Gặp lại Nguyễn Huy Thiệp vừa quen vừa lạ

- Thứ Hai, 10/08/2020, 15:13 - Chia sẻ
Nguyễn Huy Thiệp là một trong những nhà văn tiêu biểu của văn học Việt Nam đương đại, với những sáng tác truyện ngắn đặc sắc, mang hơi hướng huyền thoại, cổ tích, hoặc lịch sử. Với tập “Truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp” vừa phát hành, bạn đọc sẽ được gặp lại Nguyễn Huy Thiệp vừa quen vừa lạ.
Bìa sách thực hiện theo ý tưởng là một bảng màu với các chấm tròn xen kẽ những trích đoạn tranh minh họa của 13 họa sĩ đương đại

Bìa sách thực hiện theo ý tưởng là một bảng màu với các chấm tròn xen kẽ những trích đoạn tranh minh họa của 13 họa sĩ đương đại

“Truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp” được thực hiện theo mong muốn của nhà văn, in lại tập truyện ngắn do ông trực tiếp chọn lựa. 13 năm trước, cuốn sách ra đời như một trù liệu cho việc “rửa tay gác bút” của tác giả. Lần này, cuốn sách là dấu ấn kỷ niệm tuổi 70 của nhà văn. Trong lần xuất bản này, Nguyễn Huy Thiệp chọn 42 truyện ngắn tiêu biểu, sắp xếp theo thời gian sáng tác, bắt đầu với Những ngọn gió Hua Tát tới Huyền thoại phố phường, Chảy đi sông ơi, Muối của rừng… và cuối cùng là truyện ngắn Quan Âm chỉ lộ.

Truyện ngắn "Quan Âm chỉ lộ" với phần minh họa của Phan Cẩm Thượng
Truyện ngắn "Quan Âm chỉ lộ" với phần tranh minh họa của Phan Cẩm Thượng

Đáng chú ý, cuốn sách có in bài viết mới của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp. Nói chuyện một mình được ông viết đầu năm nay, thể hiện những trăn trở, suy tư với nghề viết, thông qua hình thức hỏi - đáp. Người đọc nhận thấy Nguyễn Huy Thiệp quan niệm nghề văn cũng giống như những nghề khác, nhưng khác ở chỗ: “Có lẽ bởi nó vô chiêu, không có hình tướng. Nó là sản phẩm và kết quả của hoạt động vô thức nhiều hơn ý thức. Công cụ của nó là ngôn ngữ. Nó gần với tôn giáo và chính trị. Nó đi tìm đạo, tìm ý nghĩa cuộc sống, tìm sự giác ngộ”.

Truyện ngắn "Thương nhớ đồng quê" với phần tranh của Lê Trí Hiếu
Truyện ngắn "Thương nhớ đồng quê" với phần tranh minh họa của Lê Trí Hiếu

Cuốn sách được Đông A in, phát hành 3 ấn bản: Cao cấp, S500 và S100 (hiện ấn bản cao cấp đã chính thức được phát hành). Ở ấn bản cao cấp và S500, độc giả sẽ gặp lại một số minh họa trong lần in trước, đồng thời có một số minh họa mới. Đặc biệt, ở ấn bản cao cấp sẽ có minh họa của 17 tên tuổi họa sĩ đương đại Việt Nam như Thành Chương, Lê Thiết Cương, Đào Hải Phong, Phan Cẩm Thượng, Hoàng Phượng Vỹ... và họa sĩ Lena Sjoberg (Thụy Điển). Ngoài ra, ở ấn bản S100 sẽ có thêm 13 minh họa màu mới do các họa sĩ như Đặng Xuân Hòa, Lê Thánh Thư, Võ Tá Hùng, Thành Chương, Trịnh Tú… thực hiện.

Thái Minh