Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới

- Thứ Ba, 07/07/2020, 05:42 - Chia sẻ
Từ Ấn Độ, Hàn Quốc đến Australia đang chứng kiến những đợt lây nhiễm mới khiến chính phủ các quốc gia này tiếp tục phải có các biện pháp mạnh mẽ.

Ngày 6.7, Thủ hiến bang Victoria của Australia Daniel Andrews thông báo, biên giới giữa bang này và bang New South Wales sẽ đóng vô thời hạn từ ngày 7.7, sau một đợt bùng phát mới dịch Covid-19.

Hàn Quốc tăng cường xét nghiệm cho các thuyền viên ở cảng Gamcheon
Nguồn: Korean News

Quyết định trên đánh dấu lần đầu tiên sau 100 năm biên giới giữa hai bang đông dân nhất Australia đóng cửa; lần gần đây nhất là vào năm 1919 do dịch cúm Tây Ban Nha.

Việc đóng biên giới giữa hai bang đông dân nhất được cho là sẽ giáng một đòn vào quá trình phục hồi kinh tế của Australia, trong bối cảnh nước này đang đứng trước nguy cơ rơi vào cuộc suy thoái đầu tiên trong gần 3 thập kỷ.

Số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở thành phố Melbourne, thủ phủ bang Victoria, đã tăng cao trong những ngày gần đây, buộc giới chức bang này đưa ra các chỉ thị giãn cách xã hội nghiêm ngặt ở 30 vùng ngoại ô và phong tỏa hoàn toàn 9 tòa nhà chung cư. Trong ngày 5.7, bang này ghi nhận 127 ca nhiễm mới - số ca nhiễm mới trong một ngày cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát.

Trong khi đó, Hàn Quốc vừa ghi nhận một vụ lây nhiễm tập thể trên một con tàu của Nga cập cảng Gamcheon, thành phố Busan. Ủy ban Đối sách phòng dịch trung ương thuộc Cơ quan phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc (CDC) cho biết, bắt đầu từ 6.7, đơn vị này sẽ phối hợp với Bộ Hải dương và thủy sản cùng với Bộ Tư pháp triển khai xét nghiệm Covid-19 đối với tất cả các thuyền viên xuống tàu vào đất liền. Ngoài ra, các thuyền viên quốc tịch Hàn Quốc sẽ phải cách ly 14 ngày tại nhà trong khi thuyền viên người nước ngoài phải cách ly tại cơ sở chỉ định trong hai tuần. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, thuyền viên người nước ngoài vẫn có thể xuất cảnh trong thời gian cách ly.

Ấn Độ cũng đang phải xoay xở với làn sóng dịch mới khi nước này đã vượt qua Nga để trở thành quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề thứ ba trên thế giới do dịch bệnh, sau khi chứng kiến số ca nhiễm tăng cao kỷ lục trong nhiều ngày liên tiếp, ở mức trên 20.000 ca/ngày.

Tính đến sáng 6.7, Ấn Độ ghi nhận hơn 696.800 ca nhiễm, trong đó 19.700 ca tử vong. Như vậy, chỉ trong vòng 1 tháng, tổng số ca nhiễm ở Ấn Độ đã tăng gần gấp 3 lần, đặt hệ thống chăm sóc sức khỏe yếu kém của nước này dưới áp lực khổng lồ, làm gia tăng nguy cơ xuất hiện một thảm họa y tế và nhân đạo nếu tình hình vượt ngoài tầm kiểm soát.

Hiện tỷ lệ xét nghiệm của Ấn Độ là 7.100 lượt/1 triệu dân, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 30.000 của thế giới. Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo các nước cần tăng cường xét nghiệm, bởi đây là chìa khóa để phát hiện các ổ dịch và ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm.

Vũ Quỳnh