Giám sát tự động là chìa khóa bảo đảm an toàn giao thông tương lai

- Thứ Hai, 02/12/2019, 23:19 - Chia sẻ
Đây là vấn đề được Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Văn Thể chia sẻ tại Hội nghị an toàn giao thông năm 2019 do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, nếu như năm 2010, tai nạn giao thông (TNGT) ở Việt Nam cướp đi sinh mạng của khoảng 12.000 người, đến năm 2018, con số này chỉ còn khoảng 8.000 người. 11 tháng năm 2019, số người tử vong do TNGT là 6.975 người, hơn 15.800 vụ TNGT. Dự kiến, năm 2019 sẽ là năm đầu tiên trong 20 năm qua, Việt Nam kéo giảm số người thiệt mạng do TNGT xuống con số dưới 8.000 người. Mặc dù mục tiêu kéo giảm 5 - 10% số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT, song TNGT vẫn có những diễn biến phức tạp, mỗi ngày ở Việt Nam vẫn có 20 người chết và 50 người bị thương do TNGT. Nhiều vấn đề bức xúc như: Lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích, vi phạm Luật Giao thông đường bộ còn tái diễn, trong khi đó việc ứng dụng khoa học vào giám sát, xử phạt còn kém.

Trước thực trạng trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể mong muốn hình thành hệ thống giám sát tự động để giám sát hoạt động vận tải, các điểm giao thông phức tạp, để xử lý vi phạm theo hướng “phạt nguội”. Ngoài ra, giải quyết được các vấn đề cốt lõi như: Nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, hình thành hệ thống giám sát tự động để kiểm soát hoạt động vận tải trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam; nghiên cứu các cửa ngõ, trục giao thông quan trọng, quy hoạch giao thông của các đô thị lớn như: Đường cao tốc nội đô, đường trên cao để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông.

Hội nghị An toàn giao thông năm 2019 tập trung vào 8 chủ đề: Quản lý an toàn giao thông đường bộ; hạ tầng và tổ chức giao thông đường bộ; phương tiện giao thông đường bộ; người tham gia giao thông; ứng phó sau tai nạn giao thông; an toàn giao thông đường sắt; an toàn giao thông đường thủy nội địa; phiên quốc tế với nội dung “Trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm quốc tế của các quốc gia phát triển, các quốc gia có điều kiện tương đồng với Việt Nam trong bảo đảm trật tự ATGT và khả năng áp dụng tại Việt Nam”.

Tin và ảnh: NHẬT ANH