Câu chuyện đại biểu

Giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri

- Thứ Hai, 06/07/2020, 05:56 - Chia sẻ
Bén duyên với hoạt động của HĐND từ năm 2004, 2 nhiệm kỳ làm đại biểu chuyên trách, kinh nghiệm và lòng nhiệt huyết của Phó Chủ tịch HĐND phường Bắc Hồng (thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) Phan Đình Thắng khiến cho cử tri tin tưởng, yêu mến. Theo anh, để làm tròn trọng trách của đại biểu dân cử, ngoài kiến thức, kỹ năng, việc đi sâu, đi sát thực tiễn và giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri là chìa khóa để đại biểu thực hiện tốt lời hứa của mình.

Đối thoại trực tiếp tại các cuộc TXCT

Bám sát quy định của Luật, hoạt động TXCT trước và sau mỗi kỳ họp HĐND phường Bắc Hồng luôn được Phó Chủ tịch HĐND phường Phan Đình Thắng xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp Ban Thường trực MTTQ tổ chức để đại biểu HĐND tiếp xúc với cử tri tại địa bàn ứng cử, số lượng đại biểu HĐND tham gia đạt trên 95%, đại biểu vắng mặt đều có lý do chính đáng. Do đặc điểm địa phương, anh Thắng đã bàn bạc kỹ phương pháp tổ chức để bảo đảm số cử tri tham dự đông, trao đổi với đại biểu để chất lượng báo cáo với cử tri được rõ ràng, cuốn hút.

Đại biểu Phan Đình Thắng cùng cử tri khảo sát thực tế tại đường Nguyễn Biểu, tổ dân phố 6,
phường Bắc Hồng. Ảnh: Bình Nguyên

Theo đó, đối với cử tri 3 tổ dân phố sản xuất nông nghiệp, anh đề xuất TXCT vào buổi tối vì ban ngày cử tri tham gia sản xuất. Khâu chuẩn bị TXCT được anh xem trọng và bàn bạc, thực hiện kỹ lưỡng. Anh chủ trương kiến nghị tổ chức đối thoại trực tiếp tại các cuộc TXCT. Do đó, thành phần mời lúc nào cũng đầy đủ lãnh đạo và các bộ phận chuyên môn của UBND để khi cần thiết có thể đối chất trực tiếp với cử tri. Đặc biệt, anh đề xuất khảo sát thực tiễn để xác minh rõ ý kiến cử tri. Đối với trường hợp việc trả lời chưa rõ ràng, thỏa đáng, thì tham mưu Thường trực HĐND đề nghị cơ quan có trách nhiệm tiếp tục trả lời cử tri hoặc chất vấn trực tiếp tại kỳ họp. Nhờ đó, chất lượng hoạt động TXCT được nâng cao, thu hút đông cử tri tham gia hơn và số kiến nghị tổng hợp giảm dần vì đã được giải thích và trả lời trực tiếp.

Trên 90% kiến nghị cử tri được giải quyết

Để nâng cao chất lượng hoạt động TXCT, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND phường Bắc Hồng đã quan tâm giám sát, đôn đốc chính quyền xem xét, giải quyết kiến nghị của cử tri. Nhờ đó, tỷ lệ giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri bình quân đạt trên 90%. Nhiều vụ việc tồn đọng, bức xúc nổi cộm trong nhân dân được tập trung giải quyết. Việc giải quyết các trường hợp khiếu kiện phức tạp, vượt cấp, kéo dài, đã có sự phối hợp chặt giữa các cấp chính quyền và đoàn thể nhân dân, không để trở thành điểm nóng... Việc đôn đốc xử lý kiến nghị cử tri, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân qua công tác tiếp dân, hoạt động giám sát có hiệu quả rõ rệt. Thông qua tiếp dân, TXCT, nhiều nội dung cử tri phản ánh được anh Thắng và HĐND phường tiếp thu đưa vào xây dựng chương trình giám sát hàng năm.

Ngoài giám sát chuyên đề, HĐND phường cũng tổ chức giám sát các vụ việc nổi cộm, bức xúc để kịp thời đề nghị UBND xem xét giải quyết, kiến nghị với các đoàn thể nhân dân tăng cường tuyên truyền giải thích cho đoàn viên, hội viên của mình chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Bắc Hồng Đặng Ngọc Vệ cho biết: Ở một số địa phương vẫn còn xem nhẹ công tác TXCT, coi đó là hoạt động mang tính hình thức. Phường Bắc Hồng có thời điểm cũng rơi vào tình trạng như vậy, nhất là việc thu hút cử tri tham gia chưa nhiều. Nhờ những đổi mới mà Phó Chủ tịch HĐND phường Phan Đình Thắng kiến nghị đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động này, nhất là khi nhiệm kỳ 2016 - 2021 bỏ việc thành lập các Tổ đại biểu HĐND ở cấp xã. Để chấn chỉnh, Phó Chủ tịch HĐND phường đã chủ động xây dựng kế hoạch TXCT trước và sau các kỳ họp trình Thường trực và HĐND; đồng thời, xây dựng lịch TXCT tại các địa điểm tập trung nhiều dân cư sinh sống, có nhiều ý kiến, trăn trở. Trong kế hoạch cũng giao trách nhiệm cho đại biểu. Nếu đại biểu nào thường xuyên vắng sẽ phải có giải trình. Nhờ đó, chất lượng hoạt động TXCT ngày càng được nâng lên.

Bên cạnh TXCT theo kế hoạch, anh Phan Đình Thắng còn chủ động liên hệ với cử tri bằng nhiều hình thức khác. Liên hệ trực tiếp và gắn bó với khu vực được bầu và chỉ đạo là cách anh thường xuyên thực hiện. Chính nhờ vậy, hầu hết ý kiến bức xúc của bà con đều được ghi nhận và giải quyết, giải quyết ngay chứ không phải chờ đến kỳ họp. Một số cử tri ở Tổ dân phố 6, phường Bắc Hồng, nơi anh được bầu, khi gặp chúng tôi đều không ngớt lời ca ngợi, cảm ơn Phó Chủ tịch HĐND phường Phan Đình Thắng. Bởi, nhiều vấn đề vượt quá thẩm quyền nhưng luôn được anh và các đại biểu dân cử tiếp thu, lắng nghe và kiến nghị, như vấn đề đẩy nhanh tiến độ thi công đường Nguyễn Biểu; chỉnh trang đô thị, hỗ trợ xây dựng mô hình phát triển kinh tế…

Cùng với vai trò vừa là đại biểu HĐND phường chuyên trách và là Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ phường, anh Thắng luôn năng động, sáng tạo trong những cách làm để cùng các ban, ngành đoàn thể trong phường vận động nhân dân xây dựng cơ sở vật chất, phát triển kinh tế và đều được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Có thể thấy, từ những ý kiến, kiến nghị của cử tri mà chức năng giám sát và quyết định của HĐND phường Bắc Hồng ngày càng rõ nét, hiệu quả. Nhiều nghị quyết của HĐND được thông qua với những hướng đi đúng, phù hợp sự phát triển của địa phương đã giúp nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Sự tận tụy, tâm huyết, nhiệt tình và sáng tạo trong hoạt động của Phó Chủ tịch HĐND phường Phan Đình Thắng là kinh nghiệm để đại biểu dân cử học tập và nhân rộng, nhất là trong việc giữ mối liên hệ với cử tri.

Lê Hồng Hạnh - Phó trưởng ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh