Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI, năm 2020:

Giảm lý thuyết, tạo đột phá trong thực tiễn

- Thứ Ba, 26/05/2020, 14:04 - Chia sẻ
“Thanh niên tiêu biểu, tiên tiến là trọng tâm của Đại hội lần này. Các đại sẽ trực tiếp chủ trì các diễn đàn. Vì vậy, những yếu tố hàn lâm, lý luận cũng được giảm bớt để dành thời lượng tối đa cho những vấn đề mang tính thực tiễn, trong giai đoạn mới”, đó là khẳng định của Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương tại buổi gặp mặt báo chí của Ban Tổ chức (BTC) Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ VI, năm 2020, sáng 26.5.

Tham dự và chủ trì buổi lễ có: Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội đội Trung ương, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức Đại hội Thanh niên tiến lên làm theo lời Bác lần thứ VI, năm 2020 Nguyễn Ngọc Lương; Uỷ viên Ban Chấp hành, Phó Ban tổ chức Trung ương Đoàn Trần Trọng Đại; Phó Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương Đoàn Nguyễn Hữu Ngọc.


Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cho biết: Đại hội nhằm phát hiện, tuyên dương các cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2018 - 2020, tạo hiệu ứng lan tỏa và ảnh hưởng tích cực tới thanh thiếu nhi cả nước. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong tuổi trẻ, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; chào mừng đại hội Thi đua yêu nước các cấp, tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Mặt khác, Với kỳ vọng của BTC là nâng cao hơn nữa tinh thần thanh niên, đồng thời thực hiện có hiệu quả và phát huy tiềm năng mạnh mẽ của các thanh niên. Điều đặc biệt là Đại hội lần này sẽ diễn ra tại tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh từ ngày 30 - 31.5. Trong khuôn khổ Đại hội, 401 đại biểu sẽ tham gia 6 diễn đàn với các chủ đề: Thanh niên học tập và làm theo lời Bác về tinh thần học tập suốt đời; Thanh niên tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Lý tưởng cách mạng của thanh niên trong giai đoạn hiện nay; Thanh niên chủ động hội nhập quốc tế; Thanh niên tình nguyện; Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Phó Ban tổ chức Trung ương Đoàn Trần Trọng Đại cho biết: Tham dự Đại hội có 401 đại biểu là những cán bộ, đoàn viên, thanh niên có thành tích xuất sắc, có công trình phần việc, phát minh, sáng kiến trong lĩnh vực đang học tập, lao động, công tác. Bên cạnh đó, còn có các đại diện tiêu biểu nhất trong tập thể thanh niên ở các địa phương, đơn vị, là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có đạo đức tốt, tích cực tham gia các hoạt động, công tác xã hội; các cá nhân có uy tín và ảnh hưởng tốt trong đoàn viên, thanh niên; được cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị và xã hội ghi nhận. Đại hội kỳ vọng 401 thanh niên tiên tiến được tuyên dương lần này sẽ tiếp tục là những tấm gương sáng, lan tỏa việc học tập và làm theo lời Bác trong toàn xã hội…

“Đại biểu tham dự đại hội được “trẻ hóa” về độ tuổi. Theo đó, độ tuổi trung bình của các đại biểu là 26,74 (Đại hội lần thứ V năm 2018 là 28,8 tuổi); tuổi cao nhất 35 (32 đại biểu), trẻ nhất 17 tuổi (11 đại biểu). Trong đó, 58 đại biểu người dân tộc thiểu số; 25 đại biểu tôn giáo; 49 đại biểu thanh niên nông thôn, 25 đại biểu thanh niên công nhân, 35 đại biểu nhà khoa học trí thức trẻ, 44 đại biểu văn nghệ sĩ trẻ vận động viên, 40 đại biểu doanh nhân trẻ, 4 đại biểu ở nước ngoài. Tuy nhiên, tiêu chuẩn của các đại biểu tại Đại hội lần này cao hơn những năm trước và chia theo từng đối tượng, lĩnh vực”, Phó Ban tổ chức Trung ương Đoàn Trần Trọng Đại cho biết thêm.

Theo BTC, trong hai ngày diễn ra đại hội, các đại biểu sẽ tham dự nhiều hoạt động tuyên dương, giao lưu sôi nổi như: Lễ báo công dâng Bác và trao huy hiệu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh (Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An); tham dự Lễ tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI tại Nhà Văn hóa lao động tỉnh Nghệ An; triển lãm ảnh “Tự hào tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh”; tham gia thảo luận tại 6 diễn đàn và thực hiện các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn; tặng quà và học bổng cho các gia đình có công với cách mạng, các em học sinh học giỏi, cháu ngoan Bác Hồ với tổng trị giá gần 400 triệu đồng.

Đức Hiệp