Hà Nội quyết định phong toả toàn bộ thôn Hạ Lôi liên quan đến ca bệnh số 243

- Thứ Sáu, 10/07/2020, 00:17 - Chia sẻ
Chiều 7.4, tại phiên họp thứ 31 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội- Trưởng Ban Chỉ đạo Nguyễn Đức Chung khẳng định: Cần kịp thời phong toả nơi ở của bệnh nhân số 243 dương tính với virus virus SARS-CoV-2; và uỷ quyền cho Chủ tịch huyện Mê Linh ra quyết định phong toả thôn Hạ Lôi (huyện Mê Linh, Hà Nội).

Trước đó ngày 6.4, theo thông báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, qua xét nghiệm sàng lọc COVID-19, hồi 9 giờ 15 phút ngày 6.4 đã phát hiện thêm một người dương tính với virus SARS-CoV-2, từng đến khám tại Bệnh viện Bạch Mai ngày 12.3.

Cụ thể, người được phát hiện dương tính là anh Q.Q.T, (47 tuổi, trú tại xóm Bàng, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội), đến khám điều trị ngoại trú tại Khoa Dị ứng miễn dịch Bệnh viện Bạch Mai vào ngày 12.3.


Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung ủy quyền cho Chủ tịch huyện Mê Linh ra quyết định phong toả thôn Hạ Lôi.

Lãnh đạo huyện Mê Linh cho biết, bệnh nhân 243 có tiếp xúc với nhiều người tại địa phương, có tham gia các đám cưới, đám giỗ.

Trong quá trình sinh hoạt tại nhà, bệnh nhân cũng tiếp xúc với nhiều người trong gia đình và đến một số bệnh viện.

Theo lãnh đạo UBND huyện Mê Linh,  tối 6.4, huyện đã khoanh vùng cách ly, lập các chốt cách ly vòng 1 cách gia đình bệnh nhân bán kính 200 m; chốt cách ly vòng 2 là toàn bộ thôn Hạ Lôi.

Căn cứ kết quả điều tra, huyện đề xuất khoanh vùng cách ly toàn xã; đồng thời sẽ tuyên truyền để người dân bình tĩnh không hoang mang và chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Huyện cũng đã tổ chức thực hiện các biện pháp đáp ứng y tế tại ổ dịch như: phun thuốc khử khuẩn, thu gom rác thải, giám sát sức khỏe, chăm sóc sức khỏe người dân. Đảm bảo các nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm cho người dân trong vùng cách ly.

Lịch trình chi tiết của bệnh nhân 243:

Ngày 12.3, bệnh nhân đưa vợ đi khám tại khoa Khám bệnh – phóng khám Miễn dịch dị ứng (Bệnh viện Bạch Mai). Tại đây, bệnh nhân đưa vợ vào nơi khám, lấy máu xét nghiệm, siêu âm và mua thuốc theo đơn của bác sĩ H.N.P. (bác sĩ khám trực tiếp cho vợ bệnh nhân). Khi chờ kết quả xét nghiệm, khoảng 10h30 hai người sang ăn cơm tại quán cơm bình dân số 31 ngõ 75 đường Giải Phóng. Tại thời điểm này quán chỉ có hai khách là hai vợ chồng bệnh nhân, hai người không mua đồ hay đến nhà ăn Bệnh viện Bạch Mai. Bệnh nhân và vợ về nhà lúc 12h30 bằng xe máy. Trong quá trình đi khám, bệnh nhân cho biết mình có đeo khẩu trang.

Từ ngày 14-25.3, bệnh nhân dự đám cưới gần nhà, tiếp khách nhiều mâm cỗ.

Ngày 15.3, bệnh nhân đi ăn giỗ ở cùng thôn, tiếp xúc với nhiều người trong gia đình. Ngày 21.3, bệnh nhân có cảm giác đau mỏi người, ngấy sốt (không cặp nhiệt kế). Do nghĩ bị cảm cúm nên bệnh nhân đã tự ra hiệu thuốc gần nhà để mua thuốc về uống. Sau đó một ngày thấy đỡ mỏi, không sốt.

Từ ngày 22.3 – 26.3 và từ 3.4 – 4.4, bệnh nhân có đi giao hoa tại chợ hoa Quảng Bá (Tây Hồ) vào buổi tối, khi đi có đeo khẩu trang. Bệnh nhân không có dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Ngoài ra, bệnh nhân tiếp xúc với nhiều người trong gia đình trong quá trình thu mua hoa và gói hoa tại nhà trước khi giao bán tại chợ hoa trên.

Từ ngày 20.3 – 23.3 bệnh nhân có đến một số nhà bạn bè cùng thôn.

Ngày 22.3 bệnh nhân có đến ăn giỗ ở cùng thôn, tiếp xúc với nhiều người trong gia đình.

Ngày 30.3, sau khi nghe được thông tin những người đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong khoảng từ 10.3 – 28.3 cần khai báo y tế; do tại thời điểm này đã qua 14 ngày nên bệnh nhân được trạm y tế địa phương hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Ngày 2.4, bệnh nhân đi tảo mộ và ăn trưa cùng 4 người khác.

Trong thời gian từ 2.4 – 5.4, bệnh nhân có tiếp xúc với những người trong gia đình và hàng xóm.

Trưa ngày 4.4, bệnh nhân đưa cháu dâu và cháu trai mình đến Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên (Vĩnh Phúc), tại đây bệnh nhân có tiếp xúc với một bác sĩ. Sau đó, bệnh nhân cùng một số người đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Trong khoảng thời gian từ 16h30-17h cùng ngày, bệnh nhân tiếp xúc với bác sĩ khám bệnh cho cháu dâu. Bệnh nhân cho biết trong quá trình này bản thân có đeo khẩu trang.

Đến 17h ngày 5.4, bệnh nhân cùng em trai tiếp tục đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Tại đây, bệnh nhân có tiếp xúc với bác sĩ lúc 20h30. Trong thời gian ở tại bệnh viện, bệnh nhân chủ yếu ngồi ở phòng chờ, đến 23h30 bệnh nhân ra về.

Ngày 6.4 bệnh nhân được xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Theo baotintuc.vn