Elvis Presley của Đức

- Thứ Ba, 13/01/2015, 09:02 - Chia sẻ
Bắt đầu sự nghiệp năm 1950, Peter Kraus đắm chìm trong âm nhạc của vua nhạc rock ‘n’ roll Elvis Presley và thăng hoa. Kraus là ngôi sao nhạc rock với những ca khúc như Sugar Baby, Mit 17, và là nhà điện ảnh tài năng.

Peter Kraus trong chuyến biểu diễn chia tay 2014

Sinh ngày 18.3.1939 tại Munich, cha là đạo diễn sân khấu vô danh, Peter-Siegfried Krausnecker mơ được bước lên sân khấu. Ông học diễn xuất, thoại và khiêu vũ, tự uốn éo theo ngôi sao ca nhạc Mỹ Fred Astaire. Nỗ lực của cậu bé tham vọng sớm được đền đáp, mười lăm tuổi đã là diễn viên ngôi sao trong bộ phim lớn đầu tiên Das fliegende Klassenzimmer với nghệ danh Peter Kraus. Nhưng âm nhạc mới là tất cả.

Niềm đam mê rock ‘n’ roll

Mười tuổi, Kraus bắt đầu chơi nhạc. “Tôi muốn chơi nhạc bất kể chuyện gì. âm nhạc hút lấy tôi”. Rock ‘n’ roll thịnh hành thời ấy, Kraus tập bài hát của thần tượng Bill Haley, Elvis Presley, Little Richard bằng guitar và lên sân khấu. Đám đông say mê xem Kraus biểu diễn những ca khúc Blue Suede ShoesHeartbreak Hotel của Presley, báo chí Đức rầm rộ ca ngợi Kraus là “Elvis hát tiếng Đức”. Nhà sản xuất âm nhạc Gerhard Mendelsohn công nhận tiềm năng và mời Kraus ký hợp đồng.

Thần tượng của thanh thiếu niên

Năm 1957, ngôi sao triển vọng ra mắt đĩa đơn đầu tiên là phiên bản tiếng Đức ca khúc nổi tiếng Tutti Frutti của Little Richard. Cùng với Ted Herold, Peter Kraus sớm trở thành ca sĩ nhạc rock tiếng Đức nổi bật nhất. Chỉ trong bốn năm, Kraus thu âm 36 ca khúc, bán được hơn 12 triệu bản. Rất lâu trước cơn lốc Beatles của Anh, thanh thiếu niên Đức xem Kraus là thần tượng. “Thực sự lạ thường khi có một người trẻ chơi nhạc đặc biệt dành cho giới trẻ”.

Thăng trầm

Kraus có sự nghiệp đỉnh cao trong làng giải trí Đức. Đĩa đơn Wenn Teenager traumen bán 500.000 bản năm 1958. Cùng năm, bộ phim âm nhạc Wenn die Conny mit dem Peter khiến rạp chen chúc. Peter Kraus và nữ diễn viên Conny Froboess được vinh danh là đôi hoàn hảo trong thế giới điện ảnh chính thống. Phần tiếp Conny und Peter machen Musik cũng thành công vang dội.

Không ngủ quên trong vòng nguyệt quế, Peter Kraus thử nghiệm với nhạc jazz. Album này thắng lớn ở Anh, Kraus có chuyến lưu diễn Anh, Pháp và Mỹ.

Có lẽ Peter Kraus đã trở thành ngôi sao thế giới, nếu không có sự thay đổi trào lưu đột ngột. Giới nghệ sĩ Anh bắt đầu chinh phục các bảng xếp hạng, thế chỗ rock ‘n’ roll phong cách Elvis. Thần tượng của thế hệ mới là ban nhạc Beatles hoặc Rolling Stones.


Elvis Presley của Đức, 1956
Tái tạo

Peter Kraus rút lui khỏi sân khấu nhạc pop, thất vọng và không cam tâm kết thúc sự nghiệp. Ông làm lại từ đầu với nhà hát, tìm kiếm công việc ở Vienna, trở thành đạo diễn, sáng tác kịch bản sân khấu và điện ảnh. Dần dần, người hâm mộ quay lại với Kraus ngày càng nổi trong điện ảnh. Khán giả hoài cổ dòng nhạc rock ‘n’ roll ban sơ, tiếp sức cho Kraus trở lại sự nghiệp ca hát.

Nam danh ca lại bước lên sân khấu, đầy cảm hứng và khiến khán giả mê say như thập kỷ 1950. Không ít người trẻ ngây ngất trước hiện tượng Peter Kraus. “Giới trẻ thích cách tôi xử lý mọi việc nhẹ nhàng và hơi mỉa mai”. Có thể đếm được ba hoặc bốn thế hệ xem những buổi biểu diễn của Kraus.

Trẻ mãi

Năm 2004, đài truyền hình Đức ZDF kỷ niệm 50 năm rock ‘n’ roll, Peter Kraus là khách mời danh dự. Ông chơi bài hát vang bóng Rock Around the Clock của Bill Haley cùng ban nhạc huyền thoại Comets. Hai năm sau, danh ca tổ chức kỷ niệm năm thập kỷ ca hát, được vinh danh thành tựu trọn đời thuộc giải thưởng danh giá Echo của Đức.

Nghỉ hưu, nhưng Peter Kraus vẫn miệt mài làm việc, cho ra mắt nhiều CD và DVD thể hiện niềm đam mê suốt đời: Rock’n’Roll Is Back, I Love Rock’n’RollVollgas, hoặc cuốn tự truyện Trẻ mãi (Für immer jung) năm 2011. Sinh nhật tuổi 75, Kraus vẫn là một ca sỹ sôi nổi với album mới nhất Zeitensprung, hát lại những bài hát của nhiều nhạc sĩ rock và pop Đức trẻ như Rosenstolz, Culcha Candela và Tim Bendzko. Người hâm mộ lưu luyến thần tượng, vì chuyến biểu diễn Áo, Thụy Sĩ và Đức năm 2014 của Peter Kraus mang tên Về đích - Chuyến lưu diễn chia tay.

Tri Sơ
Theo DW