Đưa dịch vụ ngân hàng hiện đại đến với người dân

- Thứ Tư, 23/09/2020, 06:22 - Chia sẻ
Với mục tiêu nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính, ngân hàng cho người dân và doanh nghiệp; tiếp tục đóng góp hiệu quả hơn nữa vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, tăng sinh kế cho người dân; hỗ trợ ổn định tài chính và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế một cách bền vững… Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã và đang hiện thực hóa Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

Dịch vụ tài chính vi mô tốt nhất Việt Nam

Chú trọng đến nhóm người nghèo, người thu nhập thấp, người yếu thế, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ là một trong những mục tiêu mà Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tại Quyết định 149/QĐ-TTg ngày 22.1.2020 đặt ra. Tương ứng với đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng xác định, tài chính vi mô là một mũi nhọn trong mục tiêu xóa đói giảm nghèo.

Người dân huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán thẻ của Agribank.
Ảnh: Đức Kiên

“Mọi người dân và doanh nghiệp đều được tiếp cận, sử dụng an toàn, thuận tiện các sản phẩm dịch vụ tài chính phù hợp. Phấn đấu đến cuối năm 2025 có ít nhất 80% người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác; ít nhất 50% tổng số xã có điểm cung ứng dịch vụ tài chính; ít nhất 25 - 30% người trưởng thành gửi tiết kiệm tại tổ chức tín dụng; số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt tốc độ tăng 20 - 25% hàng năm; ít nhất 250.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa có dư nợ tại các tổ chức tín dụng; dư nợ tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên tổng dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế đạt 25%; doanh thu phí bảo hiểm bình quân GDP là 3,5%…”

Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 

 

Hai yếu tố trên đã được Agribank thực hiện một cách hiệu quả. Bằng chứng là tại Hội nghị thượng đỉnh Ngân hàng châu Á (2016), Agribank đã được The Asian Banker - một trong những tạp chí uy tín trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng trên thế giới trao Giải thưởng "Dịch vụ tài chính vi mô tốt nhất Việt Nam". Đây là phần thưởng cho những nỗ lực mà Agribank mang lại cho các khách hàng khu vực "tam nông" thông qua hàng loạt các sản phẩm dịch vụ tiện ích, an toàn.

Đúng như tên gọi, từ khi thành lập đến nay, Agribank luôn dẫn đầu về đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn với dư nợ đầu tư chiếm 70% dư nợ nền kinh tế; trở thành "cầu nối" đưa chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến với nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên cả nước. Trong hệ thống tổ chức tín dụng, Agribank vượt lên dẫn đầu về cho vay hộ sản xuất và cá nhân, với tốc độ tăng trưởng ở lĩnh vực này đạt trung bình 12 - 13%/năm; đồng thời, tăng dần tỷ trọng cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhằm hỗ trợ khu vực kinh tế này phát triển và tạo ra lượng hàng hóa lớn, phục vụ xuất khẩu trong lĩnh vực nông nghiệp. Với 7 chương trình tín dụng chính sách và 2 Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và xóa đói giảm nghèo bền vững, Agribank đã mang các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đến với 100% số xã cả nước; giúp hàng triệu nông dân có cơ hội đổi đời trên đồng ruộng của mình.

Để tạo thuận lợi, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn vay và sử dụng dịch vụ ngân hàng, Agribank chủ động giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng; xây dựng và ban hành nhiều gói tín dụng ưu đãi đối với các lĩnh vực ưu tiên với lãi suất cho vay ngắn hạn thấp hơn trần quy định của NHNN. Đồng thời, đơn giản hóa thủ tục cho vay, cải tiến mô hình, phương thức cho vay, kết hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội triển khai trên 68 nghìn tổ vay vốn, với gần 1,5 triệu thành viên. Triển khai an toàn các điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng với gần 8,2 nghìn phiên giao dịch, phục vụ hơn 800 nghìn khách hàng tại trên 400 xã trên toàn quốc và cho vay chương trình tín dụng tiêu dùng, góp phần hạn chế tín dụng đen.

Đồng bộ nhiều giải pháp

Bên cạnh việc cung ứng vốn, Agribank cũng nỗ lực phủ sóng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đến mọi địa bàn, nhất là khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Đây vừa là chức năng nhiệm vụ của Agribank nhưng cũng là bước hiện thực hóa mong mỏi của các thế hệ lãnh đạo Agribank về việc mọi người dân, nhất là những người thuộc nhóm yếu thế được tiếp cận, sử dụng các dịch vụ ngân hàng hiện đại.

Trên 200 sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tiện ích, đáp ứng nhu cầu đa dạng của mọi người dân được Agribank cung ứng thông qua gần 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch; hơn 3.000 ATM, 80 CDM, 24.554 POS; và điểm giao dịch lưu động bằng xe chuyên dùng. Đặc biệt, nhằm gia tăng sự tiếp cận nguồn vốn, dịch vụ ngân hàng của các cá nhân, gia đình trên địa bàn nông thôn, đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, năm 2019, Agribank chính thức triển khai Đề án đẩy mạnh phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn. Sau gần một năm triển khai, Agribank đã phát hành 75.500 thẻ ATM, lắp đặt mới 1.732 POS.

Theo đại diện lãnh đạo Agribank, trong Chiến lược phát triển gắn với quá trình cổ phần hóa, toàn hệ thống kiên định mục tiêu lấy nông nghiệp, nông dân, nông thôn là địa bàn chiến lược; khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ là phân khúc chính. Đây là cơ sở vững chắc để Agribank quyết tâm cùng Chính phủ, các ngành, các cấp, người dân và doanh nghiệp hiện thực hóa, triển khai hiệu quả Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia. Điều này rất có ý nghĩa khi ở Việt Nam còn một tỷ lệ đáng kể người dân chưa có tài khoản tại ngân hàng, đặc biệt ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa và khá nhiều người trong số đó chưa tiếp cận các dịch vụ tài chính.

Với phương châm hiện thực hóa Chiến lược tài chính quốc gia bằng những hành động cụ thể, thời gian tới, Agribank tiếp tục cùng NHNN thực hiện việc phổ cập giáo dục kiến thức tài chính cộng đồng, nhất là đối tượng học sinh phổ thông; phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử, ngân hàng kỹ thuật số; đơn giản hóa thủ tục hành chính; nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng lưu động…

Đức Kiên