Covid-19: Các biện pháp kích thích kinh tế của Malaysia

Hỗ trợ người dân<br>Hướng đến các thành phần dễ bị tổn thương

- Chủ Nhật, 10/05/2020, 07:57 - Chia sẻ
Người dân Malaysia, đặc biệt là các thành phần dễ bị tổn thương như người cao tuổi, người thất nghiệp, lao động bán thời gian, hoặc những người làm việc trong những ngành nghề chịu tác động mạnh của dịch Covid-19 đều là những đối tượng được Chính phủ quan tâm đầu tiên trong các chương trình kinh tế.
Trong gói kích thích thứ hai trị giá 250 tỷ ringgit (56 tỷ USD), Chính phủ Malaysia dành 10 tỷ USD thanh toán một lần cho người dân. Tùy từng mức thu nhập, các cá nhân và hộ gia đình sẽ nhận được từ 500 - 1.600 ringgit. Khoản này được trả hai lần, vào tháng 4 và tháng 5.

Đặc biệt, từ ngày 1.4, Chính phủ tập trung nguồn lực hỗ trợ các cá nhân làm việc trong ngành du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Trong đó có việc miễn thuế thu nhập cá nhân tối đa 1.000 ringgit. 120 nghìn tài xế dịch vụ gọi xe trực tuyến được trợ cấp 500 ringgit (115 USD)/tài xế, với tổng giá trị trợ cấp là 60 triệu ringgit (13,8 triệu USD). Hỗ trợ một lần 600 ringgit (138 USD) cho các tài xế taxi, xe bus du lịch, hướng dẫn viên du lịch đã đăng ký.
Ngoài ra, các nhân viên y tế, cảnh sát, lực lượng quân đội và những người trực tiếp tham gia vào chiến dịch MCO cũng sẽ được nhận trợ cấp đặc biệt hàng tháng cho đến khi đại dịch kết thúc. Trợ cấp cũng được áp dụng cho nhóm người dễ tổn thương như người già, trẻ nhỏ trong các cơ sở bảo trợ xã hội, người khuyết tật, vô gia cư. Các sinh viên cao học, công chức, tài xế dịch vụ gọi xe thì được hỗ trợ tiền mặt một lần. Bệnh nhân được trợ cấp viện phí. Người đầu tư vào chương trình tiết kiệm về hưu PRS thì được rút tiền trước thời hạn mà không mất phí phạt.

Các nông dân, ngư dân cũng sẽ được hỗ trợ để bảo đảm nguồn cung lương thực trong nước. Chính phủ Malaysia cũng hỗ trợ trả lương 3 tháng cho người lao động, với 600 ringgit mỗi tháng nhằm giúp họ không bị công ty sa thải. Dù vậy, chương trình này chỉ áp dụng với những người có thu nhập dưới 4.000 ringgit và công ty bị giảm doanh thu hơn 50% trong 3 tháng đầu năm.

Các chi phí thuê nhà, điện, nước, internet cho người dân cũng được giảm. Trong 6 tháng kể từ tháng 4, người dân Malaysia sẽ được giảm 2% hóa đơn tiền điện mỗi tháng. Riêng người dân bang Sabah được giảm 30% tiền điện và miễn phí tiền nước trong 3 tháng, bắt đầu từ tháng 4. Cụ thể, giảm giá 50% đối với tiêu thụ điện dưới 200kWh; giảm giá 25% đối với tiêu thụ điện trong khoảng 201 - 300kWh; giảm giá 15% đối với tiêu thụ điện trong khoảng 301 - 600kWh.

Ngoài ra, Chính phủ Malaysia cũng sẽ hợp tác với các hãng viễn thông, cung cấp internet miễn phí cho toàn bộ khách hàng tối đa 600 triệu ringgit (138,3 triệu USD) từ ngày 1.4 đến khi chiến dịch MCO kết thúc. Chính phủ cũng sẽ chi tiền nâng cấp hệ thống, mở rộng băng thông tối đa 1 tỷ ringgit (230 triệu USD) để bảo đảm chất lượng dịch vụ cao và ổn định.
Đạt Quốc