Hơn 850 nghìn thí sinh thi tốt nghiệp THPT

Hoàn cảnh nào cũng phải bảo đảm an toàn, đúng quy chế

- Chủ Nhật, 09/08/2020, 08:05 - Chia sẻ
Hôm nay, hơn 850 nghìn thí sinh trên cả nước (trừ Đà Nẵng, một số huyện, thị ở Quảng Nam, Đắk Lắk và các thí sinh diện F1, F2 của các địa phương) bước vào ngày thi đầu tiên với 2 môn Toán và Ngữ Văn. Trong chuyến kiểm tra công tác chuẩn bị thi chiều 8.8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các địa phương “dù hoàn cảnh nào cũng phải bảo đảm kỳ thi an toàn, đúng quy chế”.

Phòng dịch chặt chẽ, thí sinh yên tâm

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT), để phòng, chống Covid-19, thí sinh bắt buộc phải đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và đeo khẩu trang khi vào phòng thi.

Ghi nhận tại một số điểm thi ở Hà Nội vào chiều 8.8, khi thí sinh đến điểm thi làm thủ tục, cho thấy công tác bảo đảm an ninh, an toàn phòng chống dịch bệnh được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Tại một số điểm thi, các thí sinh được đo thân nhiệt 2 lần và phát khẩu trang miễn phí. Em Duy Minh Đức, học sinh lớp 12D, Trường THPT Lomonoxop (Hà Nội) đã hoàn tất thủ tục thi tại điểm thi Trường THPT năng khiếu Thể dục thể thao Việt Nam cho biết, các em được đo thân nhiệt lần 1 tại cổng trường, khi vào phòng thi được đo một lần nữa. Ở cổng trường, có các anh chị tình nguyện viên hướng dẫn cách đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn. “Năm nay do ảnh hưởng dịch bệnh nên em và các bạn có chút lo lắng nhưng được nhà trường, thầy cô, gia đình động viên, chăm lo nên em đã yên tâm. Bài vở em đã chuẩn bị tương đối, sẵn sàng dự thi trong tâm thế tốt nhất", em Đức nói.

Tại Trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa, Hà Nội), cô Cao Thanh Nga, Phó Hiệu trưởng, Phó Trưởng điểm thi cho biết điểm thi này có 24 phòng thi với 576 thí sinh. Nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, y tế quận Đống Đa và phường Láng Hạ để bảo đảm an ninh trật tự và công tác phòng chống dịch. Đặc biệt, theo hướng dẫn của Sở GD - ĐT, nhà trường chuẩn bị đầy đủ thiết bị để đo thân nhiệt cho thí sinh, bố trí sẵn nước sát khuẩn và chuẩn bị khẩu trang y tế để phát cho thí sinh nếu cần. Mỗi phòng thi đều có bình nước lọc và cốc sử dụng 1 lần. Điểm thi Trường THPT Phan Huy Chú có 2 phòng thi dự phòng, trường hợp có thí sinh có biểu hiện ho, sốt thì trưởng điểm thi sẽ hướng dẫn cụ thể. 

Công tác chuẩn bị tại các địa phương đã sẵn sàng, tuy nhiên, kỳ thi năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, vẫn có những tình huống khẩn cấp khiến các điểm thi không bảo đảm, phải thay đổi hoặc dừng thi. Sáng 8.8, Hà Nội đã phải chuyển 1 điểm thi tại huyện Đan Phượng do có 1 giáo viên được xác định là F1; đồng thời toàn bộ cán bộ, giáo viên được thay thế bằng tổ giáo viên khác. Chiều 8.8, Quảng Ngãi cũng quyết định dừng thi đối với 352 em học sinh trường THPT Sơn Mỹ do trường có một cô giáo là F1 từng tham gia ôn thi, coi thi thử tại trường…

Thí sinh làm thủ tục dự thi tại Trường THPT Nguyễn Trãi (Hà Nội)  

Ảnh: Khải Minh 

Phải mang khẩu trang y tế

Cũng trong chiều 8.8, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại Trường THCS Nam Từ Liêm (Hà Nội). Nhấn mạnh công tác phòng chống dịch bệnh trong quá trình tổ chức thi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu tiếp tục rà soát các đối tượng F1, F2. “Dù đến ngày thi, nếu phát hiện thí sinh F1, F2 thì vẫn bố trí các em thi ở đợt sau để bảo đảm an toàn. Đồng thời, các địa phương triển khai công tác coi thi nghiêm túc. Dù hoàn cảnh nào cũng phải bảo đảm kỳ thi an toàn, đúng quy chế”,  Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói. 

Cùng với việc bảo đảm an toàn cho các điểm thi trước dịch bệnh Covid-19, vấn đề phòng chống gian lận trong thi cử cũng được quan tâm. Đặc biệt, năm nay thí sinh phải đeo khẩu trang trong phòng thi, vì vậy, có thể xuất hiện trường hợp sử dụng khẩu trang để gian lận. Cô Cao Thanh Nga cho biết, do khẩu trang vải rất dày, khó cho việc phát hiện gian lận thi cử nên Sở GD - ĐT Hà Nội khuyến cáo thí sinh sử dụng khẩu trang y tế. Trường hợp cần thiết, trường sẽ phát khẩu trang y tế cho các thí sinh.

Liên quan vấn đề này, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD - ĐT) Mai Văn Trinh lưu ý, các địa phương nếu có đủ điều kiện thì trang bị đồng loạt khẩu trang y tế cho thí sinh. Nếu không, các điểm thi quy ước sử dụng khẩu trang y tế; trường hợp thí sinh mang khẩu trang khác thì phát khẩu trang đã chuẩn bị sẵn phát cho các em. “Cần căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương để vừa bảo đảm an toàn cho thí sinh về phòng chống Covid-19, đồng thời cũng phòng ngừa được gian lận”, ông Mai Văn Trinh nói.

Khải Minh