Dừng thu hai lần phí cảng, bến trong cùng một vùng nước

- Thứ Ba, 02/08/2016, 15:32 - Chia sẻ
Thứ trưởng Bộ Giao thông và Vận tải Lê Đình Thọ đã chỉ đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tạm thời dừng thu hai lần phí đối với phương tiện thủy nội địa trên cùng một vùng nước tại một số tuyến đường thủy Trung ương có sự giáp ranh quản lý giữa cơ quan cảng vụ Trung ương và địa phương thuộc khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, nguyên tắc chỉ thu phí một lần nên kể cả đoạn tuyến giáp ranh có cảng vụ Trung ương và địa phương cùng quản lý cũng không thể có chuyện thu hai lần phí. Như vậy là gây khó khăn cho doanh nghiệp, chủ phương tiện. Những nơi giáp ranh này tạm thời chỉ thu phí một lần. Đây chỉ là vấn đề tổ chức thực hiện quản lý. Vì vậy, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phải trình văn bản để giải quyết dứt điểm.

Thứ trưởng Lê ĐìnhThọ cũng chỉ đạo các đơn vị của Bộ Giao thông Vận tải rà soát, đánh giá toàn diện và  đưa ra giải pháp đối với các khu vực đường thủy giáp ranh, chồng lấn quản lý giữa cơ quan quản lý Trung ương và địa phương, giữa đường thủy và hàng hải trên toàn quốc.


Ảnh minh họa. (Nguồn tapchigiaothong.vn)

Được biết, từ năm 2015, một số đoạn tuyến đường thủy quốc gia tại Quảng Ninh, Hải Phòng được Bộ Giao thông Vận tải ủy quyền cho Quảng Ninh quản lý. Vì thế, ở một số tuyến đường thủy, cảng bến một bên bờ sông do cảng vụ đường thủy Trung ương quản lý, một bên do cảng vụ địa phương quản lý. Có phương tiện khi trả hàng ở bờ bên này xong quay sang bờ bên kia lấy hàng khác lại thuộc phạm vi hai đơn vị cảng vụ khác nhau, dẫn đến việc bị thu phí hai lần trong khi quy định về thu phí là nếu phương tiện ra, vào cảng bến trong vùng nước do một đơn vị cảng vụ quản lý thì chỉ thu một lần phí nhưng lại chưa quy định rõ trường hợp cùng vùng nước nhưng 2 đơn vị cảng vụ quản lý như trên.

Theo Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam Hoàng Hồng Giang cho biết, hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy trong 6 tháng đầu năm 2016 đạt 105,97 triệu tấn, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước; vận chuyển hành khách đạt 82,1 triệu tấn, tăng 4,3%. Tai nạn giao thông đường thủy xảy ra 50 vụ, làm 28 người chết và 5 người bị thương; so với cùng kỳ năm trước tăng 3 vụ, giảm 13 người chết và không tăng số người bị thương. Mục tiêu của ngành đường thủy trong 6 tháng cuối năm ngành đường thủy đặt mục tiêu tăng 30% số phương tiện vào làm thủ tục tại cảng bến và giảm 10% số cảng bến thủy hoạt động không phép.

PV