10 năm thực hiện Nghị quyết 816/2009/UBTVQH12 về nâng cấp lên báo loại I và đổi tên thành Báo Đại biểu Nhân dân

Đóng góp quan trọng cho hoạt động của cơ quan dân cử

- Thứ Năm, 17/10/2019, 08:18 - Chia sẻ
Đến với báo Người Đại biểu Nhân dân (nay là Đại biểu Nhân dân), rồi yêu mến, gắn bó, trở thành cộng tác viên của báo là quãng thời gian không thể nào quên trong suốt 2 nhiệm kỳ làm đại biểu HĐND (TP Bảo Lộc, Lâm Đồng) của tôi cũng như sau này. Hơn 13 năm cộng tác trong ngôi nhà thân yêu Đại biểu Nhân dân và 10 năm sau sự kiện báo Người Đại biểu Nhân dân được nâng cấp lên báo loại I và đổi tên thành báo Đại biểu Nhân dân là quãng thời gian không dài, song tôi cảm thấy thật vinh dự được theo sát, chứng kiến sự lớn mạnh của tờ báo, với những đóng góp quan trọng cho hoạt động của cơ quan dân cử và nền dân chủ nước nhà.

Diễn đàn để thảo luận, tranh luận

Sau những năm tháng trong quân ngũ, từ chiến trường trở lại đời thường, làm việc trong bộ máy hành chính nhà nước, kiến thức về cơ quan dân cử còn mù mờ lắm. Một phần, do truyền thông lĩnh vực này những năm 1980 không nhiều. Khi được tiếp cận với tạp chí Người Đại biểu Nhân dân và sau đó là nhật báo Người Đại biểu Nhân dân (nay là Báo Đại biểu Nhân dân), tôi bị cuốn theo với cảm xúc kỳ lạ. Tôi đọc, tìm hiểu thêm những gì thuộc bản chất nhà nước - hiện thân của lý tưởng mình đã dấn thân, phục vụ; để hiểu thêm hoạt động của QH, HĐND; để kỳ vọng thể chế và thực quyền của cơ quan quyền lực nhân dân ở địa phương ngày một hoàn thiện, ngang tầm vị thế… Và rất đơn giản, tôi muốn được trao đổi, chia sẻ những suy nghĩ nói trên từ góc độ thực tiễn hoạt động ở chính quyền cơ sở.

Với sự khuyến khích, trân trọng, giúp đỡ nhiệt tình của những người trách nhiệm trong báo, tôi đã viết bằng suy nghĩ trung thực và thật hạnh phúc khi được đón nhận, trở thành cộng tác viên của báo. Hơn 13 năm cộng tác trong ngôi nhà thân yêu Đại biểu Nhân dân và 10 năm sau sự kiện Báo Người Đại biểu Nhân dân được nâng cấp lên báo loại I và đổi tên thành Báo Đại biểu Nhân dân, là quãng thời gian không dài, song tôi cảm thấy thật vinh dự được theo sát, chứng kiến sự lớn mạnh của tờ báo, với những đóng góp quan trọng cho hoạt động của cơ quan dân cử và nền dân chủ nước nhà.


Các đại biểu dự Hội nghị cộng tác viên toàn quốc năm 2019 của báo Đại biểu Nhân dân

Tôi cảm nhận rằng, sự hiện diện lớn nhất của báo Đại biểu Nhân dân trong lòng độc giả thời gian qua là báo đã thể hiện rõ vai trò là “Tiếng nói của QH, Diễn đàn của đại biểu QH, HĐND và cử tri” cả nước, kịp thời đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Những hoạt động cụ thể của cơ quan dân cử các cấp đăng trên nhật báo đã giúp nhân dân theo dõi, giám sát được việc làm, hành động của những đại biểu do mình bầu ra; từ đó kiểm chứng quyền lực và niềm tin nhân dân đã giao cho bộ máy chính quyền các cấp đang được thực hiện như thế nào. Có những đại biểu và cử tri nói với tôi rằng, báo chí hàng ngày nhiều, nhưng đọc Báo Đại biểu Nhân dân, theo dõi được các hoạt động đối nội, đối ngoại của QH; biết được HĐND các nơi hoạt động ra sao, họp và quyết định thế nào, giám sát cái gì… Thế là minh bạch, là ưu việt của chế độ dân chủ chứ cần gì lý luận trừu tượng, xa xôi.

