Giáo dục di sản theo phương pháp mới

- Thứ Sáu, 15/11/2019, 19:47 - Chia sẻ
Chiều 15.11, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã ra mắt Khu trải nghiệm cùng di sản phục vụ “Chương trình giáo dục di sản theo phương pháp mới”.

Theo Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu, “Chương trình giáo dục di sản theo phương pháp mới” đã được Trung tâm triển khai từ năm 2016. Chương trình có nội dung chú trọng định hướng cho học sinh hiểu di sản và nhận thức được các giá trị đa dạng của Văn Miếu - Quốc Tử Giám, gắn kết lịch sử với đời sống đương đại bằng những phương pháp giáo dục mới, hiện đại. Học sinh đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám có thể học nhiều khía cạnh về lịch sử, truyền thống hiếu học, kiến trúc, mỹ thuật, phong tục tập quán.

“Đến nay, chương trình đã xây dựng được gần 20 chủ đề giáo dục theo lứa tuổi, cấp học, tích hợp với kiến thức trên lớp như: Mãnh hổ hạ sơn, Lớp học xưa, Khám phá kiến trúc cổ, Đánh giá môi trường di tích, Vinh quy bái tổ, Khám phá bia tiến sĩ, Sách và mộc bản, Ơ kìa con nghê…. Mỗi chủ đề là một bài học về di sản sinh động và mang nhiều ý nghĩa”, TS. Lê Xuân Kiêu cho biết.


Cắt băng khai mạc Khu trải nghiệm cùng di sản

Trong chương trình, Khu trải nghiệm cùng di sản dành cho học sinh đi theo lớp hoặc trẻ em đi theo gia đình, cũng là nơi dành cho khách tham gia các hoạt động trải nghiệm, tìm hiểu chuyên sâu về di sản. Không gian này được trang bị đầy đủ điều kiện phù hợp cho các hoạt động giáo dục di sản: Bàn, ghế cho các hoạt động của học sinh như vẽ, nặn… và các thiết bị hiện đại: Máy tính, máy chiếu, ipad… chiếu phim, clip về Văn Miếu - Quốc Tử Giám, về lịch sử khoa cử Việt Nam, cũng có thể phục vụ việc trình chiếu, thuyết trình của học sinh.

Khu trải nghiệm cùng di sản còn có hệ thống pano để các em tổ chức các cuộc trưng bày nhỏ, góc lưu giữ cảm xúc với các tấm thẻ... Không gian khu vực trải nghiệm được trang trí bằng bức tranh Vinh quy bái tổ trên tường và các họa tiết trang trí trên bút lông bằng đá ở nhà Thái học xưa.


Học sinh Trường Tiểu học Phan Chu Trinh tham gia trải nghiệm

Sau khi đưa học sinh tham gia “Chương trình giáo dục di sản theo phương pháp mới” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cô giáo Trần Thị Huyền Nhung, Tổng phụ trách Trường Tiểu học Phan Chu Trinh (quận Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Với chương trình giáo dục di sản theo phương pháp mới, mỗi chủ đề trải nghiệm đều có phần tài liệu dành cho giáo viên, bảo đảm thông tin có tính chính xác cao, các thuật ngữ chuyên ngành trong di tích, trong chủ đề cũng được giải thích rõ ràng, dễ hiểu... Điều này giúp chương trình hướng dẫn cho học sinh của giáo viên bài bản và hiệu quả hơn”.

Một số sản phẩm của học sinh các trường đã tham gia Khu trải nghiệm di sản:


Sản phẩm của học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, Đống Đa, Hà Nội, với chủ đề “Khám phá kiến trúc Khuê Văn Các”


Sản phẩm của học sinh lớp 9, Trường THCS Ngô Gia Tự, Hai Bà Trưng, Hà Nội, với chủ đề ứng dụng hoa văn bia tiến sĩ trang trí trên đĩa, bát sứ
Tin và ảnh: H.Sen