Góc nhìn văn hóa

Hành xử tùy tiện

- Thứ Tư, 16/10/2019, 08:51 - Chia sẻ
Tại Hà Nội mới đây diễn ra Liên hoan Quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ IV. Tôi không có ý bình luận gì về chất lượng các vở diễn mà chỉ muốn nói đến một sự việc khá hy hữu đã ảnh hưởng không nhỏ đến thành công của liên hoan này.

Đó là buổi diễn vở “Ngàn năm mây trắng”. Không biết gọi vở này thuộc thể loại gì, vì pha trộn vừa kịch nói, cộng với cải lương, lẫn cả chèo. Chính vì sự “độc đáo” chưa thấy bao giờ này, lại diễn ra vào buổi tối tại thánh đường của nghệ thuật sân khấu là Nhà hát Lớn Hà Nội, rất nhiều người đã tò mò đến xem. Tất nhiên, ai có giấy mời mới được vào, nhưng đã xảy ra một sự việc thật trớ trêu, vô tiền khoáng hậu.

Theo thông lệ, những liên hoan, hội diễn như thế này không bán vé mà phát hành giấy mời từ Ban Tổ chức. Giấy mời được in theo mẫu thống nhất và dùng trong cả liên hoan. Tuy nhiên, đêm diễn vở “Ngàn năm mây trắng” thì khác. Tất cả những người có giấy mời trên không được vào. Ai nấy tròn mắt ngạc nhiên! Hóa ra giấy mời của Ban Tổ chức (tức Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam) đã không có tác dụng, mà phải là giấy mời khác. Hóa ra đơn vị có vở diễn đã tự ý in giấy mời riêng và phát hành theo ý mình.

Thế là không tránh khỏi sự lộn xộn nơi soát vé. Nhiều người mang theo giấy mời của Ban Tổ chức phải chưng hửng ra về, dù trong số đó có cả nhà báo, các đại biểu, khách mời, thậm chí cả thành viên Ban Tổ chức. Người ta phàn nàn, ca cẩm, trách, thậm chí lên án Ban Tổ chức “mang con bỏ chợ”. Có người giải thích rồi ra sức thuyết phục người làm phận sự để được vào. Tất nhiên là có cả sự to tiếng của những người nóng tính.

Tuy nhiên, nhân viên giữ cửa không đến nỗi “sắt đá”. Nhiều khách có tuổi hoặc nhìn có vẻ dân nghệ sĩ, họ hiểu là cần vào xem để “làm việc” nên đã cho vào. Tôi may mắn nằm trong số này. Lúc đầu bị từ chối do không có “giấy mời riêng” như đã nói, tôi mới té ngửa, đành xoay cách “nói khó”.

Tôi hỏi vị Trưởng ban Tổ chức về sự việc kỳ cục trên thì vị cho biết cũng bị đột ngột trước “sự cố” dở khóc dở cười và đang rất phiền lòng.

Không tôn trọng Ban Tổ chức, coi thường khách mời là biểu hiện vô cùng kém văn hóa của ai đó đã chủ trương tự ý thay giấy mời. Riêng buổi diễn đó, họ đã vô hiệu Ban Tổ chức là tư cách pháp lý duy nhất có quyền điều hành mọi hoạt động trong khuôn khổ liên hoan mà không ai có thể thay thế. Dư âm dở của tối hôm đó chắc còn lâu mới có thể xua tan.

TS. Nguyễn Đình San