Đại biểu dân cử cũng như cử tri và nhân dân ngày càng quan tâm tới Báo Đại biểu Nhân dân, vì ở đó là hiện thân, phản ánh sinh động mối liên hệ giữa người đại biểu với cử tri, là diễn đàn để thảo luận, tranh luận về những vấn đề mà QH, HĐND và cử tri cả nước đang quan tâm. Tờ báo không chỉ đã giúp phát huy vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử, tạo thêm một kênh giao lưu trực tiếp đại biểu - cử tri, tạo dựng niềm tin của nhân dân với người đại diện chính trị của mình; mà còn góp phần phát huy quyền dân chủ của nhân dân, làm cho mọi người dân cảm thấy chính mình thực sự được tham gia vào công việc của Nhà nước. Báo  Đại biểu Nhân dân còn là nơi tập hợp trí tuệ, thu thập ý kiến góp ý, đề xuất có giá trị nhằm giúp hoàn thiện thể chế chính sách, pháp luật, nhất là thể chế về tổ chức và hoạt động của cơ quan dân cử.

Tạo hiệu ứng lan tỏa

Với sự trưởng thành và tầm vóc mới, Báo Đại biểu Nhân dân đã là kênh thông tin quan trọng kết nối và chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của HĐND cùng cấp. Đồng thời, là một kênh định hướng chính trị không thể thiếu cho đại biểu dân cử các cấp và nhân dân với những bài viết sâu sắc. Thông qua những bài báo phản ánh từ thực tiễn cơ sở, HĐND các địa phương có thể rút ra bài học để áp dụng hiệu quả, khắc phục và không lặp lại hạn chế, thiếu sót mà các địa phương khác đã vấp phải. Nhiều bài báo đã tạo hiệu ứng lan tỏa, thôi thúc lòng nhiệt huyết cống hiến của những người đại biểu của Nhân dân, thúc đẩy nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, nhân rộng những nhân tố mới tích cực, làm chỗ dựa tinh thần để đại biểu quyết tâm hơn đi đến cùng các vấn đề chất vấn, đấu tranh phòng chống biểu hiện quan liêu, tiêu cực, tham nhũng, góp phần nâng cao vị thế của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Tuy nhiên, là cộng tác viên, tôi cũng thường nắm bắt thông tin dư luận xã hội đánh giá tờ báo mình đang cộng tác. Có hai điều làm tôi băn khoăn. Thứ nhất, vì sao một số cán bộ lãnh đạo HĐND, UBND, cơ quan quản lý nhà nước… ít quan tâm đọc các tờ báo chính luận như Báo Đại biểu Nhân dân? Họ được cấp báo, cũng chính họ ký ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng (theo Đề án quốc gia Thủ tướng Chính phủ phê duyệt), thế nhưng lại có vẻ thờ ơ với những thông tin mà lẽ ra họ phải quan tâm trước hết (!).

Bên cạnh đó, vì sao nhiều lãnh đạo Thường trực HĐND cấp xã (chứ chưa nói tất cả đại biểu HĐND) mong muốn mình có được những tờ nhật báo Đại biểu Nhân dân nhưng chưa được đáp ứng? Phải vì kinh phí hạn hẹp, vì tòa soạn ít quảng bá thông tin về mình xuống đến cấp xã và chưa có nhiều bài hấp dẫn, phản ánh hoạt động của HĐND cấp xã, hay vì cộng tác viên và phóng viên chưa quan tâm viết về cấp xã?... Nhưng tôi nghĩ, hiện nay, ở nhiều địa phương, đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện đều được cấp nhật báo Đại biểu Nhân dân; còn HĐND cấp xã nhiều nơi thì không. Vậy chí ít, ở HĐND cấp xã cũng nên có chế độ khuyến khích, tạo điều kiện để các thành viên Thường trực HĐND được cấp nhật báo Đại biểu Nhân dân. Được như thế sẽ giúp chính quyền cơ sở - vốn hạn chế tiếp cận công nghệ thông tin, báo điện tử - có thể chia sẻ, học tập kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng hoạt động. Đồng thời, động viên cán bộ HĐND cấp xã mạnh dạn áp dụng bài học kinh nghiệm, việc làm hay từ các địa phương khác.

Chúc Đại biểu Nhân dân không ngừng phát triển, luôn xứng đáng với sự tin cậy mà độc giả dành cho báo.

ThS. Nguyễn Vân Hậu