Sôi động thị trường bánh trung thu giá rẻ

Hãy là người tiêu dùng thông thái!

- Thứ Bảy, 12/09/2020, 05:35 - Chia sẻ
Trung thu đang đến gần, cơ quan chức năng cũng như phương tiện truyền thông liên tục cảnh báo người tiêu dùng nhiều về nguồn gốc cũng như chất lượng các loại bánh trung thu không tem mác, không có nguồn gốc xuất xứ và bánh trung thu giá rẻ. Tuy vậy, không ít người dân vẫn tham rẻ chọn mua những sản phẩm bánh trung thu giá rẻ mà không biết nguy cơ ngộ độc rất cao...

" Vô tư" chọn bánh giá rẻ

Thông thường vào thời điểm này những năm trước, thị trường bánh trung thu đã khá sôi động. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu nên thay vì lựa chọn các sản phẩm bánh trung thu của các hãng có tên tuổi như Kinh Đô, Thủy Tạ, Thu Hương... không ít người đã lựa chọn sản phẩm bánh trung thu giá rẻ.

Chị Nguyễn Thị L., phố Nguyễn Khắc Cần, (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một ví dụ. Chị L. cho biết, vì những mối làm ăn phải quan hệ qua lại nên gần như năm nào từ giữa tháng 7 âm lịch, chị đã mua bánh trung thu biếu. Mọi năm kinh tế dư giả, việc biếu xén và mua về nhà dùng chị đều đặt mua bánh của các hãng có thương hiệu, hoặc là tại các cửa hàng bánh trung thu gia truyền như Bảo Phương... nhưng năm nay kinh tế eo hẹp do Covid-19 nên bánh mua biếu thì chị mới dùng hàng đặt, còn mua về nhà ăn, chị chỉ dám mua sản phẩm bánh trung thu rẻ tiền 25.000 - 30.000 đồng/cọc 5 cái.

Không riêng gì chị L., một khách hàng là chị Lê Hồng Nh. ở Tây Hồ, Hà Nội cho biết, chị vừa đặt mua hàng trăm chiếc bánh trung thu mini của Trung Quốc để tặng kèm đồ chơi cho các cháu nhỏ trong dịp trung thu sắp tới. “Nhờ mua số lượng lớn nên có vài mối chào giá từ 2.400 - 3.500 đồng mỗi chiếc. Loại này nhỏ nhưng mềm, ngon, nhân lại đủ màu xanh đỏ, tím, vàng khiến trẻ nhỏ khá thích. Tôi ăn thử một lần thấy ngon nên tìm mua tiếp" - chị Nh. chia sẻ.

Qua khảo sát thực tế của phóng viên tại các chợ lớn và trên các trang thương mại điện tử như Tiki, Lazada... và các trang mạng xã hội facebook, zalo những ngày gần đây cho thấy, các sản phẩm bánh trung thu Đài Loan giá rẻ với nhiều vị, kiểu dáng, mẫu mã đẹp, bắt mắt được chào bán với giá rất rẻ, chỉ từ 270 - 300.000/lô 100 chiếc bánh trung thu mini. Ngoài ra, còn có loại bánh trung thu được các chủ tài khoản quảng cáo là “đặc sản Tây Bắc” với giá siêu rẻ, chỉ với 20 - 25.000 đồng/cọc 5 chiếc... Một điểm chung của các sản phẩm được rao bán này hoàn toàn không thấy các tem nhãn, thậm chí không có thông tin về ngày sản xuất cũng như hạn sử dụng, song lại được nhiều người đổ xô mua, lựa chọn. Đơn cử, chỉ vào trang facebook cá nhân của chủ tài khoản có tên Nguyễn Thùy L. có thể thấy, mỗi lần bánh về, được quảng cáo là không lâu sau đó đã có hàng trăm lượt thích, bình luận mua bánh. Qua trao đổi, chủ trang này cho biết, những gày gần đây, trung bình mỗi ngày em bán được từ 500-1.000 cái, so với năm trước lượng khách mua bánh cao hơn gần gấp đôi.

Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nhiều sản phẩm bánh trung thu không rõ nguồn gốc
Nguồn: ITN

Cẩn trọng với hàng siêu rẻ

Thừa nhận khó khăn do dịch Covid-19 đã tác động, ảnh hưởng xấu tới nền kinh tế, tại buổi giao ban do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức đầu tuần, Phó Cục trưởng Quản lý thị trường Hà Nội Nguyễn Minh Hùng cho biết: Năm nay thị trường xuất hiện nhiều bánh trung thu giá rẻ, kém chất lượng được nhập lậu hơn mọi năm, do được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Từ đầu tháng 8 đến nay, Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 6 vụ việc vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm liên quan đến sản phẩm bánh trung thu; phạt hành chính số tiền 58,6 triệu đồng; tạm giữ, xử lý hơn 31.000 sản phẩm bánh trung thu các loại không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thời gian gần đây, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện, xử lý nhiều vụ vận chuyển, kinh doanh các sản phẩm bánh trung thu giá rẻ không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm. Cụ thể, chỉ trong 3 tuần vừa qua, lực lượng quản lý thị trường phối hợp với Công an bắt giữ khoảng 30.000 chiếc bánh trung thu giá rẻ Trung Quốc không bảo đảm chất lượng. Một trong những vụ việc điển hình đó là sáng 26.8, Ðội Quản lý thị trường số 13 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp Ðội 4, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (PC05), Công an Hà Nội đã phát hiện trên hai ô tô dừng đỗ tại khu vực chân cầu Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) có vận chuyển 1.443 hộp bánh các loại (bánh trung thu, bánh ngọt, bánh quy) và 1.118 hộp trà hoa quả do nước ngoài sản xuất, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, không rõ chất lượng.

Trao đổi về chất lượng các loại bánh trung thu giá rẻ, một đồng nghiệp, cũng là chủ một hiệu làm bánh trung thu truyền thống có thâm niên ở Hà Nội, chị Nguyễn Thị Y cho biết không thể có những chiếc bánh trung thu bảo đảm chất lượng mà giá chỉ từ 3.000 - 5.000 đồng/chiếc, bởi chất lượng bảo đảm thì nguyên liệu cũng khá đắt đỏ. Các loại bánh giá rẻ hầu hết là dùng thực phẩm tạo màu, nguyên liệu kém chất lượng. Hơn nữa, việc để bánh trung thu trong thời gian quá lâu, nguyên liệu tồn tại nhiều chất bảo quản sẽ gây hại cho người sử dụng...

Cũng theo khuyến cáo của các chuyên gia về an toàn thực phẩm, dinh dưỡng, việc mua bán, sử dụng những loại bánh trung thu không rõ nguồn gốc sản xuất, nhập nhèm về nhãn mác, thành phần là vô cùng nguy hiểm, gây nguy cơ rất lớn đối với sức khỏe con người. Không chỉ có vậy, việc ăn bánh trung thu có tồn dư hóa chất công nghiệp, nhân bánh không bảo đảm còn có thể gây ngộ độc cấp tính như đau bụng, buồn nôn, ảnh hưởng xấu tới đường ruột, hỏng hệ tiêu hóa, gây viêm loét dạ dày. Nguy hiểm hơn, ăn nhiều loại bánh có chứa chất tạo màu này nó còn tích tụ dần vào cơ thể gây nên những ảnh hưởng cho sức khỏe sau này, làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Do vậy, người tiêu dùng không nên chủ quan, dẫu là năm kinh tế bị nhiều ảnh hưởng do Covid-19. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần thông thái khi lựa chọn sản phẩm, không nên ham rẻ mà mua loại bánh trung thu trôi nổi, không rõ nguồn gốc, tem mác mà mang bệnh tật vào người. 

Hải Thanh