Phiên họp thứ 46 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội:

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay

- Thứ Ba, 14/07/2020, 15:45 - Chia sẻ
Chiều 14.7, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung tiểu mục 2, mục I của Biểu thuế bảo vệ môi trường quy định tại khoản 1, Điều 1 của Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định: mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít được áp dụng từ ngày 1.8.2020. Mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít được áp dụng từ ngày 1.1.2021. Nghị quyết có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan Trung ương, các địa phương, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Nghị quyết này.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển điều khiển phiên họp

Ảnh: Quang Khánh 

Trước đó, trình bày Tờ trình dự án Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay đến hết ngày 31.12.2020, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nêu rõ, hiện nay, dịch Covid – 19 đã được kiểm soát ở nước ta, nhưng tình hình dịch tại nhiều quốc gia trên thế giới vẫn còn diễn biến rất phức tạp. Lệnh đóng cửa biên giới và hạn chế nhập cảnh tại các quốc gia nhiều khả năng vẫn tiếp tục kéo dài trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng chỉ cho phép nhập cảnh đối với người nước ngoài là các chuyên gia, nhà ngoại giao, chưa cho phép nhập cảnh đối với khách du lịch.

Do tác động của dịch bệnh, các doanh nghiệp hàng không đối mặt với nguy cơ phá sản cao do không bù đắp được những khoản chi phí lớn để duy trì hoạt động. Sự ngưng trệ của ngành hàng không cũng mang lại những tác động tiêu cực đến sự phát triển của các ngành kinh tế mũi nhọn, bao gồm thương mại, dịch vụ, du lịch… bởi vai trò quan trọng của ngành hàng không trong việc cung ứng các dịch vụ trung gian liên quan đến vận chuyển, trung chuyển hành khách và hàng hoá.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai trình bày Tờ trình dự án Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay đến hết ngày 31.12.2020

Ảnh: Quang Khánh 

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không nói chung và các doanh nghiệp hàng không nói riêng trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19, góp phần giảm chi phí đầu vào của doanh nghiệp, đồng thời vẫn đảm bảo phù hợp với nguyên tắc quy định mức thuế bảo vệ môi trường cụ thể tại Luật Thuế Bảo vệ môi trường thì việc đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là một trong những giải pháp cần thiết, Thứ trưởng Vũ Thị Mai nhấn mạnh.

Hoàng Ngọc