Gia Lai:

Giải quyết 23.000 hồ sơ hành chính trong 6 tháng đầu năm 

Xem với cỡ chữ
Nhằm tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp, thời gian qua, Gia Lai đã có nhiều nỗ lực để cải cách hành chính. Riêng 6 tháng đầu năm 2020, tỉnh Gia Lai đã giải quyết cho hơn 23.000 hồ sơ, thủ tục hành chính góp phần tiết kiệm thời gian cho người dân cũng như kinh phí nhà nước.

Tiết kiệm hơn 1,2 tỷ đồng mỗi năm

Trung tâm phục vụ Hành chính công của tỉnh được đưa vào hoạt động từ tháng 7.2018 đã xử lý, giải quyết cho hàng nghìn hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân trên địa bàn tỉnh. Trung tâm phục vụ Hành chính công của tỉnh trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai, nơi tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính của thành phố Pleiku và các sở, ban, ngành kết hợp với trụ sở làm việc của Bưu điện tỉnh Gia Lai.

Giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Gia Lai đã tiết kiệm hơn 1,2 tỷ đồng mỗi năm

Đến nay, tất cả các sở, ban, ngành của tỉnh đã ký thỏa thuận với Bưu điện, chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công để nhân viên Bưu điện thực hiện thay cán bộ chuyên môn của đơn vị. Thông qua giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ Hành chính công đã tiết kiệm hơn 1,2 tỷ đồng mỗi năm cho ngân sách tỉnh.

Nhận định về tiện ích của Trung trung phục vụ Hành chính công, Chủ tịch UBND thành phố Pleiku Nguyễn Hữu Quế cho biết: Trung tâm đã đem lại rất nhiều tiện ích cho người dân và đội ngũ cán bộ hành chính. Nếu như trước đây, trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính thường xảy ra tiêu cực thông qua tình trạng "cò" giải quyết nhanh thủ tục thì hiện nay tình trạng này không còn. Hiện tại, người nhận hồ sơ là nhân viên bưu điện, sau đó chuyển về các bộ phận chuyên môn của các sở, ban, ngành giải quyết. Người dân nhận kết quả tại bộ phận trả kết quả của Trung tâm Hành chính công nên không còn tiêu cực, nhờ vả, cò mồi.

Không chỉ chấm dứt tình trạng tiêu cực, việc giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận 1 cửa của Trung tâm phục vụ Hành chính công của tỉnh cũng đã giảm được nguồn nhân lực của các đơn vị chuyên môn. Nếu như trước đây các cơ quan hành chính phải bố trí một vài người trực tại bộ phận một cửa, nay việc này đã có nhân viên bưu điện làm thay. Ngoài ra, việc Trung tâm tích hợp với dịch vụ bưu chính viễn thông giúp người dân thuận tiện trong việc đi lại, tiết kiệm chi phí, chỉ cần đăng ký nhận thủ tục hành chính qua bưu chính, nhân viên bưu điện sẽ giao, trả hồ sơ đến tận nhà cho người dân.

Vì mục tiêu chính quyền điện tử

Theo đánh giá của người dân – những người trực tiếp thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm, việc giải quyết thủ tục tại Trung tâm không phải tốn thời gian di chuyển, nhân viên bưu điện trao trả kết quả tận nhà. Điều khá ấn tượng, đó là khi đến làm thủ tục, cán bộ Trung tâm hướng dẫn nhiệt tình, cởi mở. Việc triển khai thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm là tiền đề để thực hiện Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử.

 Trong 6 tháng đầu năm 2020, đã có trên 12.600 hồ sơ được người dân trên địa bàn sử dụng dịch vụ bưu chính công ích với mức phí và lệ phí thu được hơn 760 triệu đồng. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận với các thủ tục hành chính, việc niêm yết công khai thủ tục hành chính được thực hiện dưới nhiều hình thức như: bảng niêm yết thành phần hồ sơ thủ tục hành chính; máy tra cứu thủ tục hành chính, đăng tải thông tin trên trang thông tin điện tử của tỉnh. Trang cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính còn giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức trong việc tìm hiểu thủ tục hành chính, tạo thói quen tra cứu thông tin trên thiết bị điện tử cá nhân thay vì tâm lý “đến tận nơi, hỏi trực tiếp”. Điều này, góp phần giảm tải phần nào áp lực công việc cho đội ngũ công chức, nhân viên bưu điện trong việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Bình quân mỗi ngày, Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Gia Lai đón tiếp hơn 200 lượt khách hàng đến giao dịch. Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, công chức, viên chức, nhân viên bưu điện được giao nhiệm vụ tại một cửa luôn lịch sự, niềm nở với công dân, tận tình hướng dẫn khi thành phần hồ sơ bị sai. Trường hợp công dân có vướng mắc, hoặc phản ánh, kiến nghị, công chức, nhân viên bưu điện luôn sẵn sàng ghi nhận những góp ý, cung cấp thông tin giải đáp thắc mắc giúp công dân giải quyết, tháo gỡ những vấn đề gặp phải.

Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh, kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Gia Lai Trương Công Hoài

 

Song Hà