Đường thủy nội địa giao dịch trực tuyến tất cả các dịch vụ công

- Thứ Ba, 22/11/2016, 21:02 - Chia sẻ
Bắt đầu từ ngày 22.11, tất cả các dịch vụ công trực tuyến thuộc phạm vi giải quyết của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đều được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam bấm nút khai trương dịch vụ công trực tuyến. (Ảnh Khánh Chi)

 Thống kê cho thấy, đến ngày 15.11, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam nhận được hơn 313.500 hồ sơ dịch vụ công yêu cầu giải quyết, trong đó số lượng tiếp nhận và giải quyết trực tuyến qua mạng là gần 9.100 hồ sơ. Riêng ba tháng triển khai thí điểm cấp phép cho phương tiện thủy vào, rời cảng bến thủy qua tin nhắn điện thoại tính từ giữa tháng 8.2016, số lượng người tham gia thủ tục trực tuyến đã tăng 70 lần so với 7 tháng đầu năm, trong đó 7 tháng nhận 294 hồ sơ, 3 tháng nhận 8.743 hồ sơ.

Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, tổng số có 21 thủ tục của 57 dịch vụ thuộc các lĩnh vực: Quản lý phương tiện thủy và thuyền viên, pháp chế - thanh tra, kết cấu hạ tầng, vận tải và an toàn giao thông. Các thủ tục trên được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3 - 4 và thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục.

Như vậy, sau hai năm chạy đua với thời gian, 100% các dịch vụ công trực tuyến thuộc phạm vi giải quyết của Cục đã được tiếp nhận, giải quyết qua mạng internet từ mức độ 3 trở lên thực hiện giao dịch và xử lý hồ sơ qua mạng, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Trước đó, năm 2015, cơ quan này dự kiến chỉ cung cấp trực tuyến được ba thủ tục, nhưng đã quyết tâm đẩy nhanh tiến độ và đạt kết quả khai trương 25 thủ tục, trong đó hai thủ tục được tiếp nhận qua Cổng Thông tin điện tử quốc gia liên quan đến cấp phép cho phương tiện thủy nước ngoài, vận tải qua biên giới. Năm 2016, tiến độ khai trương các thủ tục còn lại cũng được đẩy nhanh, sớm hơn một tháng so với kế hoạch ban đầu.

Theo ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến của Cục trong hơn một năm qua đã góp phần quan trọng trong đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình xử lý thủ tục, giảm số lượng và đơn giản hóa hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính, tránh được phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Khánh Chi