Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Cần Thơ Khóa IX

Hỗ trợ doanh nghiệp, các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh

- Chủ Nhật, 16/08/2020, 05:49 - Chia sẻ
Để việc thực hiện các nội dung đã chất vấn tại Kỳ họp thứ 17 được tập trung, giải quyết dứt điểm từng vấn đề, HĐND thành phố Cần Thơ Khóa IX đã thông qua nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Nghị quyết nhấn mạnh các nội dung UBND, các sở, ban, ngành, thành phố cần tập trung thực hiện như: Hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh; kịp thời chi hỗ trợ cho các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt; sơ kết, đánh giá hiệu quả, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp đô thị gắn với phát triển du lịch, làng nghề...

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Cần Thơ Khóa IX đã diễn ra trong không khí dân chủ, trách nhiệm. Nội dung chất vấn liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ở hầu hết các lĩnh vực. Các đại biểu HĐND thành phố đã chất vấn tập trung vào những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nội dung phong phú, sát thực tế và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị được chất vấn. Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc các sở cơ bản đã tập trung trả lời các câu hỏi có trọng tâm, giải trình cơ bản các vấn đề đại biểu đặt ra, đưa ra các giải pháp cần thiết, có cam kết lộ trình thực hiện, hoàn thành một số nội dung cụ thể; đồng thời, nghiêm túc nhận trách nhiệm liên quan đến ngành, lĩnh vực mình phụ trách, quản lý còn hạn chế và có giải pháp cụ thể khắc phục. Để việc thực hiện các nội dung đã chất vấn được tập trung, giải quyết dứt điểm từng vấn đề, HĐND thành phố đã thông qua nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp.

Đại biểu chất vấn tại Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Cần Thơ Khóa IX.
Ảnh: Văn Ca

Hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh

Đối với lĩnh vực đầu tư, xây dựng, Nghị quyết yêu cầu UBND thành phố và các sở, ban ngành liên quan quán triệt, thực hiện tốt Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ “về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19”. Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), phục vụ yêu cầu phát triển của thành phố. Hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Triển khai các giải pháp hỗ trợ của Chính phủ đối với doanh nghiệp bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng và quy định hiện hành. Kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, các công trình trọng điểm, dự án từ nguồn vốn ODA, nhất là đối với dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Ung bướu, dự án kè sông Cần Thơ và các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu. Hoàn thành các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5.000 của các quận. Xây dựng các khu tái định cư, đáp ứng yêu cầu bố trí nền tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi triển khai các dự án.

HĐND thành phố yêu cầu đẩy nhanh việc thống kê, rà soát, phê duyệt danh sách các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để kịp thời chi hỗ trợ cho các nhóm đối tượng này theo quy định; đồng thời, sớm xem xét, hỗ trợ cho các đối tượng khác theo thẩm quyền. Cùng với đó, thực hiện tốt công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, giúp đỡ các đối tượng yếu thế nhằm nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân, góp phần hạn chế người ăn xin, bán vé số lưu động chèo kéo du khách tại các điểm tham quan, du lịch.

Nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp đô thị

Đối với lĩnh vực được đông đảo cử tri quan tâm là về tài nguyên và môi trường, HĐND thành phố nhấn mạnh yêu cầu sớm có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế để triển khai thực hiện tốt các dự án thu hồi đất, các dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa theo nghị quyết của HĐND thành phố. Thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt ở thành thị và nông thôn. Quan tâm bảo vệ môi trường, làm tốt công tác quan trắc, lập và triển khai thực hiện quy hoạch mạng lưới quan trắc tài nguyên và môi trường trên địa bàn thành phố, phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước trên lĩnh vực này, ứng phó với biến đổi khí hậu - nước biển dâng.  

Khắc phục những tồn tại, vướng mắc trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, Nghị quyết HĐND thành phố nhấn mạnh việc sơ kết, đánh giá hiệu quả, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp đô thị gắn với phát triển du lịch, làng nghề, chương trình xây dựng mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP), thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát huy nội lực, gia tăng giá trị, gắn với phát triển kinh tế hợp tác, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nâng cao năng lực dự báo tình hình khí tượng thủy văn, triều cường, hạn hán. Phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng tránh thiên tai, giông lốc, sạt lở bờ sông, nhất là vào mùa mưa bão. Huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình kè chống sạt lở, đặc biệt là các khu vực, địa điểm có nguy cơ sạt lở cao.  

HĐND thành phố cũng yêu cầu tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về giá điện, định kỳ kiểm tra việc tính giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện, bảo đảm lợi ích chính đáng của người tiêu dùng. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống lành mạnh cho học sinh; xây dựng trường học an toàn, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường...

THƯ MINH