Cà phê phin

Dùng người tài

- Chủ Nhật, 27/10/2019, 08:41 - Chia sẻ
Cách đây chưa lâu, nhiều tiếng trầm trồ đã vang lên khi Syed Saddiq Abdul Rahman, 25 tuổi, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia.

Báo chí mới đây cho biết, Tổng thống Indonesia vừa bổ nhiệm Nadiem Makarim (35 tuổi) làm Bộ trưởng Giáo dục và Văn hóa. Anh chàng đẹp trai này là một trong ba người thành lập Go-jek cách đây gần 10 năm và đã đưa công ty khởi nghiệp với 20 tài xế ban đầu, trở thành hãng công nghệ hiện có giá trị khoảng 10 tỷ USD. Ở Việt Nam, Go-jek tham gia thị trường ứng dụng gọi xe với tên gọi Go - Viet. 

Đang là CEO của Go-jek, Nadiem Makarim quyết định rời con đường kinh doanh để tham gia chính trường, nối tiếp truyền thống phụng sự đất nước của ông nội mình. Ông nội của Nadiem Makarim là thành viên phái đoàn đàm phán giúp Indonesia giành độc lập và cha của anh là một luật sư nổi tiếng ở đất nước vạn đảo. Sau khi tốt nghiệp phổ thông tại Indonesia, Makarim học trường United World College tại Singapore. Tiếp đó, anh đến Mỹ học ngành quan hệ quốc tế tại Brown University và lấy bằng MBA tại Harvard.

“Gia đình luôn nhắc nhở tôi học ở nước ngoài nhưng nên trở về và làm những việc có ích cho đất nước”, Makarim từng chia sẻ.

Cũng trong khu vực Đông Nam Á, cách đây chưa lâu, nhiều tiếng trầm trồ đã vang lên khi Syed Saddiq Abdul Rahman, 25 tuổi, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia.

Anh chàng Bộ trưởng cũng rất đẹp trai này từng theo học tại ĐH Quân đội Hoàng Gia, sau đó nhận bằng cử nhân luật tại ĐH Hồi giáo Quốc tế Malaysia. Năm 2017, anh từ chối học bổng trị giá gần 100.000 USD của ĐH Oxford để theo đuổi hoạt động chính trị. Sau khi trở thành bộ trưởng, một lần nữa, Syed Saddiq từ chối học bổng thạc sĩ Chính sách công của Đại học Oxford vì muốn ở lại “phục vụ đất nước”.

Một trong những điểm nổi bật của Syed Saddiq là khả năng hùng biện. Anh từng ba lần đoạt giải diễn giả xuất sắc nhất châu Á tại cuộc thi hùng biện do Anh quốc tổ chức.

Bộ trưởng trẻ tuổi nhất Malaysia còn là một người có ảnh hưởng trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội. Instagram của Syed Saddiq hiện có 1,4 triệu người theo dõi. Những bức ảnh trên trang cá nhân của anh thu hút hàng nghìn người bấm thích. Các video nói chuyện của tân bộ trưởng trên Facebook hay Youtube có hơn 800.000 người xem và hàng nghìn lượt chia sẻ. Những con số cho thấy sức hút không hề nhỏ của Syed Saddiq, và dĩ nhiên đây là một lợi thế của chính khách trong tương tác với người dân, nhất là cử tri trẻ. 

Sức nóng ghế bộ trưởng sẽ thử thách Nadiem Makarim và Syed Saddiq về lâu dài, chưa thể nói trước điều gì, nhưng nhìn vào sự trẻ trung, bản lĩnh và trí tuệ của họ như nhìn thấy một làn gió mới tốt lành.

Thành Võ