Giải quyết được khó khăn cho doanh nghiệp chính là gói kích cầu lớn để phục hồi kinh tế

- Thứ Sáu, 10/07/2020, 08:03 - Chia sẻ
Phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Kỳ họp thứ Mười, HĐND tỉnh Đắk Nông, nhiệm kỳ 2016 - 2021

Chúng ta vừa đón nhận tin vui không chỉ với riêng Đắk Nông mà còn với cả nước, đó là, tổ chức UNESCO đã quyết định công nhận Công viên địa chất tỉnh Đắk Nông là công viên địa chất toàn cầu. Đây là công viên địa chất thứ 3 của Việt Nam được UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu. Điều này mở ra cơ hội đưa Đắk Nông trở thành địa chỉ thu hút khách du lịch trong tương lai nếu chúng ta biết quản lý, quy hoạch và khai thác tiềm năng của công viên địa chất này để thúc đẩy sự phát triển của tỉnh.

Tôi rất vui mừng trước những kết quả mà tỉnh Đắk Nông đã đạt được trong thời gian qua. Đắk Nông hiện nay đã khác xa so với 5 năm trước và xa hơn nữa, so với thời điểm mới tái lập tỉnh thì đã có những bước phát triển mạnh mẽ. 6 tháng đầu năm nay, mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19, tình hình hạn hán kéo dài, giá cả các mặt hàng nông sản giảm nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đắk Nông đã nỗ lực phấn đấu triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đạt được kết quả rất đáng khích lệ.

Tôi rất ấn tượng với con số tăng trưởng GDRP 6 tháng đầu năm đạt 6,09% so với cùng kỳ năm trước. Tuy quy mô kinh tế của địa phương còn nhỏ nhưng đây cũng là con số rất đáng trân trọng. Đắk Nông đã thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không để xảy ra trường hợp nào bị nhiễm; đồng thời vẫn duy trì phát triển kinh tế - xã hội khá tốt. Cơ cấu nền kinh tế có sự chuyển biến tích cực, giảm dần tỷ trọng của các khu vực nông, lâm nghiệp và tăng dần tỷ trọng của khu vực công nghiệp, xây dựng, dịch vụ. Các chính sách giảm nghèo, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn được tỉnh rất quan tâm và thực hiện đầy đủ, kịp thời. Các chính sách an sinh xã hội, tỷ lệ hộ nghèo giảm, chất lượng y tế, giáo dục và đào tạo cũng được từng bước cải thiện và nâng lên.

Trong thành tích chung đó có sự đóng góp quan trọng của HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh. Với tinh thần chủ động, sáng tạo, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, HĐND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức thành công các kỳ họp với phương châm phát huy dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm của các đại biểu. Những nghị quyết được thông qua tại các kỳ họp HĐND tỉnh đã được nâng lên về chất lượng. Các mục tiêu, giải pháp được HĐND đề ra có tính khả thi cao hơn, đề ra là thực hiện được và quyết tâm thực hiện. Việc tổ chức triển khai, thực hiện các nghị quyết được HĐND, các đại biểu HĐND quan tâm giám sát, hỗ trợ để UBND, các cơ quan hành chính tổ chức thực hiện tốt.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn công tác của Quốc hội với các đại biểu dự Kỳ họp thứ Mười, HĐND tỉnh Đắk Nông, nhiệm kỳ 2016 - 2021  

Ảnh: Trọng Đức 

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi chúc mừng và biểu dương những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đắk Nông đã đạt được trong thời gian qua.

Để tiếp tục phát huy tối đa những kết quả, thành tựu đã đạt được, đồng thời khắc phục có hiệu quả những hạn chế, khó khăn, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Đắk Nông cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau đây:

Thứ nhất, cần phát huy sức mạnh đoàn kết, chủ động, sáng tạo và quyết liệt hơn nữa để nắm bắt cơ hội, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương phía nam Tây Nguyên. Đắk Nông cần tiếp tục đổi mới tư duy, đổi mới phong cách lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức điều hành công việc, đặc biệt là phải tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi và minh bạch về chính sách để các nhà đầu tư trong nước và cả nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đầu tư tại Đắk Nông.

Chúng ta cũng phải chuẩn bị để đón làn sóng đầu tư mới, tất nhiên phải có chọn lọc các dự án phát huy được tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Ví dụ, Công viên địa chất toàn cầu của Đắk Nông sau khi được công nhận, phải tiến hành quy hoạch, quản lý quy hoạch và định hướng cho việc thu hút các dự án đầu tư lớn để phát triển. Phải quản lý ngay từ bây giờ, thu hút các dự án đầu tư lớn theo đúng chủ trương để khai thác và phát huy được tiềm năng. Làm tốt vấn đề này thì chắc chắn tiềm năng phát triển văn hóa, du lịch sinh thái... của tỉnh sẽ rất tốt. Tôi đề nghị, HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh tăng cường giám sát, nếu đã ban hành quy hoạch thì phải giám sát để bảo đảm đúng định hướng.

