Thành Phố Hồ Chí Minh

Giảm phát thải khí nhà kính

- Thứ Ba, 08/05/2018, 08:44 - Chia sẻ
Theo số liệu thống kê, mỗi năm TP Hồ Chí Minh bị sụt lún từ 1,5 - 3cm do khai thác nước ngầm và các nguyên nhân khác. Các kịch bản biến đổi khí hậu cũng cho thấy, TP Hồ Chí Minh là một trong những thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất do tác động của biến đổi khí hậu. Do đó, theo các chuyên gia, để thực hiện được cam kết giảm phát thải khí nhà kính đòi hỏi phải có sự nỗ lực, quyết tâm cao trong việc xây dựng, triển khai các chính sách liên quan.

Thách thức lớn

Biến đổi khí hậu, nước biển dâng đã gây ra xâm nhập mặn, thiếu nước ngọt, úng ngập, vùng ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh với xu hướng ngày càng gia tăng. Mưa cực đoan trên lưu vực sông Đồng Nai - Sài Gòn kết hợp triều cường, nước biển dâng sẽ càng gây sức ép đến hệ thống tiêu thoát nước và làm gia tăng tình trạng ngập lụt nhiều khu vực trong thời gian tới. Mực nước tại trạm Phú An liên tục gia tăng từ năm 2005 trở lại đây với mực nước đỉnh triều cường 1,59m (năm 2011), mức cao nhất trong vòng 50 năm qua, đe dọa đến diễn biến ngập ở TP Hồ Chí Minh còn gia tăng.


Sử dụng xe buýt CNG giảm phát thải khí nhà kính tại TP Hồ Chí Minh

Theo ông Trần Bá Hoàng - Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, TP Hồ Chí Minh ở hạ nguồn của các sông thuộc hệ thống sông Đồng Nai, có địa hình thấp trũng với 60% diện tích có cao trình thấp dưới 2m nên sẽ chịu ảnh hưởng sâu sắc của dòng chảy trên sông và thủy triều từ Biển Đông; trong đó các vấn đề nổi cộm là ngập úng do lũ và triều gây ra. Trong những thập kỷ gần đây, sự phát triển đô thị nhanh chóng nhưng công tác quản lý và quy hoạch chưa tốt đã dẫn đến những hệ lụy như làm giảm không gian chứa nước triều, hạn chế khả năng chuyển nước của hệ thống kênh rạch. Và những nguyên nhân này là tác nhân chính gây ra tình trạng ngập úng ngày một trầm trọng hơn. Vì vậy, việc tìm các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu đang là thách thức lớn đối với TP Hồ Chí Minh hiện nay.

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh đã khởi động Dự án hỗ trợ lên kế hoạch và thực hiện các hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện quốc gia (Dự án SPI-NAMA), theo đó TP Hồ Chí Minh được chọn làm địa phương thực hiện thí điểm quy trình Đo đạc - Báo cáo - Thẩm định phát thải và kiểm kê khí nhà kính. Hợp phần Dự án tại TP Hồ Chí Minh  được bắt đầu từ tháng 9.2015 và kết thúc vào cuối năm 2017 với sự trợ giúp của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản, các chuyên gia Nhật Bản và Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên - Môi trường.

Đại diện Bộ Tài nguyên - Môi trường cho biết, trong khuôn khổ Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu, đến năm 2030, Việt Nam cam kết sẽ cắt giảm 8% lượng phát thải khí nhà kính so với năm 2010 bằng nguồn lực trong nước. Mức cắt giảm có thể tăng lên 25% khi nhận được sự hỗ trợ thông qua các hợp tác song phương, đa phương quốc tế. Trong đó, TP Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên của cả nước triển khai thí điểm dự án giảm phát thải khí nhà kính theo hợp tác giữa Bộ Tài nguyên - Môi trường với Tổ chức JICA (Nhật Bản).

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Thanh Mỹ, việc triển khai các dự án, biện pháp nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu được thành phố quan tâm đặc biệt. Thời gian qua, TP Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động, dự án để giảm phát thải khí nhà kính như kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu được phê duyệt và thực hiện hàng năm; kế hoạch tăng trưởng xanh với những giải pháp và chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, ứng dụng các công nghệ sản xuất sạch, thân thiện với môi trường.

Trong từng lĩnh vực, thành phố cũng đã triển khai rất cụ thể từng giải pháp nhằm giảm phát thải khí nhà kính. Đơn cử như trong lĩnh vực giao thông đã và đang khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng chạy bằng khí sinh học CNG, tuyến buýt nhanh... để giảm lượng khí độc từ các phương tiện giao thông thải ra môi trường. Trong lĩnh vực năng lượng, thành phố đang khuyến khích, kêu gọi sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, sử dụng xăng E5... Mặt khác, thành phố cũng đang đẩy mạnh hợp tác với các quốc gia có trình độ khoa học kỹ thuật tiên tiến như Hà Lan, Đan Mạch, Nhật Bản... nhằm chia sẻ kinh nghiệm cũng như kêu gọi sự ủng hộ của quốc tế trong việc giúp TP Hồ Chí Minh triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, để thực hiện được cam kết giảm phát thải khí nhà kính theo hợp tác đòi hỏi phải có sự nỗ lực, quyết tâm cao của TP Hồ Chí Minh nói riêng và các địa phương nói chung trong việc xây dựng, triển khai các chính sách liên quan đến giảm nhẹ phát thải khí nhà kính; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, đánh giá mức độ phát thải khí nhà kính. Việc hoàn thành và ban hành quy định về kiểm kê khí nhà kính và xây dựng hệ thống đo đạc - báo cáo - thẩm định cho các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính không những là tiền đề để TP Hồ Chí Minh xác định mục tiêu cắt giảm phát thải khí nhà kính trên địa bàn thành phố mà còn đóng góp vào mục tiêu cắt giảm chung của quốc gia. Đồng thời giúp các địa phương khác học tập kinh nghiệm trong xây dựng và thực hiện các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.

Song Anh