Hội thảo Trao đổi kinh nghiệm giữa hai Văn phòng Quốc hội Việt Nam và Lào

- Thứ Hai, 29/07/2019, 19:10 - Chia sẻ
Ngày 29.7, tại tỉnh Xieng Khouang, Lào, Văn phòng Quốc hội Việt Nam và Văn phòng Quốc hội Lào đã tổ chức Hội thảo Trao đổi kinh nghiệm lần thứ X dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH Việt Nam Nguyễn Hạnh Phúc và Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Thư ký QH Lào Suansavanh Vignaket.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch QH Lào Sisay Luedetmounsone tới dự Hội thảo.

Cùng dự có: Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch tỉnh Xieng Khouang Bouton Chanthaphon và cán bộ chủ chốt của VPQH hai nước.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tổng Thư ký QH Lào Suansavanh Vignaket cho biết, Hội thảo Trao đổi kinh nghiệm được tổ chức tại tỉnh Xieng Khouang, nơi có danh lam thắng cảnh đẹp và cũng là địa danh lịch sử, biểu tượng cho sự gắn bó, đoàn kết giữa hai dân tộc anh em Lào - Việt Nam. Trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập của Lào, tỉnh Xieng Khouang là mặt trận đấu tranh quyết liệt với nhiều chiến dịch lịch sử, là nơi chiến sĩ Pathet Lào và quân tình nguyện Việt Nam đã chung chiến hào, cùng kề vai sát cánh chiến đấu chống đế quốc xâm lược, giải phóng dân tộc, giành lại độc lập, tự do cho đất nước Lào.


Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH Việt Nam Nguyễn Hạnh Phúc và Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Thư ký QH Lào Suansavanh Vignaket chủ trì Hội thảo

Tổng Thư ký QH Lào cho biết, QH và VPQH Lào coi các cuộc gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm với VPQH Việt Nam là một phần trong quá trình vun đắp cho quan hệ hữu nghị vĩ đại, tinh thần đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam. Được tổ chức sau cuộc gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm rất thành công giữa VPQH Việt Nam và VPQH Lào tại thành phố Đà Nẵng, Việt Nam, tháng 7.2017, Hội thảo lần này có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai VPQH, góp phần đưa quan hệ hợp tác Lào - Việt Nam ngày càng thiết thực, hiệu quả và đi vào chiều sâu. Đây cũng là cơ hội để hai bên tuyên truyền cho các cán bộ, chuyên viên của VPQH hai nước về truyền thống đoàn kết, yêu thương giữa hai nước Lào - Việt Nam; đồng thời, là dịp để cán bộ, chuyên viên của hai VPQH gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm hoạt động, tạo nền tảng vững chắc trong nhận thức và hiểu biết về quan hệ đặc biệt giữa hai nước.

Phát biểu tại Hội thảo, Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, thời gian qua đã diễn ra nhiều cuộc gặp, chuyến thăm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan của QH hai nước. Các chuyến thăm đã góp phần củng cố, phát triển toàn diện quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Lào, giữa QH Việt Nam và QH Lào. Cùng với sự phát triển chung của quan hệ hai nước, quan hệ giữa hai cơ quan tham mưu, giúp việc của QH cũng không ngừng được đẩy mạnh, góp phần tăng cường cải tiến, đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tham mưu, phục vụ các hoạt động của QH mỗi nước.


Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc và Tổng Thư ký QH Lào Suansavanh Vignaket ký Biên bản ghi nhớ giữa Ban Thư ký QH Lào và VPQH Việt Nam

Hội thảo lần này sẽ tập trung thảo luận nội dung “Những bài học về củng cố tổ chức và bộ máy của VPQH”; tiến hành tổng kết, đánh giá việc thực hiện các nội dung của Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa hai VPQH Lào - Việt Nam, được hai cơ quan ký kết tại Thủ đô Hà Nội ngày 6.3.2017; đánh giá tình hình hợp tác giữa hai VPQH Lào – Việt Nam giai đoạn 2017 – 2019 và phương hướng hợp tác giai đoạn 2019 – 2021. Cùng với những hoạt động mang tính chuyên môn, Lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên của hai VPQH có cơ hội thắt chặt tình cảm, tăng cường hiểu biết về nhau thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, tham quan danh lam thắng cảnh của tỉnh Xieng Khouang.

Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc tin tưởng, phát huy kết quả của các hội thảo trao đổi kinh nghiệm và giao lưu trước đây giữa hai VPQH, với tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt tình tham gia của các cán bộ, chuyên viên hai VPQH cùng sự chuẩn bị tận tình, chu đáo của Ban Tổ chức và các đơn vị phối hợp thực hiện, Hội thảo sẽ là cơ hội để cán bộ của VPQH hai nước thảo luận, trao đổi thông tin, kinh nghiệm về tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng trong công tác tham mưu, giúp việc, phục vụ hoạt động cua QH, UBTVQH, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của QH, ĐBQH trong hoạt động lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, cũng như hoạt động đối ngoại của QH.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung đánh giá việc triển khai thực hiện các điều khoản trong Thỏa thuận hợp tác giữa hai VPQH Lào – Việt Nam trong 2 năm qua và đề ra phươnng hướng kế hoạch thực hiện trong thời gian tới. Đại diện các Vụ Tổng hợp, Vụ Đối ngoại, Vụ Thông tin, Vụ Pháp Luật... của VPQH hai nước đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động tham mưu, phục vụ QH. Đại diện Cục Quản trị VPQH Việt Nam cũng đã chia sẻ kinh nghiệm quản lý, vận hành và đưa vào sử dụng Nhà Quốc hội.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

+ Kết thúc Hội thảo, Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc và Tổng Thư ký QH Lào Suansavanh Vignaket đã cùng ký Biên bản ghi nhớ giữa Ban Thư ký QH Lào và VPQH Việt Nam.

Theo Biên bản ghi nhớ giữa hai bên, trong giai đoạn 2019 - 2021, Ban Thư ký QH Lào và VPQH Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác tham mưu, phục vụ các hoạt động hợp tác giữa hai QH; trao đổi kinh nghiệm thường xuyên trong công tác tham mưu, phục vụ các hoạt động xây dựng lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước theo thẩm quyền của QH... Thời gian tới, hai bên cũng sẽ hợp tác về bồi dưỡng cán bộ, cơ sở kỹ thuật trong lĩnh vực tin học, công nghệ thông tin, quản trị nhằm phục vụ công tác quản lý, điều hành hoạt động của Nhà QH mới của Lào.

Tin và ảnh: Thanh Chi