Tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ bảy Quốc hội Khóa XIV và trước Kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố Hà Nội

Giải quyết dự án “treo” để không ảnh hưởng tới đời sống dân sinh

- Thứ Sáu, 21/06/2019, 08:20 - Chia sẻ
Tại buổi TXCT quận Hà Đông sau Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XIV và trước Kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố Hà Nội, rất nhiều kiến nghị, đề xuất của cử tri đã được Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc trả lời, giải đáp một cách thấu đáo, đi tới tận cùng vấn đề.

Dự án công viên vây xanh chậm tiến độ 10 năm

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, có không ít cử tri tỏ ra lo lắng, sốt ruột với dự án Công viên cây xanh ngay trung tâm quận Hà Đông đến nay đã chậm tiến độ hơn 10 năm, ảnh hưởng không tốt đến việc phát triển kinh doanh dịch vụ trên địa bàn quận, tác động không nhỏ đến hoạt động giao thương và gây mất vệ sinh môi trường tại khu vực, khiến cơ quan chức năng khó khăn trong việc quản lý. Các cử tri cũng cho biết mặc dù đầu năm 2018, thành phố đã chấp nhận đề xuất của quận đưa dự án vào danh mục thành phố kêu gọi đầu tư, tuy nhiên, thành phố cần có chính sách đặc thù để thúc đẩy nhanh hơn dự án, giúp người dân sớm được thụ hưởng công trình.


Cử tri quận Hà Đông mong muốn thành phố sớm triển dự án Công viên cây xanh quận trên địa bàn quận
Ảnh: P. Long

Còn cử tri Nguyễn Văn Sử (phường Kiến Hưng) phản ánh tình trạng hạ tầng kỹ thuật tại khu đất dịch vụ 7,29ha phường Kiến Hưng đã hoàn thành, đề nghị HĐND và UBND thành phố tập trung chỉ đạo UBND quận Hà Đông đẩy nhanh xét duyệt hồ sơ đất dịch vụ và chỉ đạo các phường sớm tổ chức cho nhân dân gắp thăm đất dịch vụ. Riêng cử tri phường Vạn Phúc đề nghị thành phố sớm trả lời quy hoạch làng nghề lụa Vạn Phúc bao giờ sẽ được triển khai bởi nhiều hộ dân tại đây muốn xây dựng cải tạo nhà, nhất là khi mùa mưa bão sắp tới, nhưng không được phê duyệt.

Cũng tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri tiếp tục kiến nghị về những vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh. Trong đó, có không ít ý kiến cho rằng việc đền bù giải phóng mặt bằng còn bất cập; tình trạng chèo kéo khách du lịch nước ngoài tại một số điểm du lịch lớn gây khó chịu cho du khách; tình trạng quy hoạch treo, dự án treo…

Sẽ ban hành nghị quyết về nhà chung cư

Giải đáp kiến nghị của cử tri về việc chèo kéo du khách ở các điểm du lịch, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng đây là vấn nạn chung của ngành du lịch nước ta trong thời gian gần đây. Ngay tại Thủ đô cũng đã xuất hiện tình trạng chèo kéo, “bắt chẹt” du khách, làm xấu đi hình ảnh Thủ đô Hà Nội trong mắt du khách trong và ngoài nước. “Thành phố Hà Nội hiện đã ban hành Quy tắc ứng xử ở nơi công cộng trên địa bàn, trong đó có quy định rất rõ về vấn đề này. Còn tại các tỉnh, thành phố khác cũng rất quan tâm giải quyết tình trạng chèo kéo, “bắt chẹt” khách, tuy nhiên thực tế tình trạng này vẫn diễn ra và đòi hỏi chúng ta cần có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu hơn nữa” - Chủ tịch HĐND thành phố cho biết.

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng khẳng định các ý kiến của cử tri phản ánh về những khó khăn, bất cập trong quản lý nhà chung cư, các dự án đất bỏ hoang, dự án treo trên địa bàn Thủ đô đã được các ĐBQH phát biểu trước Quốc hội. “Liên quan tới nội dung này, sắp tới Thành ủy sẽ ban hành nghị quyết về quản lý nhà chung cư, trong đó xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương. Quốc hội cũng đã giao Chính phủ sửa đổi hệ thống văn bản cho phù hợp với tình hình hiện nay” - Chủ tịch HĐND thành phố cũng thông tin thêm.

Trao đổi về tiến độ công viên cây xanh quận Hà Đông, Chủ tịch HĐND thành phố cho biết đây là một trong những dự án được đẩy mạnh kêu gọi xã hội hóa. Tuy nhiên, đến nay chưa thu hút được nhà đầu tư, vì vậy nội dung này sẽ được trao đổi để UBND thành phố tiếp tục quan tâm, đôn đốc. Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng đề nghị một số sở, ngành liên quan sớm xem xét, giải quyết việc đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân theo đúng quy định của pháp luật.

Về Kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố Khóa XV, Chủ tịch HĐND thành phố cho biết đây là kỳ họp thường kỳ giữa năm và sẽ thông qua một số vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân. Cụ thể, kỳ họp lần này HĐND thành phố sẽ nghe và cho ý kiến về một số chuyên đề xung quanh thực hiện Nghị định 34 về sắp xếp các chức danh kiêm nhiệm ở thôn, tổ dân phố; đưa ra một số giải pháp thúc đẩy giao thông công cộng; xem xét điều chỉnh hệ thống cấp nước cho người dân…

PHI LONG