Ứng dụng Robot Maxio trong điều trị ung thư

Giảm đau hiệu quả cho bệnh nhân

- Chủ Nhật, 01/12/2019, 08:00 - Chia sẻ
Những cơn đau kéo dài của căn bệnh ung thư luôn là nỗi giày vò với những bệnh nhân bước sang giai đoạn cuối của bệnh. Song, thay vì sử dụng thuốc giảm đau với hiệu quả hạn chế thì nay với công nghệ điều trị bằng robot Maxio bệnh nhân sẽ thoát khỏi những cơn đau. Đây là một ứng dụng công nghệ mang tính nhân văn và đem lại hiệu quả cao trong điều trị, đang được sử dụng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Không gây biến chứng

Với những máy móc hiện đại sẵn có, các bác sĩ của bệnh viện đã tìm tòi và tiến hành ứng dụng robot Maxio trong kỹ thuật giảm đau bằng tiêm cồn tuyệt đối diệt hạch thân tạng cho các bệnh nhân bị đau nhiều do các bệnh lý ung thư ở nửa trên bụng. Đây là kỹ thuật mới được triển khai tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh, giúp các bác sĩ định vị đường đi và hướng chính xác, nhanh chóng nhất, một lần chọc kim là đến đúng vị trí hạch thân tạng, không phải làm đi làm lại nhiều lần, không gây đau, biến chứng tổn thương mạch máu cho bệnh nhân.

Là người trực tiếp thực hiện kỹ thuật giảm đau tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ Đinh Gia Khánh cho biết, hạch thân tạng, hay còn gọi là đám rối dương, là bộ phận chi phối cảm giác đau cho các tạng thuộc tầng trên ổ bụng, ví dụ tụy, gan, dạ dày, đại tràng ngang, hai thận, lách… Người bị ung thư các tạng này ở giai đoạn cuối sẽ xuất hiện triệu chứng đau đớn do bộ phận này gây ra và phải chịu đựng cơn đau này hàng ngày do các biện pháp can thiệp điều trị đều không có tác dụng. Có những bệnh nhân phải tiêm tới 30 ống Morphine trong một ngày nhưng cơ đau không hề thuyên giảm.

 “Đau trong ung thư có nhiều cơ chế như đau do khối u xâm lấn vào cơ quan xung quanh, xâm lấn vào hệ thần kinh. Khi bác sĩ tìm được đường dây thần kinh chi phối với cơ quan ung thư thì sẽ tiến hành cắt đường dẫn truyền đó. Trước đây, khi không có robot trợ giúp, bác sĩ sẽ thực hiện dưới hình ảnh của chụp cắt lớp vi tính để tiến hành kỹ thuật, nhưng phải thao tác nhiều lần, cũng gây đau đớn cho bệnh nhân. Còn với kỹ thuật mới này, các bác sĩ sẽ dùng cồn tuyệt đối để hủy dây thần kinh. Cơ chế cồn tuyệt đối là cồn sẽ làm mất nước và làm xơ hóa tế bào thần kinh, tế bào thần kinh sẽ chết, không hồi phục và như vậy sẽ cắt đứt đường dẫn truyền” - Bác sĩ Đinh Gia Khánh chia sẻ. 


Bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối được điều trị bằng kỹ thuật giảm đau dưới sự hướng dẫn của robot Maxio

Nâng chất lượng cuộc sống cho người bệnh

Theo bác sĩ Đinh Gia Khánh, số bệnh nhân nhập viện với bệnh lý ung thư ngày một gia tăng. Mỗi ca bệnh ung thư giai đoạn cuối lại có giải phẫu rất phức tạp, có những hạch di căn chèn ép gây đau đớn thể xác và tạo tâm lý rất nặng nề cho những người thân xung quanh.

 Với kỹ thuật mới này không chỉ giúp các bệnh nhân thoát được sự tra tấn của những cơn đau, nâng cao chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ, mà còn có chi phí rẻ, độ chính xác cao, nhanh chóng, tổn thương mạch máu rất ít, bệnh nhân không cần gây tê, gây mê nên tránh được các biến chứng.

“Đây là một kỹ thuật rất nhân văn dành cho các bệnh nhân ung thư bị đau, đặc biệt giai đoạn cuối” - bác sĩ Khánh khẳng định.

Được biết, kỹ thuật này được áp dụng cho các bệnh nhân ung thư gây đau từ nửa bụng trên trở lên ở giai đoạn cuối, giai đoạn muộn khi các thuốc giảm đau thông thường không hiệu quả; bệnh nhân có thang điểm đau trên 6 (theo thang điểm đau VAS) - mức độ đau ảnh hưởng đến sinh hoạt, hoạt động làm việc, đau khiến người bệnh không chịu được. Qua báo cáo đánh giá trên can thiệp cho các bệnh nhân từ năm 2017 đến nay, độ đau của bệnh nhân đã giảm khoảng 4 điểm - 6 điểm so với trước can thiệp, kéo dài đời sống và chất lượng sống. 

Tùng Dương