Hội nghị Quan chức Quốc phòng cấp cao các nước ASEAN mở rộng trực tuyến (ADSOM+)

- Thứ Ba, 07/07/2020, 13:14 - Chia sẻ
Sáng 7.7, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Quan chức Quốc phòng cấp cao các nước ASEAN mở rộng (ADSOM+). Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch dự và phát biểu khai mạc hội nghị.

Tham dự hội nghị tại các đầu cầu có trưởng ADSOM+ 9 nước ASEAN cùng 8 nước Cộng (Nga, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand, Ấn Độ); Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng chính trị, An ninh và thành viên các đoàn.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch cho biết, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp là thách thức an ninh phi truyền thống vô cùng lớn, ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt đời sống xã hội trên toàn thế giới, không một quốc gia nào có thể tự mình giải quyết được mà phải có sự chung tay của các quốc gia. Trong đó, việc phát huy vai trò của các tổ chức cùng cơ chế hợp tác đa phương là hết sức cần thiết.

Ảnh: Hiểu Lam
Ảnh: Hiểu Lam

Chia sẻ với những khó khăn mà các quốc gia thành viên ASEAN, cũng như các nước Cộng đang gặp phải, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch tin tưởng, với sự nỗ lực hợp tác của các thành viên sẽ cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này và sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường. Những cách trở về địa lý trong bối cảnh đại dịch không ngăn được tiến trình hợp tác mà ngược lại càng thôi thúc sáng tạo ra các hình thức, cách thức làm phù hợp. Trên tinh thần “gắn kết và chủ động thích ứng” của năm ASEAN 2020, thời gian qua ASEAN và các đối tác luôn chủ động có những ứng phó phù hợp với thực tế, triển khai nhiều hoạt động trực tuyến hiệu quả.

Đánh giá cao nỗ lực của Quân y ASEAN vừa qua đã tổ chức thành công diễn tập trực tuyến phòng, chống dịch Covid-19, Đại tướng Ngô Xuân Lịch khẳng định, đây là việc làm thiết thực, góp phần hiện thực hóa kết quả Hội nghị Cấp cao ASEAN đặc biệt về Covid-19 và Tuyên bố chung của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN về phòng, chống dịch bệnh lan truyền.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh, trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Bộ Quốc phòng Việt Nam hết sức chú trọng và dành ưu tiên cao cho duy trì đà hợp tác trong ADMM+. Đặc biệt, đánh giá cao những cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình mới, mang lại sự hợp tác thực chất, hiệu quả giữa các nước ASEAN và các nước đối tác. Với cương vị nước Chủ nhà, Việt Nam sẽ đưa ra những đề xuất về các hoạt động trong thời gian còn lại của năm Chủ tịch ASEAN 2020.

Ảnh: Hiểu Lam
Ảnh: Hiểu Lam

Chủ trì hội nghị, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ADSOM+ Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh cho biết, Hội nghị nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng thực chất giữa các nước ASEAN và các nước đối tác trong khuôn khổ ADNM+; chia sẻ quan điểm về tình hình thế giới, khu vực trong bối cảnh dịch Covid-19 và kinh nghiệm của quân đội các nước trong ứng phó dịch bệnh; trao đổi một số nội dung công việc đang triển khai trong khuôn khổ ADNM+, làm cơ sở để chuẩn bị cho Hội nghị Quan chức Quốc phòng cấp cao các nước ASEAN/Hội nghị Quan chức Quốc phòng cấp cao các nước ASEAN mở rộng (ADSOM/ADSOM+) vào tháng 8 và Hội nghị ADMM và ADMM+ vào cuối năm. Nội dung trao đổi của đại diện các nước trong hội nghị tập trung về phòng, chống dịch Covid-19 và an ninh khu vực trong thời gian qua.

Hiểu Lam