Hội nghị giám sát chuyên đề về thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý người nước ngoài ở Việt Nam

- Thứ Năm, 22/08/2019, 19:55 - Chia sẻ
Chiều 22.8, tại Nhà QH, Ủy ban Đối ngoại tổ chức Hội nghị giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật trong công tác quản lý người nước ngoài tại Việt Nam”. Uỷ viên Trung ương Đảng,Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân; đại diện một số Uỷ ban của QH; chuyên gia, đại diện ban, bộ, ngành, các đoàn ĐBQH và UBND một số tỉnh thành...


Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho biết, vừa qua, Ủy ban Đối ngoại đã tiến hành giám sát chuyên đề liên quan đến vấn đề quản lý người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Đây là cơ hội để rà soát các quy định pháp luật và đánh giá kết quả thực hiện chính sách, pháp luật trong công tác này. Trong đó, tập trung vào công tác quản lý xuất nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; chính sách, pháp luật về đầu tư kinh doanh, nhà ở, người lao động, giáo dục, đào tạo, văn hóa thể thao, hôn nhân, gia đình… Qua đó, Ủy ban đã đánh giá những thuận lợi, khó khăn cũng như nguyên nhân khó khăn trong công tác quản lý. Rà soát lại tinh thần trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, đưa ra các kiến nghị, sáng kiến, giải pháp để hoàn thiện hệ thống pháp luật cũng như quá trình phối hợp, tổ chức thực hiện.

Theo Chủ nhiệm UB Nguyễn Văn Giàu, việc rà soát các chính sách góp phần lớn vào việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm nhiệm vụ bảo vệ, quốc phòng-an ninh. Đến nay, công tác quản lý người nước ngoài ở Việt Nam rất phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước về đổi mới trong quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng. Đồng thời, tạo khung pháp lý tương đối ổn định cho nhiều lĩnh vực từ đầu tư đến du lịch… Tuy nhiên, do đây là lĩnh vực rộng, nên nhiều quy định còn chồng chéo, thậm chí một số quy định chưa rõ, nhiều văn bản vẫn thường xuyên sửa đổi, thay thế nên tính ổn định chưa cao, gây khó khăn cho công tác quản lý.

Tại Hội nghị, các đại biểu nghe báo cáo của Bộ Công an, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Ngoại giao về thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý người nước ngoài tại Việt Nam thuộc lĩnh vực phụ trách.

Hiện nay, trong tổng hợp đề xuất, kiến nghị của các bộ, ngành, địa phương về chính sách, pháp luật trong quản lý người nước ngoài tại Việt Nam có những ý kiến đề nghị sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh một số vấn đề liên quan đến một loạt các văn bản luật cũng như các Nghị định, Thông tư liên quan. Đó có thể kể đến Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Lao động năm 2012; Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật Nhà ở; Luật Nuôi con nuôi; Luật Hộ tịch…

Tin và ảnh: Ngọc Minh