An toàn giao thông Đồng Nai

Gỡ khó trong xử lý tàu, thuyền vi phạm

- Thứ Bảy, 08/08/2020, 06:26 - Chia sẻ
Việc các cơ quan chức năng có thẩm quyền có thể thuê cảng, bến thủy, âu thuyền để tạm giữ phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường thủy hoặc giao cho tổ chức, cá nhân vi phạm tự trông giữ phương tiện, tài sản được coi là giải pháp quan trọng giúp tháo gỡ khó khăn cho lực lượng chức năng xử lý vi phạm, nhất là ở những địa phương có mạng lưới sông ngòi tương đối dày đặc như Đồng Nai.

Không có bến bãi giữ phương tiện vi phạm

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai, thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy đã tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tuyến sông Đồng Nai, Thị Vải và tuyến lòng hồ Trị An; qua đó, phát hiện, xử lý hơn 1,3 nghìn trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy với số tiền gần 1,4 tỷ đồng. Ngoài ra, để thực hiện công tác phòng, chống tội phạm, khai thác cát trái phép, Phòng Cảnh sát giao thông đã phối hợp liên ngành và các địa phương tiến hành kiểm tra, xử lý ngăn chặn. Qua đó, bắt giữ, xử lý 7 vụ khai thác cát, tạm giữ 11 phương tiện và nhiều dụng cụ chuyên dụng bơm hút.

Tạm giữ ghe khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai

Chánh thanh tra giao thông, Sở Giao thông - Vận tải Đồng Nai Nguyễn Phan Trong cho biết, bên cạnh việc tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng cũng đã tổ chức các đợt kiểm tra chuyên đề nhằm kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy. Bên cạnh những phương tiện được đăng kiểm, đăng ký; người điều khiển phương tiện có chứng chỉ khả năng chuyên môn thuyền trưởng… vẫn còn số ít phương tiện không đủ điều kiện hoạt động, nhất là tàu cá cải hoán không số đăng ký để vận chuyển khách.

Đối với các phương tiện vi phạm, lực lượng thanh tra giao thông phải phối hợp với các lực lượng khác đưa phương tiện về vị trí neo đậu, lập biên bản vi phạm hành chính, đình chỉ hoạt động của phương tiện nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Tuy nhiên, hiện nay do chưa có bến bãi giữ phương tiện thủy vi phạm nên vấn đề bảo quản, giám sát đối với những phương tiện vi phạm giao thông đường thủy không hề đơn giản.

Theo Chánh thanh tra giao thông Nguyễn Phan Trong, nếu đưa phương tiện vi phạm về xử lý có thể sẽ dẫn đến nguy cơ làm hỏng tài sản, cháy nổ, nhất là đối với những tàu, thuyền có trọng lượng lớn. Chưa kể điều này cũng vô hình trung làm ảnh hưởng đến công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng thanh tra giao thông đường thủy. Không chỉ "loay hoay" với việc tìm chỗ tạm giữ phương tiện vi phạm, một số vụ việc sau thời gian tạm giữ không xác định được chủ phương tiện đã khiến cơ quan chức năng gặp “lúng túng” khi giải quyết, xử lý. Ngoài ra, do điều kiện thủy văn phức tạp, ảnh hưởng của dòng chảy, thủy triều… nên vấn đề bảo quản phương tiện vi phạm càng gặp khó khăn. 

Chủ động tháo gỡ khó khăn 

Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Bộ Giao thông - Vận tải, hiện cả nước mới có 2 địa phương là TP Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh có địa điểm trông giữ phương tiện vi phạm, song cũng chỉ đủ khả năng trông giữ phương tiện vi phạm chờ khởi tố và được xây dựng với quy mô nhỏ, có phao neo giữ phương tiện, thường bố trí ở các đoạn kênh, đoạn sông nhánh.

Để tháo gỡ khó khăn trong việc thiếu bến bãi giữ phương tiện vi phạm giao thông đường thủy, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 31/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2013/NĐ-CP về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính. Theo đó, từ ngày 1.5.2020, cơ quan chức năng có thẩm quyền có thể thuê cảng, bến thủy, âu thuyền để tạm giữ phương tiện thủy vi phạm Luật Giao thông đường thủy hoặc giao cho tổ chức, cá nhân vi phạm tự trông giữ phương tiện, tài sản.

Trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền tạm giữ tang vật, phương tiện chưa đủ điều kiện để xây dựng nơi tạm giữ hoặc không đủ nơi tạm giữ có thể thuê nơi tạm giữ. Nơi tạm giữ là kho, bến, bãi, âu thuyền, cảng, trụ sở cơ quan hoặc nơi khác do người có thẩm quyền tạm giữ, tịch thu quyết định. Nơi tạm giữ phải bảo đảm các điều kiện theo quy định, trong đó, đối với bến thủy nội địa phải có thiết bị neo đậu phương tiện, có nội quy hoạt động ra vào bến, sắp xếp, neo đậu phương tiện.

Chánh Thanh tra giao thông Nguyễn Phan Trong cũng cho biết, người có thẩm quyền tạm giữ có thể giao cho tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản phương tiện, trừ các trường hợp không được giao là tang vật vụ án hình sự, giấy chứng nhận đăng ký giả… Trong thời hạn tự trông giữ, tổ chức, cá nhân vi phạm không được sử dụng phương tiện vi phạm tham gia giao thông; chịu trách nhiệm nếu để xảy ra mất, hư hại phương tiện. Trường hợp vi phạm, cơ quan chức năng đưa phương tiện về nơi tạm giữ thì người vi phạm phải trả chi phí di chuyển phương tiện.

Nhật Phương