Đội mũ cho con - trọn tình cha mẹ

- Chủ Nhật, 27/09/2020, 13:42 - Chia sẻ
Sáng 27.9, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh và Công ty Honda Việt Nam tổ chức sự kiện đi bộ vận động toàn dân “đội mũ bảo hiểm cho trẻ em”.

Tham dự chương trình có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hoà Bình; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể; lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại diện các cơ quan thành viên của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; lãnh đạo Ủy ban nhân dân và các ban ngành TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo Công ty Honda Việt Nam; các tổ chức quốc tế tại Việt Nam…

Đặc biệt, chương trình diễn ra với sự tham gia của hơn 4.000 học sinh và các bậc phụ huynh tại đường Lê Duẩn, Quận 1, TP Hồ Chí Minh. Sự kiện đi bộ vận động toàn dân đội mũ bảo hiểm cho trẻ là hoạt động nổi bật nằm trong khuôn khổ Chương trình phối hợp "Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp một" do Ủy ban ATGT Quốc Gia phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Honda Việt Nam triển khai từ năm học 2018-2019, nhằm thực hiện Chỉ thị 04/CT-TTg ngày 19.1.2018 của Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu thực hiện mục tiêu đến năm 2020, trên 80% trẻ em Việt Nam đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

Thông điệp “Đội mũ cho con - trọn tình cha mẹ” sẽ được lan tỏa đến từng gia đình, nhà trường và mỗi học sinh để phấn đấu đạt 80% học sinh đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện vào cuối năm 2020. Cuộc vận động cũng như một sự cam kết của Chính phủ và các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp trong việc đồng hành và nỗ lực đẩy mạnh hơn nữa các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, góp phần mang đến tương lai tốt đẹp hơn cho các em nhỏ trên cả nước.

Phó thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hòa Bình phát biểu tại sự kiện
Phó thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hòa Bình phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại chương trình, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hoà Bình nhấn mạnh, năm 2018, trong báo cáo của Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á về 10 năm thực hiện quy định pháp luật về đội mũ bảo hiểm (2007 - 2017) đã giúp cho Việt Nam giảm được 15.000 người chết, 500.000 ca chấn thương sọ não, giảm thiệt hại cho nền kinh tế trên 3,5 tỷ Đô la Mỹ. Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra một nghịch lý đáng buồn đó là năm 2018, tỷ lệ trẻ em đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy chỉ đạt 38% trong khi con số này là khoảng 85% ở người lớn. Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách phát triển hạ tầng, ý thức tham gia giao thông... để giảm thiểu thương vong do tai nạn giao thông, nhất là đối với trẻ em, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-TTG đặt mục tiêu đến năm 2020, nâng tỷ lệ trẻ em đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện lên tối thiểu là 80%.

Lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành cùng đi bộ để vận động tuyên truyền người dân đội mũ cho trẻ em
Lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành cùng đi bộ để vận động tuyên truyền người dân đội mũ cho trẻ em

Trong 2 năm qua, với những nỗ lực Đảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị và của toàn thể nhân dân, đặc biệt là thông qua Chương trình “Giữ trọn ước mơ” do Uỷ ban ATGT Quốc gia cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo với sự đồng hành của Công ty Honda Việt Nam thực hiện trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp một, đã nâng được tỷ lệ trẻ em đội mũ bảo hiểm lên khoảng 70% vào năm 2019. Nhân buổi lễ Khai giảng năm học mới 2020 - 2012, “Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường” và triển khai chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho gần 2 triệu học sinh lớp một trên toàn quốc với chủ đề “Giữ trọn ước mơ” đã chính thức được phát động, với mong muốn rằng, mục tiêu 80% trẻ em đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện, có thể đạt được vào cuối năm nay.

Lãnh đạo ký tặng
Lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành ký cam kết cùng cha mẹ học sinh

Phó thủ tướng mong muốn học sinh cả nước tích cực học tập, tìm hiểu để nắm vững và tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn giao thông. Đồng thời, chính thức phát động và kêu gọi các Bộ, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các cấp và toàn thể nhân dân, đặc biệt là các thầy, cô giáo và các bậc cha mẹ học sinh cùng cam kết nêu gương tốt về văn hoá giao thông và thực hiện “Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em”.

Lãnh đạo ban, ngành Việt Nam, đại diện đại sứ quán Campuchia cùng các em học sinh
Lãnh đạo ban, ngành Việt Nam, đại diện Đại sứ quán Campuchia cùng các em học sinh

 

Nguyễn Thúy - Lan Chi