Đoàn giám sát làm việc với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

- Thứ Sáu, 23/08/2019, 12:40 - Chia sẻ
Sáng 23.8, tại Hà Nội, Đoàn giám sát của UBTVQH do Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải làm Trưởng đoàn đã làm việc với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Báo cáo với Đoàn giám sát, đại diện Bộ LĐ-TB và XH cho biết, Bộ đã ban hành Thông tư số 53 hướng dẫn quy trình tiếp công dân và xử lý đơn thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành; Quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ thuộc trách nhiệm và Quy chế tiếp nhận, giải quyết và trả lời chất vấn của ĐBQH, kiến nghị của cử tri, đơn, thư của cử tri do ĐBQH, các cơ quan của Quốc hội chuyển đến. Đầu tư nâng cấp phần mềm quản lý về công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thiết lập 3 số điện thoại để tiếp nhận thông tin, giải đáp chế độ, chính sách đối với tổ chức và công dân.


Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại cuộc làm việc

Hàng năm, Bộ xây dựng lịch tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng, niêm yết công khai tại địa điểm tiếp công dân và công bố trên trang thông tin điện tử molisa.gov.vn của Bộ để các tổ chức và công dân được biết. Theo báo cáo, từ tháng 7.2018 đến tháng 8.2019, Bộ đã tiếp 984 lượt người, trong đó tiếp công dân thường xuyên 612 lượt người, tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng 372 lượt người; công dân đến Bộ trình bày chủ yếu về lĩnh vực người có công (chiếm tỷ lệ 70,6%), lĩnh vực bảo hiểm xã hội (chiếm tỷ lệ 17,5%), các lĩnh vực khác (chiếm tỷ lệ 11,9%). Bộ cũng đã tiếp 22 lượt đoàn có từ 2 người trở lên, trong đó có 6 lượt đoàn từ 10 người trở lên. Các đoàn đông người đều được Lãnh đạo Bộ LĐ-TB và XH hoặc Lãnh đạo Thanh tra Bộ tiếp, giải thích và nhận đơn để trả lời hoặc hướng dẫn bằng văn bản đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Đối với các vụ việc phức tạp, kéo dài, Bộ đã chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu, tham mưu giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài. Đến thời điểm hiện nay, các vụ việc phức tạp đã được giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp đề nghị được giải quyết chế độ mà chính sách chưa có quy định, mặc dù đã được giải thích nhiều lần nhưng vẫn thường xuyên đến vào các ngày tiếp công dân định kỳ và gửi đơn đến Bộ.


Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu

Cũng theo lãnh đạo Bộ, lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ rộng, liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của công dân, văn bản quy phạm pháp luật trong các lĩnh vực này thường xuyên thay đổi, ở mỗi giai đoạn lại có sự khác nhau, nhất là lĩnh vực người có công; mỗi khi có chính sách, văn bản pháp luật được ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung, mở rộng hoặc thu hẹp đối tượng thụ hưởng đều dẫn đến việc gia tăng số lượng công dân gửi đơn hoặc trực tiếp đến Bộ. Cùng với đó, hiện nay, Luật Tiếp công dân chưa quy định cụ thể về xử lý vi phạm trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo mà mới quy định chung chung về xử lý vi phạm đối với người khiếu nại, người tố cáo và những người khác có liên quan là tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì vậy, các cơ quan còn lúng túng, khó khăn khi xử lý đối với những hành vi vi phạm quy định pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại và tố cáo.

Bộ kiến nghị, thời gian tới cần hướng dẫn cụ thể hơn nữa Điều 9 Luật Tiếp công dân quy định những trường hợp được từ chối tiếp công dân để tạo thuận lợi cho cán bộ tiếp công dân thực hiện nhiệm vụ; quy định cơ chế đảm bảo an ninh tại các trụ sở tiếp công dân, trách nhiệm xử lý những trường hợp vi phạm pháp luật, nhất là đối với các đối tượng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối an ninh trật tự, đe dọa, xúc phạm cán bộ, công chức, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của các cơ quan nhà nước (các hành vi nghiêm cấm quy định tại Điều 6 Luật Tiếp công dân). Kiến nghị với Ban Dân nguyện tăng cường hơn nữa việc giám sát trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp, nhất là giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài để kịp thời giải quyết đơn của công dân và hạn chế việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp.


Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà phát biểu

Phó trưởng Ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng phát biểu

Phát biểu tại cuộc làm việc, các thành viên Đoàn giám sát nêu rõ, qua báo cáo thấy sự cố gắng và tích cực của Bộ trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, thực tế lượng tiếp dân và giải quyết đơn thư rất nhiều, chủ yếu là cấp dưới cấp tỉnh đã giải quyết nhưng người dân vẫn khiếu kiện lên trên cấp Trung ương. Do đó, các thành viên đoàn giám sát đề nghị Bộ cần tăng cường hướng dẫn, giám sát các địa phương giải quyết một cách chặt chẽ, sát sao hơn. Đồng thời, đề nghị từ thực tiễn tiếp công dân Bộ cần đề xuất những quy định nào còn vướng mắc trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo…

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Thanh Hải đánh giá cao kết quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo mà Bộ LĐ-TB và XH đã triển khai trong thời gian qua. Bộ luôn xác định việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để nâng cao hiệu quả công tác này. Đặc biệt, Bộ đã bố trí phòng tiếp công dân chung của Bộ và phòng tiếp công dân cho lãnh đạo Bộ. 

Ghi nhận những kiến nghị của Bộ, Trưởng đoàn giám sát đề nghị, Bộ cần tiếp tục thực hiện nghiêm việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng đến bồi dưỡng tập huấn trình độ pháp luật, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và luân chuyển cán bộ lĩnh vực này. Đối với các cán bộ chuẩn bị bổ nhiệm có thể quy định có luân chuyển thời gian làm lĩnh vực này để trau dồi thêm chuyên môn và tăng cường cán bộ lĩnh vực này.

Trước đó, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải và Đoàn giám sát đã kiểm tra, khảo sát thực tế tại Phòng Tiếp công dân của Bộ LĐ-TB và XH.

Tin và ảnh: Q.Khánh