Hoạt hình ngắn mà hay

- Thứ Tư, 11/02/2015, 08:41 - Chia sẻ
Phim hoạt hình ngắn lâu nay đã trở thành thể loại nghiêm túc: từ năm 1932 bắt đầu chiếm hạng mục riêng trong danh sách đề cử giải Oscar hằng năm. Về sau, dựa theo nhiều nội dung và những nhân vật nổi tiếng của phim hoạt hình ngắn, người ta mới làm ra những bộ phim nghệ thuật dài hơi.

Điểm qua loạt phim hoạt hình ngắn ra đời trong năm 2014 ở nhiều nơi trên thế giới, thấy nổi lên những tác phẩm đạt được tiêu chí hình ảnh đẹp và gây được cười.


1. Xưởng Pixar, lừng danh về những bộ phim hoạt hình vui vẻ, được George Lucas thành lập năm 1979. Sau đó, năm 1986 xưởng được Steve Jobs - nhà đồng sáng lập tập đoàn Apple với biểu trưng “Quả táo cắn dở” - mua lại với giá 5 triệu USD, rồi mới về tay hãng Disney. Ví dụ: phim Chuyện loài chim ra đời từ năm 2000 mà cho đến nay những con se sẻ tròn trĩnh vẫn thường gặp trong nhiều bộ phim hoạt hình dài hơi khác nhau. Trong phim Xe rùa chẳng hạn, có đoạn hành trình đến California, quang cảnh bên đường, trên dây điện giữa hai cây cột vẫn là những chú chim se sẻ ấy…

Tiếp tục câu chuyện về chim, năm 2014 Pixar cho ra đời phim hoạt hình ngắn Lũ bồ câu (Pigeons). Phim kể rằng, kỳ thực thì lũ chim câu tập ra ràng có món khoái khẩu là… bánh rán, chứ chúng không hề thích sâu bọ.


2. Nghệ thuật tạo nên những bộ phim hoạt hình gieo được tiếng cười ở cả trẻ con, cả người lớn, lại còn mang tính giáo dục nữa - đó là nét đặc sắc quan trọng của Pixar. “Người tinh khôn hơn phải đi chơi theo nhóm” (It’s smarter to travel in groups) - ấy là điệp khúc tuyên ngôn của phim hoạt hình ngắn Sức sáng tạo của tập thể (Creative Collective), trong đó những chú chim cánh cụt chập chững đánh lừa được cả tên cá kình kếch xù, lũ kiến nhanh nhảu trị được gã thú ăn kiến gớm guốc, và đàn cua hợp lực vặt lông chim hải âu trụi đến nỗi… cụt cả đuôi. Cuối phim này, Pixar đưa ra một lời khuyên không bất ngờ tẹo nào: “Đi xe bus là hay nhất”.


3. Những nhân vật Minion (người ở dạng đơn bào có hình thù quả chuối mắn) lần đầu tiên xuất hiện trong bộ phim hoạt hình dài hơi Kẻ cắp mặt trăng (Despicable Me) của hãng Universal từ năm 2010 từng chinh phục khán giả bởi tính tình ngốc nghếch. Vẫn những chú Minion đáng yêu ấy, nhưng lần này được tập hợp vào số đông Minions - đấy là cả một câu chuyện hoàn toàn khác: khởi đầu từ buổi bình minh của nhân loại, những sinh vật đơn bào màu vàng vỏ chuối dần dần tiến hóa qua các thời đại và luôn luôn trung thành phụng sự những kẻ xấu xa, tàn ác nhất. Nhưng chủ nhân của chúng lần lượt biến mất - từ khủng long bạo chúa tới Napoleon - cho tới một ngày, các Minion nhận ra mình không còn ai để phục vụ và chìm trong phiền muộn…


4. Núi Lửa ca hát sẽ được gắn vào Lộn trái bộ não (Inside Out). Bộ phim mới này - được xây dựng từ ý tưởng ban đầu của Pete Docter, đồng đạo diễn của phim cùng với Ronnie del Carmen và do Jonas Rivera sản xuất - dự tính sẽ ra mắt vào 19.6.2015. Chuyện phim xảy ra bên trong bộ não của cô bé Riley Anderson, nơi năm xúc cảm - Joy, Anger, Disgust, Fear và Sadness - cố gắng dẫn dắt cô trong cuộc sống. Hình tượng lý thú nhất - ngọn núi lửa mang mặt người ở giữa biển Hawaii, có tên Uku - sẽ ca lại Somewhere over the Rainbow, bản tình khúc cô đơn từ bộ phim Phù thủy xứ Oz (The Wizard of Oz) phát hành năm 1939. Kèm theo bộ phim dài hơi Lộn trái bộ não là tiểu phẩm Lava – nhan đề lấy tên “người trong mộng tưởng” của lão Núi Lửa Uku.


