả một miếng đất nhỏ để dựng nhà? Mổ xẻ đến tận cùng như thế, để thấy việc quản lý sử dụng đất đai hiện nay còn quá nhiều lỗ hổng. Hãy nhìn từ việc quy hoạch đất đai để mở mang công nghiệp, đền bù cho người dân đã thỏa đáng chưa?

 Nông thôn mới phải là bức tranh đẹp cả bên ngoài và bên trong. Nước sạch, rác thải ở các làng quê giờ ra sao, đã lo đến đâu cũng phải có chiến lược xa dài. Vậy “chuẩn nông thôn mới” sẽ tiếp tục thế nào? Nông thôn mới phải hướng đến cái đích là nguời dân làm giàu ngay trên đất quê. Cũng đã “lấp ló” bệnh thành tích, phô trương trong xây dựng nông thôn mới. Thế nên nông thôn mới phải đi vào thực chất và chiều sâu.

Đăng Quang