Họ đã hy sinh rất nhiều...

- Thứ Bảy, 01/08/2020, 07:52 - Chia sẻ
Chiếm hàm lượng thông tin đáng kể hàng ngày trên các phương tiện truyền thông đại chúng hiện nay là diễn biến của dịch Covid-19. Đó là thông tin về các khu vực cách ly, về tình trạng sức khỏe bệnh nhân, các biện pháp phòng chống... Nhưng ấn tượng hơn cả là thông tin về việc các nữ bác sĩ ở một bệnh viện đã cắt đi mái tóc của mình "cho gọn để làm việc".

Sẽ không có gì đáng nói nếu như những nữ bác sĩ này đang làm việc ở "điểm nóng" về dịch. Người đưa thông tin này lên mạng xã hội cũng là một bác sĩ. Anh viết: "Đã 3 ngày trôi qua tại khoa chống dịch dương tính của bệnh viện, mọi chuyện đều diễn ra theo đúng quy trình. Nhưng hôm nay khi thức dậy, cảnh mà tôi thấy đầu tiên không phải là bệnh nhân mà là mọi người đang cắt tóc cho nhau. Tôi hỏi mọi người vì sao lại cắt đi mái tóc, vì mái tóc đối với phụ nữ rất quan trọng? Mọi người chỉ cười và nói cắt cho gọn để làm việc...".

Cắt cho gọn để làm việc. Đơn giản chỉ có vậy. Nhưng đằng sau đó là sự hy sinh rất lớn, tinh thần trách nhiệm rất cao của những người ở tuyến đầu, đang hàng ngày, hàng giờ đối mặt với hiểm nguy và đôi khi đó còn là sự thiếu thốn cả về vật chất, tinh thần. Vậy nhưng, họ đã bỏ lại sau lưng tất cả để cùng bước vào "trận chiến" mới, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

"Hơn cả sự cảm động, đó là lòng biết ơn khi nhìn những hình ảnh này. Trong trận chiến chống Covid-19, các y bác sĩ đã trở thành chiến binh trên tuyến đầu. Họ vừa phải quyết liệt, tận tâm, tận lực, vừa phải dũng cảm, dám đương đầu với nhiều nguy hiểm, hy sinh nhiều điều của bản thân để quyết tâm chiến thắng dịch. Mái tóc đối với phụ nữ luôn mang nhiều giá trị. Tôi tin khi quyết định cắt tóc, họ hẳn cũng tiếc, cũng buồn. Nhưng vì nhiệm vụ, trọng trách và sức khỏe của bao người, họ đã chọn cách cắt đi mái tóc dài để dấn thân vào nguy hiểm. Hình ảnh này làm tôi thấy nhói lòng. Có những nữ bác sĩ sau mệt nhoài của công việc, đã òa nức nở vì nhớ người thân. Có những bác sĩ lịm đi vì liên tục làm việc không một phút ngừng nghỉ trong nhiều ngày. Mong dịch qua mau, cho mái tóc lại dài, cho những nữ bác sĩ ấy được quay về nhà làm vợ làm mẹ, ôm lấy những yêu thương vào lòng. Có dũng cảm đến đâu, họ cũng là phụ nữ...".

Chia sẻ trên của một độc giả đã phần nào nói lên tất cả. "Cái răng, cái tóc là góc con người". Nhưng với nhiều y, bác sĩ, để thuận tiện cho công việc phòng chống dịch, họ đã hy sinh mái tóc. Bởi có thể "nếu tóc dài sẽ lâu khô, khi mặc đồ bảo hộ, mồ hôi ra nhiều, nên cắt đi sẽ giúp giảm bớt sự khó chịu. Tôi và một đồng nghiệp khác đã trở thành thợ cắt tóc bất đắc dĩ cho các chị em. Một lần nữa thầm cảm ơn tất cả các đồng chí. Mọi người cùng cố gắng nhé, rồi mọi chuyện sẽ ổn thôi" - anh bác sĩ viết trên trang cá nhân của mình.

Dịch Covid-19 trở lại sau hơn 3 tháng tạm thời được khống chế. Số ca nhiễm mới được cơ quan chức năng công bố tăng hàng ngày. Hàng loạt biện pháp đã được triển khai. Một cuộc huy động tổng lực mới để dập dịch đã được khởi động trở lại, trong đó, ở tuyến đầu là các y, bác sĩ. Họ đã hy sinh rất nhiều.

Linh Trang