 Chúng ta cũng phải tháo gỡ các khó khăn của doanh nghiệp hiện đang đầu tư trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Những khó khăn nào của doanh nghiệp thuộc thẩm quyền của tỉnh thì phải tập trung giải quyết. Những khó khăn vượt quá thẩm quyền của tỉnh thì cũng phải “xắn tay áo” vào cùng với doanh nghiệp, cùng với các sở, ban ngành để nghiên cứu, kiến nghị với các bộ, ngành của Trung ương, thậm chí là kiến nghị Quốc hội nếu đụng đến các vấn đề lớn về đất đai, về chính sách, pháp luật... Chúng ta phải cùng nhau làm chứ không nói chung chung với nhau là tháo gỡ khó khăn. Giải quyết được những khó khăn cho doanh nghiệp đã và đang đầu tư trên địa bàn tỉnh đã là gói kích cầu rất lớn để hồi phục kinh tế. Khi những doanh nghiệp đang hoạt động tại Đắk Nông đã được giải quyết khó khăn; môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, thuận lợi thì chúng ta không cần xúc tiến đầu tư, tiếng thơm cũng đã vang xa và chắc chắn sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư khác đến với Đắk Nông.

Đăk Nông phải cố gắng bảo vệ tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Chú ý đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nêu cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành, trách nhiệm của người đứng đầu. Trong đào tạo nguồn nhân lực phải chú ý đào tạo con em đồng bào 40 dân tộc đang sinh sống trên địa bàn. Luật Giáo dục mới đã được Quốc hội thông qua. Cấp 1 bây giờ là bắt buộc chứ không phải là phổ cập như trước đây nữa. Luật quy định bắt buộc thì vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn các cháu cũng phải được đến trường. Những tinh thần mới của chính sách pháp luật, Đắk Nông phải quán triệt, thông suốt và cố gắng thực hiện, làm đúng, làm đầy đủ.

Cùng với đó, cần tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương về sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế gắn với cải cách công vụ, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xây dựng đạo đức công vụ cho cán bộ công chức, viên chức.

Đắk Nông có đường biên giới với nước bạn. Do đó, việc ổn định tình hình an ninh ở biên giới và tăng cường bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự và an toàn xã hội rất quan trọng đối với Tây Nguyên nói chung và Đắk Nông nói riêng. Chúng ta cũng phải thúc đẩy giao thương với nước bạn, thực hiện tốt các chính sách mà Nhà nước đã ban hành để phát triển kinh tế - xã hội vùng biên giới cũng như hợp tác với nước bạn.

Thứ hai, với chức năng, nhiệm vụ của mình, HĐND tỉnh cần phối hợp có hiệu quả với các cấp, các ngành, đánh giá toàn diện khách quan về tình hình, kết quả đạt được trong việc thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020; đồng thời, xây dựng cho được các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ tới khả thi, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh.

Thứ ba, tiếp tục triển khai kịp thời, có hiệu quả các giải pháp để thực hiện mục tiêu kế hoạch về tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Tại kỳ họp này, tôi mong rằng, các đại biểu HĐND cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, trí tuệ, tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến để làm rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan, tìm ra các giải pháp thiết thực, tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các giải pháp để tiếp tục ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm tăng cường tính bền vững của nền kinh tế cũng như an sinh xã hội, phúc lợi xã hội cho nhân dân trong tỉnh.

Cùng với đó, cần tiếp tục duy trì kết quả phòng, chống dịch bệnh và thích ứng với tình hình mới, thực hiện mục tiêu kép vừa khôi phục, phát triển kinh tế vừa phòng, chống dịch bệnh, nhất là hiện nay, Tây Nguyên nói chung, Đắk Nông nói riêng đang phát sinh dịch bệnh bạch hầu và đã gây tử vong.

Thứ tư, đây là năm cuối của nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh cần rà soát lại các nghị quyết đã ban hành, hướng dẫn HĐND các cấp trong việc tổng kết hoạt động của nhiệm kỳ, nhất là kết quả thực hiện các nội dung “quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh”, rút ra các bài học kinh nghiệm và các giải pháp tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các cơ quan để thực hiện hiệu quả hơn trong nhiệm kỳ tiếp theo.

Bên cạnh đó, mỗi ĐBQH, đại biểu HĐND cũng lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân; thường xuyên nghiên cứu, làm tốt vai trò là người đại biểu của nhân dân, làm cầu nối quan trọng giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Thứ năm, Quốc hội đã phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Trong thời gian tới, Quốc hội sẽ dành nguồn ngân sách nhà nước để phân bổ cho các địa phương có nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia này. Đắk Nông là tỉnh có 40 dân tộc cùng sinh sống. Do đó, cần chủ động rà soát lại các chính sách về đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với tinh thần chỉ có làm tốt hơn, nhiều hơn chứ không thể ít hơn, kém hơn trước khi có Chương trình này.

Thứ sáu, thời gian tới, Hội đồng Bầu cử Quốc gia sẽ có hướng dẫn cho các địa phương trong việc chuẩn bị tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội, HĐND và bầu cử nhiệm kỳ mới. Tôi đề nghị tỉnh Đắk Nông quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 45 của Bộ Chính trị về lãnh đạo thành công cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, chuẩn bị các điều kiện để tổ chức tốt cuộc bầu cử quan trọng này.

Kỳ họp này là dịp để các đại biểu HĐND tỉnh Đắk Nông nhìn lại những gì đã làm được, chưa làm được trong 6 tháng đầu năm, từ đó đề ra phương hướng, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm với tinh thần phấn đấu đạt tối đa các mục tiêu đã đề ra. Tôi tin rằng, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá những việc làm được, chưa làm được và quan trọng hơn nữa là đưa ra được những nhiệm vụ, phương hướng và giải pháp để thực hiện cho được những mục tiêu đã đề ra, làm cơ sở để chuẩn bị cho nhiệm kỳ tới.

___________

* Đầu đề do Báo Đại biểu Nhân dân đặt

Quỳnh Chi lược ghi