Tản mạn

Hào quang từ Cannes

- Thứ Bảy, 23/05/2020, 07:49 - Chia sẻ
Liên hoan phim Cannes 2020 đáng lẽ đang vào những ngày cuối để tìm ra tân chủ nhân của Cành cọ vàng (13 - 23.5), nhưng đã không diễn ra vì Covid-19.

Vào thời điểm này hàng năm, Liên hoan phim Cannes đang diễn ra tưng bừng, với những cuộc ganh đua phù phiếm trên thảm đỏ và tranh giải quyết liệt trong các phòng chiếu phim. Hai cuộc đua song hành, tưởng không liên quan gì đến nhau mà thực ra là không thể thiếu của nhau để làm nên một liên hoan phim hạng A tuyệt đỉnh phù phiếm và cũng tuyệt đỉnh quyền lực.

Những ngôi sao hạng A và những nhan sắc đắt giá; những đạo diễn thượng thặng và "tân binh" mới ra ràng đều khát khao đến Cannes, bởi đó là nơi quảng cáo tốt nhất cho tên tuổi của họ.

Ông Jean-Luc Godard từng nói, đại ý rằng: “Mọi người đến Cannes chỉ để quảng bá cho bộ phim của họ chứ không phải truyền đi một thông điệp cụ thể. Nhưng lợi thế lớn nhất là nếu bạn có mặt tại liên hoan phim, bạn sẽ trở thành tâm điểm của truyền thông trong ba ngày và sau đó nó giúp quảng bá cho bộ phim của bạn trong phần còn lại của năm”.

Bong Joon-ho, đạo diễn "Parasite", chủ nhân Cành cọ vàng năm ngoái, có vẻ không đánh giá cao liên hoan phim số 1 này, nhưng cũng không thể phủ nhận quyền lực của nó. “Là một đạo diễn, hoặc chỉ là người hâm mộ muốn thưởng thức phim, Cannes là nơi tồi tệ nhất. Nhưng nó lại là thiên đường cho các nhà phân phối và nhập khẩu phim”.

"Parasite" của anh đã làm nên nhiều cột mốc lịch sử, bán bản quyền cho gần 200 quốc gia, doanh thu cao nhất trong lịch sử (phim tiếng Hàn) và lập kỷ lục tại Oscar có lẽ cũng nhờ hào quang từ Cannes năm ngoái.

Cannes Film Festival 2020 đáng lẽ đang vào những ngày cuối để tìm ra tân chủ nhân của Cành cọ vàng (13 - 23.5), nhưng đã không diễn ra vì Covid-19.

Trùng dịp này 26 năm trước, "Pulp Fiction" của Quentin Tarantino ra mắt lần đầu tiên tại Cannes và sau đó cũng có chiến thắng lịch sử, mang lại Cành cọ vàng danh giá cho đạo diễn chuyên trị phim gangster phản thùng và làm nên hào quang cho tên tuổi của anh cũng như dàn diễn viên trong phim.

Còn 20 năm trước, cũng dịp này, "In the Mood for Love" của Vương Gia Vệ với cặp diễn viên vàng của làng điện ảnh Á châu Lương Triều Vỹ - Trương Mạn Ngọc cũng ra mắt tại Cannes để rồi sau đó bộ phim lãng mạn hồi cố này trở thành bộ phim kinh điển mở màn cho thế kỷ XXI.

Cùng năm đó, Trần Anh Hùng và Trần Nữ Yên Khê cũng tham dự Cannes với "Mùa hè chiều thẳng đứng", tác phẩm thứ ba trong bộ ba phim nghệ thuật về Việt Nam của anh. Phim tham dự ở hạng mục Un Certain Regard nhưng không đoạt giải. Song có vẻ như nam đạo diễn người Pháp gốc Việt không đánh giá cao bộ phim được giới phê bình phim phương Tây tôn sùng này.

Trong cuộc phỏng vấn năm 2003, khi tôi hỏi Trần Anh Hùng về "In the Mood for Love", anh bảo: “Phim như quảng cáo, từng cảnh một”. Nhưng thôi, vị giác là một phạm trù khác nằm ngoài bài viết này.

Bảo Khánh