Đồng Tháp: Phổ cập bơi cho học sinh vùng lũ

- Thứ Bảy, 08/08/2020, 08:55 - Chia sẻ
Tỉnh Đồng Tháp đang tập trung phổ cập bơi cho trẻ em, đặc biệt là các em học sinh ở vùng lũ. Tùy vào điều kiện, các trường học ở vùng rốn lũ làm bể bơi tạm hoặc bể bơi nổi, tổ chức dạy bơi cho học sinh. Đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng, giúp học sinh tránh nguy cơ đuối nước khi lũ đang dâng cao.

Tỉnh Đồng Tháp với đặc điểm hệ thống sông, rạch dày đặc, mỗi năm mùa lũ dâng cao nên tiềm ẩn nguy cơ trẻ em bị đuối nước. Bên cạnh đó, người dân sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, ý thức phòng chống đuối nước trẻ em ở cộng đồng còn hạn chế nên toàn tỉnh có đến 45% trẻ em trong độ tuổi tiểu học, THCS không biết bơi. Để tháo gỡ khó khăn này, tỉnh Đồng Tháp đẩy mạnh phổ cập bơi cho học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học. Ngành Giáo dục địa phương kết hợp cùng Đoàn Thanh niên tổ chức các lớp dạy bơi cho học sinh, lồng ghép vào đó là kỹ năng phòng chống đuối nước, kỹ năng sơ cấp cứu đuối nước… Với cách làm này, nhiều học sinh đã biết bơi và được trang bị các kỹ năng phòng chống đuối nước khi hằng ngày các em phải sinh hoạt, vui chơi, đến trường gắn với sông nước.

Các em học sinh tập bơi tại hồ bơi di động của trường

Trong năm 2019, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp giao chỉ tiêu cho các huyện, thị xã, thành phố mở hơn 1.000 lớp dạy bơi cho gần 26.000 em trong độ tuổi từ 7 - 15. Toàn tỉnh phấn đấu 100% các trường có hồ bơi, đưa môn bơi vào chương trình giảng dạy ngoại khóa và chính khóa cho học sinh. Riêng TP Cao Lãnh tổ chức các lớp phổ cập bơi đạt hiệu quả cao. TP Cao Lãnh đang nỗ lực để đạt chỉ tiêu năm 2019 tổ chức 108 lớp phổ cập bơi, với khoảng 2.700 em biết bơi.

Ngay khi bước vào năm học 2019 - 2020, Trường TH An Bình A, thị xã Hồng Ngự tổ chức lớp phổ cập bơi cho học sinh vùng lũ. Có hơn 240 em học sinh tham gia với sự hướng dẫn bơi của các giáo viên dạy Thể dục và cán bộ xã Đoàn. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong suốt thời gian dạy bơi, Ban Giám hiệu nhà trường phân công giáo viên dạy bộ môn Thể dục cốt cán đã được tập huấn để đảm bảo chuyên môn, kỹ năng dạy bơi cho các em học sinh.

Còn tại Trường TH An Thạnh 1, thị xã Hồng Ngự, các em học sinh được “rèn” các kỹ năng bơi lội, thoát hiểm khi đuối nước và dạy cho các em biết bơi thành thục sau khi tham gia phổ cập bơi. Mỗi lớp có khoảng 30 học sinh khối 3, 4, 5 với thời gian 16 buổi học với sự hướng dẫn của hai giáo viên dạy Thể dục và hai huấn luyện viên của Đoàn phường. Tại đây, các em sẽ được hướng dẫn về kỹ năng thở nước và một số kỹ năng cần thiết khác để phòng chống tai nạn đuối nước.

Việc nhà trường kết hợp với địa phương phổ cập bơi cho học sinh đã giúp các em làm quen với nước và có những kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình là việc làm thiết thực. Nhờ cách làm này, nhiều em nhỏ ở vùng đầu nguồn tỉnh Đồng Tháp có kỹ năng phòng vệ khi sống chung với lũ.

QT