Gần 64% doanh nghiệp Nhật Bản có định hướng mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

- Thứ Sáu, 14/02/2020, 23:10 - Chia sẻ

Tại buổi họp báo công bố kết quả “Khảo sát thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản tại châu Á và châu Đại Dương năm tài chính 2019” sáng 14.2, ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện văn phòng Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) Hà Nội cho biết, triển vọng về lợi nhuận kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam khá cao, với tỷ lệ doanh nghiệp được dự tính có lợi nhuận kinh doanh năm 2019 là 65,5%. Mặc dù tình hình kinh doanh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang suy giảm thì Việt Nam vẫn có nhiều doanh nghiệp vững mạnh.

Với 63,9% doanh nghiệp tham gia khảo sát có định hướng mở rộng kinh doanh, Việt Nam là nước đứng đầu ASEAN về tỷ lệ này. Lý do các doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam là do kỳ vọng lớn về việc gia tăng doanh thu. Tuy nhiên, tỷ lệ này suy giảm so với năm ngoái là do suy thoái nói chung của kinh tế thế giới.
Ông Takeo Nakajima cho biết, các dự án được doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm liên quan đến điện và thành phố thông minh. Các lĩnh vực doanh nghiệp Nhật Bản có thể đầu tư nhiều thời gian tới có thể chia làm 2 loại: Doanh nghiệp sản xuất, gia công để xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản và doanh nghiệp hướng vào thị trường nội địa Việt Nam.

Ông Takeo Nakajima cho biết, hiện nay các doanh nghiệp có xu hướng chuyển dịch sang Việt Nam (hoặc một số nước khác) không phải là chuyển hoàn toàn cơ sở sản xuất, kinh doanh mà vẫn duy trì ở Trung Quốc và mở thêm cơ sở ở Việt Nam (hoặc một số nước khác), nhằm phân tán rủi ro kinh doanh tại Trung Quốc. Thời gian tới, nếu Trung Quốc gặp khó trong xuất khẩu thì nhiều doanh nghiệp sẽ chuyển sản xuất sang Việt Nam. “Đây cũng là một xu thế đáng chú ý” - ông Takeo Nakajima đánh giá.

D. Ngọc