Hội nghị trực tuyến Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ toàn quốc năm 2020

- Thứ Sáu, 29/05/2020, 14:15 - Chia sẻ
Sáng 29.5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) toàn quốc năm 2020. Đây là Hội nghị quan trọng góp phần kết nối trực tiếp sự chỉ đạo, điều hành thống nhất của Bộ với các địa phương.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc nhận định, nhìn lại những kết quả hoạt động KHCN cả nước trong thời gian qua đã có nhiều kết quả ấn tượng. Lĩnh vực nào cũng có bóng dáng của KHCN, đặc biệt trong công tác phòng chống dịch Covid-19 vừa qua, KHCN đóng vai trò vô cùng quan trọng. Có thể nói, KHCN đã trở thành "đòn bẩy" để phát triển kinh tế-xã hội sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.


Toàn cảnh hội nghị

Tại Hội nghị, nhiều Giám đốc Sở KHCN đã đánh giá cao những nỗ lực của Bộ KHCN trong việc tạo hành lang pháp lý cho KHCN phát triển. Các đại biểu cũng đã có những đề xuất, kiến nghị nhằm tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động KHCN tại địa phương như: kiến nghị Bộ ban hành hướng dẫn chung về quản lý chỉ dẫn địa lý; sớm xây dựng Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc quốc gia, ban hành bộ tiêu chí đo lường quốc gia; hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới. Hội nghị cũng nhận được nhiều kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, ứng dụng kết quả và chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn – đo lường – chất lượng; kiến nghị ban hành thông tư hoặc văn bản thi hành Đề án 844 về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong hoạt động khởi nghiệp sáng tạo.

Đánh rất giá cao những kết quả hoạt động KHCN trong cả nước thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cho rằng, với trách nhiệm tham mưu cho lãnh đạo tỉnh về hoạt động KHCN, các lãnh đạo Sở KHCN ở địa phương đã vượt qua khó khăn, thể hiện vai trò tham mưu của mình. Rất nhiều nghị quyết, chương trình của tỉnh đã có sự tham mưu của Sở KHCN. Bên cạnh những khó khăn, tồn tại cần tháo gỡ nhưng hoạt động KHCN đã nhận được sự quan tâm lớn của các cấp lãnh đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động KHCN phát triển.


Bộ trưởng Chu Ngọc Anh trao đổi với Giám đốc Sở các địa phương

Về những kiến nghị, đề xuất của địa phương, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, Bộ sẽ tiếp tục rà soát, xây dựng lộ trình để trình Chính phủ xem xét sửa đổi các Luật có liên quan đến KHCN do Bộ chủ trì, đặc biệt là dự án Luật Sở hữu trí tuệ, trong bối cảnh Việt Nam đang tham gia hàng loạt các Hiệp đinh thương mại tự do thế hệ mới. Bên cạnh đó, chú trọng việc tham gia đóng góp ý kiến đối với các Luật khác có nội dung tác động đến hoạt động KHCN để đảm bảo tính đồng bộ trong hệ thống Luật. Chủ động trình Chính phủ xem xét, sửa đổi các văn bản luật liên quan đến KHCN đang còn bất cập.

Đồng thời, Bộ trưởng giao nhiệm vụ cho các cơ quan trực thuộc Bộ KHCN và các sở KHCN, trong thời gian tới tiếp tục có kế hoạch, chiến lược nhằm tạo sự đột phá, "đi trước một bước" xây dựng kế hoạch đổi mới sáng tạo trong khoa học công nghệ. Phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, biến khởi nghiệp sáng tạo thành một trong những động lực đột phá cho đổi mới mô hình tăng trưởng ở từng địa phương.

Xuân Tùng