Hội đồng nhân dân với thực hiện mục tiêu kép

- Thứ Sáu, 03/07/2020, 06:38 - Chia sẻ
Theo đánh giá của Thường trực HĐND thành phố, hoạt động của HĐND thành phố trong 6 tháng đầu năm 2020 được Thường trực, các Ban và Văn phòng HĐND TP tổ chức một cách có hiệu quả với nhiều đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, bảo đảm theo tiêu chí “Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”.

Thực hiện công việc theo tiêu chí "rõ người, rõ trách nhiệm"

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, từ đầu năm đến nay, hoạt động của HĐND thành phố tiếp tục được đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm chủ động, khoa học, linh hoạt, thiết thực, gắn với thực hiện mục tiêu kép, đó là vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, Đảng đoàn, Thường trực HĐND thành phố đã chỉ đạo thành công tổ chức Đại hội các chi bộ và Đại hội cơ quan Văn phòng HĐND thành phố; thực hiện tốt công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Từ đầu năm đến nay, hoạt động giám sát của HĐND thành phố được thực hiện đúng trọng tâm, trọng điểm, được cử tri quan tâm và đánh giá cao
Ảnh: PLong

Bên cạnh đó, sự phối hợp hoạt động giữa các cấp HĐND và giữa HĐND với các cơ quan trong hệ thống chính trị thường xuyên và chặt chẽ hơn. HĐND đã bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước và nghị quyết của cấp ủy, cụ thể hóa thành các nghị quyết, ban hành cơ chế, chính sách, các biện pháp thiết thực, khả thi. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được triển khai nghiêm túc, quyết liệt, toàn diện, tiếp tục có những điểm mới; trong đó, việc chỉ đạo, triển khai Chương trình công tác năm 2020 của Thường trực, các Ban và Văn phòng HĐND thành phố bảo đảm “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”, cơ bản đã hoàn thành đạt theo kế hoạch với chất lượng, hiệu quả cao.

"Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, thường trực HĐND thành phố đã tổ chức thành công hai kỳ họp không thường kỳ và một phiên giải trình, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của HĐND, góp phần hoàn thành tốt các yêu cầu nhiệm vụ chung của thành phố" - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố nhấn mạnh.

Ngoài ra, các nội dung giám sát, khảo sát đúng trọng tâm, trọng điểm thuộc lĩnh vực quan trọng, được cử tri quan tâm, bảo đảm thiết thực, hiệu quả; các báo cáo, kết luận giám sát có chất lượng, đánh giá toàn diện được kết quả, thành tích nổi bật, đồng thời cũng chỉ rõ địa chỉ của những yếu kém, khuyết điểm, nguyên nhân và có lộ trình khắc phục những yếu kém đó. Các báo cáo, kết luận được gửi tới các cơ quan đơn vị liên quan và đăng tải công khai để cử tri theo dõi, giám sát, được các cơ quan, đơn vị và dư luận xã hội đánh giá cao. Hoạt động tiếp công dân của thường trực và đại biểu HĐND thành phố được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm.

 

Tăng cường tiếp xúc cử tri chuyên đề

Phát huy những kết quả đã đạt được, từ nay đến cuối năm, thường trực HĐND thành phố sẽ tiếp tục đổi mới, hoạt động hiệu quả hơn để đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của các cấp chính quyền và nhân dân thủ đô, tiếp tục thực hiện phương châm hành động “đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì dân”. Theo đó, HĐND thành phố sẽ thực hiện tốt hoạt động phối hợp với các cơ quan, đơn vị để thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của HĐND, các chương trình công tác lớn, nhiệm vụ trọng tâm của thành phố và từng địa phương, hoàn thành chương trình công tác trọng tâm của thường trực HĐND thành phố năm 2020. "Đáng chú ý, HĐND thành phố sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả, đổi mới, chất lượng chương trình giám sát, khảo sát, trong đó, đặc biệt chú trọng tái giám sát việc thực hiện các kết luận giám sát, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến nay của các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền", ông Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Ngoài ra, HĐND thành phố sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, chủ động sớm trong công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp với các nội dung sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển của thủ đô một cách hiệu quả, đúng luật; tổ chức thành công các phiên họp thường trực HĐND hàng tháng theo quy định, trong đó chọn lựa nội dung và chuẩn bị tổ chức tốt phiên giải trình của thường trực HĐND thành phố...

HĐND thành phố sẽ thực hiện có hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của thường trực, các đại biểu HĐND thành phố theo đúng quy chế. "Đặc biệt, từ nay đến cuối năm, HĐND thành phố tăng cường các cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề, triển khai hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị của tri của HĐND thành phố" - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố khẳng định.

 

 

 


 

 

 

Long Huỳnh (Huỳnh Phi Long)