Hướng đến Oscar 2014

Đổi vai

- Thứ Ba, 13/08/2013, 08:36 - Chia sẻ
Rất nhiều diễn viên đã đổi vị trí khi nhắm đến giải Oscar năm tới. Thay vì đứng trước máy quay và diễn, họ trở thành người chỉ đạo đằng sau ống kính.

Năm nay, xuất hiện một số lượng lớn phim phát hành vào mùa Oscar do các nghệ sỹ vốn được biết đến trên màn ảnh nhiều hơn là sau máy quay. Nhiều cái tên nổi bật như Joseph Gordon - Levitt, James Franco, Sarah Polley, Jason Bateman hay George Clooney đều cho ra mắt tác phẩm mới nhất, thậm chí đầu tay của mình. Đây dường như là xu hướng mới của Oscar, khi giải Phim hay nhất năm 2013 được trao cho Argo của đạo diễn - diễn viên Ben Affleck.

Trở lại hồi tháng 1, LHP Sundance ghi dấu ấn sự xuất hiện của các phim The Way, Way Back - tác phẩm đầu tiên của hai nhà biên kịch từng giành giải Oscar Nat Faxon và Jim Rash, In a World (Trong một thế giới), phim đầu tay của nữ diễn viên trẻ Lake Bell, và Don Jon của Joseph Gordon - Levitt. Cả Lake Bell và Joseph Gordon - Levitt đều làm phim với vai trò đạo diễn, kiêm biên kịch và diễn viên chính. Ba bộ phim này được công chiếu ngoài rạp rải rác từ tháng 7 đến tháng 9, chuẩn bị cho cuộc đua đề cử Oscar 2014. Cũng tại LHP Sundance, bộ phim tài liệu chân dung của nữ diễn viên gốc Canada Sarah Polley Stories We Tell (Câu chuyện chúng ta kể) ra mắt giới chuyên môn và công chúng.

Tháng 5, tại LHP Cannes, trong chương trình tranh giải Un Certain Regard, khán giả và giới chuyên môn biết đến As I Lay Dying (Khi tôi nằm xuống), tác phẩm của nam diễn viên mới đổi sang nghề đạo diễn James Franco. Trước đó, Franco từng làm một vài phim tài liệu, trong đó có Saturday Night (Đêm thứ bảy - 2010), công chiếu tại LHP Tribeca năm 2011. Ngoài ra, một phim ngắn khác của James Franco, Interior. Leather. Bar. (Nội thất. Da. Quầy rượu), anh làm cùng với Travis Mathews đã được giới thiệu tại LHP Sundance cùng năm đó, trong chương trình New Frontiers.

Hầu hết các phim phát hành trong mùa hè đều theo xu hướng này. Blue Jasmine (Hoa nhài xanh), phim mới nhất của đạo diễn - cựu diễn viên Woody Allen do hãng Sony Pictures Classics phát hành ở New York và Los Angeles ngày 26.7 là thí dụ. Woody Allen ngày nay được biết đến nhiều hơn với vai trò đạo diễn, nhà biên kịch, và không tham gia vai nào trong Blue Jasmine, khác với những phim trước đó của ông. Cách đây 36 năm, ông từng được đề cử Oscar trong phim Annie Hall (1977), vì thế dư luận nhìn nhận ông là nhà làm phim có khả năng cạnh tranh lớn trong mùa giải Oscar sắp tới.

Các LHP diễn ra trong mùa thu năm nay cũng tương tự. LHP Toronto, ngoài Don Jon, còn có Bad Words (Những lời nói xấu), phim hài của Jason Bateman kiêm cả vai trò đạo diễn và diễn xuất; phim tài liệu Supermensch: The Legend of Shep Gordon của nam diễn viên phim Wrestler Mike Myer, kể về cuộc đời một người bạn của anh; hay Man of Tai Chi (Thái cực hiệp) của Keanu Reeves, lấy cảm hứng từ người bạn Tiger Chen, do đích thân anh đạo diễn và thủ một vai trong phim. Ngoài ra còn có Rush của Ron Howard, do hãng Universal phát hành ngày 27.9 tới. Mới nhất, trong danh sách phim dự thi LHP Venice công bố cách đây chưa lâu, có Child of God (Đứa con của Chúa) do James Franco và Vince Jolivette đồng tác giả kịch bản chuyển thể từ tiểu thuyết của Cormac McCarthy, và James Franco cũng tham gia diễn xuất.

Và cuối mùa thu năm nay, những bộ phim tiềm năng nhất cho cuộc cạnh tranh đề cử Oscar 2014 mới lần lượt xuất hiện. Đó là Out of the Furnace (Bên ngoài lò lửa), phim tâm lý của Scott Cooper, cũng là một diễn viên chuyển sang làm biên kịch - đạo diễn; The Monuments Men, a World War II, phim kinh dị của George Clooney hay The Secret Life of Walter Mitty (Cuộc đời bí mật của Walter Mitty) của Ben Stiller...

Việc tập trung nhiều tác phẩm của những đạo diễn từng trải qua nghiệp diễn xuất trong một sự tình cờ hiếm hoi, phải chăng là một phần của xu hướng phát triển? Khán giả sẽ chấp nhận bộ phim của ngôi sao hạng A mà họ yêu thích như thế nào nếu không có sự hiện diện của ngôi sao đó trong phim? Có lẽ phải một thời gian nữa câu hỏi này mới tìm được câu trả lời xác đáng. Và trong khi chờ đợi, khán giả có thể tìm thấy một phần câu hỏi đó trong bộ phim sẽ phát hành năm tới How to Catch a Monster (Làm sao tóm được quái vật), do cựu ngôi sao The Notebook (Cuốn sổ tay) Ryan Gosling thực hiện trong cả ba vai trò đạo diễn, biên kịch và nhà sản xuất.

ĐÔNG QUỲNH