Nhịp cầu

Giải quyết bức xúc, củng cố niềm tin

- Thứ Năm, 13/02/2020, 08:22 - Chia sẻ
Từ những hiệu quả thiết thực trên thực tế có thể khẳng định, chất lượng hoạt động giám sát của HĐND thành phố Tuyên Quang đã từng bước được nâng lên, góp phần quan trọng giải quyết các vấn đề bức xúc ở địa phương.

Thực tế, các nội dung giám sát được lựa chọn có trọng tâm, trọng điểm, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, HĐND đặt ra và tình hình thực tiễn địa phương, nhất là các vấn đề bức xúc, nổi cộm đông đảo cử tri quan tâm. Trong năm, Thường trực HĐND thành phố đã tiếp nhận 34 lượt đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân; xem xét, phân loại, tổng hợp và chuyển đến UBND thành phố, các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. Đồng thời, đã giám sát, đôn đốc giải quyết xong 43 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Trong đó, có 9 vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài trong nhiều năm đã giải quyết dứt điểm.

Điển hình là việc quyết định và phê duyệt chủ trương cải tạo, nâng cấp tuyến đường khu dân cư Ngọc Kim đi Quốc lộ 37 với tổng trị giá trên 1,9 tỷ đồng. Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận tổ 9, phường Hưng Thành, ông Huỳnh Quang Bình cho biết: Tuyến đường khu dân cư Ngọc Kim đi Quốc lộ 37 (phường Hưng Thành) có chiều dài trên 280m, trước đây thành phố đã triển khai đền bù giải phóng mặt bằng để làm tuyến đường tránh thành phố Tuyên Quang. Tuy nhiên, sau nhiều năm sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng. Sau nhiều lần người dân phản ánh, kiến nghị qua các cuộc TXCT, qua giám sát, đôn đốc của HĐND, cuối năm 2019, tuyến đường đã được UBND thành phố Tuyên Quang hoàn thành nâng cấp, mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân đi lại an toàn.

Hay như việc giải phóng mặt bằng triển khai thi công Tuyến đường Tôn Thất Tùng nối với đường 17/8 và vào khu dân cư Thịnh Hưng nằm trong Quy hoạch khu dân cư tổ 1 và 2, phường Phan Thiết cũ (nay là tổ 13 phường Tân Hà). Bí thư Đảng ủy phường Tân Hà, ông Trần Xuân Thiểm cho biết: Tuyến đường này được triển khai thực hiện hơn chục năm nay nhưng do vướng trong đền bù giải phóng mặt bằng đối với một vài hộ dân nên phải dừng thi công. Cử tri của phường đã nhiều lần có ý kiến, kiến nghị về việc tiếp tục triển khai thi công để đáp ứng nhu cầu đi lại cho nhân dân. Trước kiến nghị của cử tri và nỗ lực tháo gỡ các vướng mắc của chính quyền từ thành phố đến cơ sở, sự tích cực đôn đốc, giám sát của HĐND thành phố, đến tháng 8.2019, việc đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ dân được giải quyết thỏa đáng, tạo điều kiện thuận lợi để thi công 180m đường còn lại.

Đông đảo cử tri và nhân dân trên địa bàn mong muốn, HĐND, Thường trực, các Ban, Tổ đại biểu HĐND thành phố Tuyên Quang tiếp tục phát huy chức năng, nhiệm vụ, nhất là trong hoạt động giám sát để kịp thời giải quyết bức xúc, củng cố niềm tin cho cử tri và nhân dân.

Hoàng Ngọc