5. Tiểu phẩm hoạt hình Đại tiệc (Feast) của hãng Disney được đề cử giải Oscar 2015. Đó là câu chuyện cuộc đời vị chủ nhân qua con mắt của chú cún cưng mang tên Winston ở Boston. Thì ra, cuộc sống con người được phản ánh thông qua… những món ăn, do chính họ làm ra. Đạo diễn tác phẩm mới này chính là Patrick Osborne, người đã cùng dàn dựng Sự kỳ diệu của tình yêu (Paperman), phim hoạt hình ngắn của Disney, chỉ có hai màu trắng đen mà giành được Oscar 2012. Tiểu phẩm Đại tiệc được rút ra từ bộ phim Big Hero 6 về một biệt đội siêu hùng vừa ra rạp rất đình đám hồi mùa thu 2014.


6. Vĩ thanh (Coda) - chỉ dài chín phút, nhưng để lại sức ám ảnh, nhắc nhở người xem trong cuộc sống thường ngày. Tiểu phẩm kể về linh hồn lưu lạc của một chàng trai say rượu bị tai nạn xe hơi. Phim được Alan Holly, họa sĩ người Ireland vẽ hoàn toàn bằng tay. Cũng như những tác phẩm nổi tiếng trước của ông - Vũ hội đỏ (The Red Ball, 2007), Những chiếc nanh cũ (Old Fangs, 2009) từng được chọn và chương trình liên hoan phim độc lập Mỹ Sundance Film - Vĩ thanh đã tham dự hơn 70 liên hoan phim và là ứng viên đáng kể của giải Oscar 2015.

7. Nhìn xa, tầm mắt lớn (The Bigger Picture) là tác phẩm mới của đạo diễn Daisy Jacobs và họa sĩ hoạt hình Christopher Wilder. Phim kể chuyện hai anh em ngày ngày chăm sóc người mẹ già nua, các nhân vật được vẽ lên tường theo đúng kích thước thật và tương tác với những con người thật. Chương trình video-art này cũng được mời tham dự trên 20 liên hoan phim quốc tế uy tín, từ Manchester đến Cannes.

8. Năm nhóc con 1, 2, 3, 4 và 5 sống trong thế giới của các con số, hoàn toàn vắng bóng con chữ. Nhóm nhóc con tạo ra bảng chữ cái, mang lại màu sắc mới cho thế giới riêng của mình. Trong mấy bộ phim liên hoàn, câu chuyện cuốn hút đó là sáng tác của William Joyce (người Mỹ, sinh năm 1957), nhà văn, họa sĩ kiêm nhà sản xuất những bộ phim hoạt hình nổi tiếng Epic - trận hùng chiến xứ sở Lá Cây, Sự trỗi dậy của các vị thần… Bây giờ là Trong thế giới đầy những con số (In a World full of Numbers) rút từ loạt phim The Numberlys. Đã có lần, tạp chí Newsweek đưa ông vào danh sách 100 nhân vật sáng tạo nhất thiên niên kỷ.

9. Bạn sẽ có 14 phút cười sảng khoái khi xem phim hoạt hình ngắn Tôi và cô bạn Moulton (Me and My Moulton) hợp tác điện ảnh Canada và Na Uy. Một cô bé bảy tuổi - con của một kiến trúc sư nổi tiếng về tính cách tân - thường mơ sao cho gia đình mình không chơi trội giữa các gia đình Na Uy hồi thập niên 1960. “Ở thành phố này có hàng vạn người đàn ông, chỉ mỗi cha mình là nuôi ria mép” - đứa trẻ lo lắng. Và, vào một mùa hè, cô đòi cha mẹ sắm cho mình một chiếc xe đạp…

10. Song tấu (Duet) - câu chuyện giản dị nhưng diễm lệ như một màn ballet về một cặp trai gái từ bé tí đến khi trưởng thành - được Glen Keane (vị công thần của Disney từng tạo nên hình ảnh linh hoạt của người bay Ariel và chàng Aladdin với cây đèn thần) thực hiện không kém phần cừ khôi. Vốn là, phim hoạt hình ngắn này được công trình Google Spotlight Stories đặt hàng, song ở “màn ảo” người ta vẫn cứ “bảo thủ” những clip hoạt hình được vẽ bằng chì, thành ra tác phẩm phải chuyển lên màn bạc và bây giờ cũng được đề cử Oscar 2015.

Đăng Bẩy
Theo lenta.ru