Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc:

“Hải Phòng phát triển tương đối toàn diện, có định hướng chiến lược”

- Thứ Sáu, 10/05/2019, 20:56 - Chia sẻ
Nhân dịp tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, QH Khóa XIV và tham dự các hoạt động kỷ niệm 64 năm ngày giải phóng Hải Phòng, chiều qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chương trình làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất

Báo cáo với Thủ tướng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành cho biết, 4 tháng đầu năm 2019, Hải Phòng tiếp tục đạt được những kết quả toàn diện, nổi bật trên mọi lĩnh vực. Các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu đều tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) quý I.2019 tăng 15,05%. Với tốc độ tăng trưởng này, tổng sản phẩm GRDP thành phố năm 2019 là 179.039 tỷ đồng, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XV đề ra cho năm 2020 (169.101 tỷ đồng). 4 tháng đầu năm 2019, thu ngân sách nội địa đạt 8.523,6 tỷ đồng, tăng 33,7%, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 23,01%, kim ngạch xuất khẩu đạt 4,38 tỷ USD, tăng 25,52%, sản lượng hàng hoá qua Cảng đạt 24,5 triệu tấn... Đặc biệt, có 9 chỉ tiêu kinh tế chủ yếu mà Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ TP đề ra cho năm 2020 đều hoàn thành trước thời gian.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với Ban thường vụ Thành ủy Hải Phòng

Hải Phòng đã phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống dịch vụ logistic Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong thời gian qua, thành phố đã triển khai thực hiện thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng 93 dự án với tổng diện tích đất cần thu hồi là 787,93 ha. Tại Kỳ họp thứ 9 (kỳ họp bất thường), HĐND TP Khóa XV đã thông qua Nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư 11 dự án có ý nghĩa rất quan trọng để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, thực hiện kết nối liên kết vùng theo định hướng Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24.1.2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045…

Hướng tới xây dựng thành phố thông minh

Để tạo điều kiện thuận lợi cho Hải Phòng phấn đấu có quy mô phát triển ngang tầm các thành phố lớn ở châu Á, Hải Phòng kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành xây dựng chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị. Hải Phòng cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ sớm quan tâm triển khai các công trình giao thông trọng điểm kết nối cảng Hải Phòng với các địa phương như đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình. Đây là tuyến giao thông rất quan trọng liên quan tới việc xuất nhập khẩu hàng hóa tại Cảng biển quốc tế Lạch Huyện.


Quang cảnh buổi làm việc

Ban Thường vụ Thành uỷ Hải Phòng cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải sớm triển khai các bến còn lại của Cảng biển quốc tế Lạch Huyện, mở rộng Nhà ga hành khách, ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi hiện nay đã vượt quá công suất thiết kế. Đồng thời, Hải Phòng đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định hướng dẫn về thanh toán cho nhà đầu tư theo hình thức BT để giải quyết các vướng mắc trong việc xây dựng lại các chung cư đã cũ xuống cấp bằng hình thức đầu tư BT.

Đánh giá cao những kiến nghị, đề xuất của Hải Phòng, Thủ tướng nhấn mạnh, Hải Phòng là thành phố tiêu biểu của sự phát triển, tăng trưởng cao, phát triển tương đối toàn diện và có định hướng chiến lược với những liên kết phát triển rõ ràng. Có được sự phát triển đột phá như vậy, trong chỉ đạo, điều hành, Hải Phòng không những có quyết tâm chính trị cao mà còn có sự đoàn kết, thống nhất theo hướng phục vụ cho phát triển, phục vụ cho nhân dân, vì lợi ích của nhân dân nên đã lan toả, tạo được sự đồng thuận trong việc triển khai chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Để bảo đảm cho sự tăng trưởng KT - XH của Hải Phòng theo hướng phát triển bền vững, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý lãnh đạo thành phố không được chủ quan, bởi cũng còn rất nhiều thách thức ở phía trước. Cần xác định phát triển Hải Phòng không chỉ là sự phát triển cho một địa phương, mà là phát triển kinh tế vùng, kinh tế phía Bắc nên Hải Phòng cần xác định đây là trọng trách của mình. Hải Phòng cần phấn đấu có quy mô phát triển ngang tầm với các thành phố lớn ở châu Á. Thủ tướng ghi nhận Hải Phòng trong thời gian qua đã có sự phát triển vượt bậc, nhưng không được coi đó đã là đỉnh cao, không thể “thoả mãn” mà cần đầu tư, dày công suy nghĩ, quyết tâm phấn đấu hơn nữa để duy trì đà tăng trưởng…


Hải Phòng có bước đột phá về phát triển hạ tầng giao thông

Thủ tướng gợi mở hướng phát triển mới trong thời gian tới, đó là Hải Phòng cần chú trọng phát triển công nghệ và thu hút DN công nghệ cao, công nghệ 4.0 và nền kinh tế số, bởi công nghệ cao thì giá trị gia tăng sẽ cao hơn. Chính vì vậy, Hải Phòng cần đổi mới, tư duy thêm về xây dựng thành phố thông minh, phải là một trong những thành phố đi đầu trong nền kinh tế số của Việt Nam. Thủ tướng cũng đề nghị thành phố quan tâm đến dịch vụ logistic để nơi đây trở thành trung tâm dịch vụ logistic lớn nhất, phát triển cảng biển hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế, thu hút thêm nhiều hãng hàng không, mở thêm nhiều chuyến bay đến sân bay Cát Bi với tinh thần “mở cửa bầu trời”.

Cho biết trong phiên họp Chính phủ tháng 6 tới đây, các bộ, ngành liên quan sẽ trình, đề nghị ban hành Nghị định về thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, Thủ tướng tin tưởng thời gian còn lại của nhiệm kỳ này, Hải Phòng sẽ phấn đấu tốt hơn, để hoàn thành toàn diện Nghị quyết, đồng thời chuẩn bị tốt cho Đại hội Đảng bộ TP nhiệm kỳ tới, chuẩn bị cho những công việc quan trọng của thành phố, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân, phục vụ nhân dân, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân…

Bài và ảnh: Đông Bắc – Sĩ Nghiêm