Giải đáp thấu đáo kiến nghị của cử tri

- Thứ Sáu, 26/06/2020, 07:01 - Chia sẻ
Tại các buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ Chín Quốc hội Khóa XIV và trước Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố Khóa XV, cử tri hai quận Cầu Giấy và Hà Đông đều phản ánh những bất cập trong thủ tục nhận gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng cũng như cách tính giá điện thiếu minh bạch khiến tiền điện tăng đột biến, gây ảnh hưởng lớn đời sống của người dân.

Khó khăn trong việc thụ hưởng gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng

Tại các buổi TXCT quận Cầu Giấy và Hà Đông, cử tri thể hiện sự quan tâm đặc biệt tới công tác phòng chống và khắc phục những hậu quả do dịch bệnh Covid-19 gây ra. Cử tri Nguyễn Duy Khang (phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy) đánh giá cao những kết quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 mà Đảng và Chính phủ đã thực hiện được. Đồng thời cử tri kiến nghị Quốc hội và các đơn vị có liên quan không nên chủ quan, cần tiếp tục tuyên truyền vận động người dân thực hiện 2 mục tiêu kép, đó là không để dịch bùng phát trở lại và tập trung thúc đẩy phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, nhiều cử tri nhận định gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng của Chính phủ là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay, tuy nhiên thủ tục để nhận hỗ trợ còn rườm rà, vẫn có nhiều trường hợp đủ các điều kiện nhưng vẫn chưa được thụ hưởng.

Nhiều vấn đề dân sinh bức xúc được cử tri hai quận Cầu Giấy và Hà Đông gửi tới các ĐBQH Đoàn TP Hà Nội

Ảnh: PLong 

Đáng chú ý, có không ít cử tri tỏ ra bức xúc trước cách tính giá điện thiếu minh bạch của ngành điện khiến tiền điện tăng đột biến gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người, đặc biệt là trong hoàn cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, tại các buổi tiếp xúc, cử tri tiếp tục đề nghị xem xét trách nhiệm của cá nhân, tổ chức tại một số dự án chậm tiến độ và gây thất thoát vốn ngân sách của Nhà nước là Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông; những bất cập trong quản lý nhà chung cư, đẩy nhanh tiến độ bàn giao nhà chung cư về cho địa phương quản lý. Đặc biệt, nhiều cử tri đề nghị Quốc hội xem xét lại cơ cấu, mức hỗ trợ đối với các hệ thống chính trị tại khu dân cư cũng như việc sắp xếp lại các chức danh không chuyên trách tại tổ dân phố; xem xét triển khai xây dựng nhà họp tại các khu dân cư... Ngoài ra, các vấn đề dân sinh bức xúc như ô nhiễm môi trường và lấn chiếm sông Nhuệ; sai phạm nhà chung cư và bàn giao quỹ bảo trì tại nhà CT6 phường Kiến Hưng; mất an toàn giao thông tại khu vực lấn chiếm hồ Ngòi; ô nhiễm môi trường do rác thải ở Thanh Oai ảnh hưởng đến người dân Đồng Mai; thiếu đường dành cho người đi bộ tại khu vực đường Hồ Tùng Mậu, đoạn qua trường Đại học Thương Mại... cũng được cử tri hai quận Cầu Giấy và Hà Đông kiến nghị đến các ĐBQH.

 

Thành lập đoàn kiểm tra việc chi trả gói hỗ trợ Covid-19

Phát biểu tại buổi TXCT, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc đồng tình với đánh giá của cử tri về những kết quả thắng lợi trong công tác phòng chống dịch Covid-19 của Đảng và Nhà nước ta. Đối với việc triển khai gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết: Hiện tại Trung ương đang thành lập các đoàn kiểm tra để giám sát việc chi trả chi phí hỗ trợ dịch Covid-19 bảo đảm đúng người, đúng đối tượng. Đối với việc giám sát về sử dụng đất, hiện tại HĐND thành phố đã và đang triển khai thực hiện, trong quá trình thực hiện, các tổ công tác đã đề xuất thành phố xử lý các sai phạm theo quy định.

Tại buổi tiếp xúc, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị Sở GT - VT và Xây dựng, UBND quận Hà Đông, Cầu Giấy... xem xét giải quyết các vấn đề liên quan đến môi trường, làm sổ đỏ, bảo đảm trật tự đô thị và an toàn giao thông trên địa bàn. Liên quan đến các kiến nghị về quản lý nhà chung cư, chính sách cho các tổ trưởng, trưởng thôn; xây dựng nhà họp dân phố; giá điện… Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị các sở có liên quan kiểm tra, rà soát để có trả lời bằng văn bản cho cử tri tại kỳ họp sau.

"6 tháng đầu năm, HĐND thành phố đã tổ chức 3 kỳ họp không thường kỳ giải quyết về vấn đề cấp bách liên quan đến giao thông, an sinh xã hội, phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó dành riêng một kỳ họp để giải trình những vấn đề cử tri thắc mắc nhưng chưa được giải quyết. Điều đó cho thấy, HĐND thành phố đã theo sát những ý kiến của cử tri" - Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh.

 

 

 

 

Nguyên Khôi (Huỳnh Phi Long)