Hollywood cạn ý tưởng?

- Thứ Tư, 22/07/2015, 08:25 - Chia sẻ
Hè 2015, quá nhiều phim được Hollywood đầu tư rầm rộ, quảng bá toàn cầu, và những ngôi sao lớn. Tuy nhiên, nếu nhìn vào danh sách phim ra rạp, không chỉ riêng mùa hè mà cả năm 2015, dường như Hollywood đang vắt kiệt những thương hiệu ăn khách để thu lợi nhuận mà gần như bỏ qua tính sáng tạo điện ảnh.
Nhìn danh sách phim ra mắt từ đầu năm 2015 và sẽ làm mưa làm gió mùa hè này, cho đến hết năm 2015, dễ nhận thấy hầu hết đều là các phần tiếp theo, phần mở rộng, phần trước hay một bộ phim làm lại thương hiệu ăn khách nào đó. Phim reboot là phim được xây dựng lại hoàn toàn với khung thời gian mới, tuyến nhân vật mới, không liên quan đến những phim làm trước đó, như Mad Max: Fury Road. Phim remake là phim làm lại, phiên bản mới của một bộ phim, sử dụng lại những yếu tố chính như cốt truyện, nhân vật, cấu trúc, thậm chí sao chép cảnh phim gốc, hầu hết đều là phim kinh dị, như Yêu tinh, Poltergeist... Các phim prequel (tiền truyện) phát hành sau nhưng kể về sự việc diễn ra trước cả phần đầu, mô tả về những sự kiện trước đó hay đi vào chi tiết hơn cuộc đời của một nhân vật hay một sự kiện (Star Wars 7, Fantastic Four...). Các phim sequel là phim theo sau phim trước đó, thường là kể tiếp câu chuyện trong phần trước hoặc đơn giản đưa nhân vật cũ trở lại màn ảnh. Có thể kể đến Fast and Furious 7, The Avengers 2: Age of Ultron, Terminator, Magic Mike XXL 2, Hunger Games: Mockingiay–Part II, Mission Impossible 5, Pitch Perfect 2, Jurassic World... Phim Spin-off tập trung vào một nhân vật từ phim khác, với hướng phát triển riêng so với phim gốc, tiêu biểu là Minions, phim hoạt hình từ thành công của phim Despicable Me.

Sẽ thật khó tin khi cho rằng Hollywood, kinh đô điện ảnh thế giới, nơi tập trung những nhà biên kịch giỏi nhất, các hãng phim lớn nhất, tiền đầu tư không ngừng tuôn chảy và các ngôi sao hàng đầu mà chỉ cần tên tuổi của họ cũng đủ để kéo khán giả đến rạp, lại thiếu ý tưởng đến thế. Trong vài năm qua, Hollywood vẫn cho ra đời những  phim chất lượng, như sự thành công khổng lồ của việc thử nghiệm loại hình nghệ thuật mới với Avatar của đạo diễn James Cameron, hay các phim bom tấn Star Wars, Batman, Captain Americain hay Iron Man, thì sự thật ở đây vẫn là lợi nhuận được đặt lên hàng đầu. Các hãng phim Hollywood đương nhiên không muốn mạo hiểm đầu tư tiền bạc cho một kịch bản mới, có thể hay về mặt ý tưởng nhưng thất bại nặng nề ở phòng vé (dù được giới phê bình ca ngợi). Sự thất vọng gần đây về bom tấn Tomorrowland sẽ càng củng cố hướng đi của các ông chủ tại Hollywood.

Vì thế, để thu hút khán giả đến phòng chiếu nhanh nhất và nhiều nhất, cách đỡ rủi ro hơn, dễ dàng hơn, nhanh hơn và ít tốn kém hơn là mua lại bản quyền một bộ phim cũ, chuyển thể từ truyện tranh hay tiểu thuyết, hơn là lao đầu vào các dự án mới. Đó gần như là các tác phẩm đã có số lượng người hâm mộ trung thành, và họ sẽ đến rạp để xem tác phẩm mình ưa thích (bảo đảm cho bộ phim ít nhất không bị lỗ). Không phải là các hãng phim không muốn đầu tư chất xám nhiều hơn, nhưng họ thích nhìn thấy số tiền đầu tư 1 mang lại lợi nhuận 10. Và đừng quên là với hiệu ứng 3D, CGI hay các kỹ thuật đồ họa cùng các phòng chiếu IMAX hiện đại thì các bộ phim cũ sẽ được phục sinh một cách tuyệt vời, khiến chúng thậm chí còn được ưa thích hơn, như Cuộc chiến của những vị thần hay Tron...

Một vài nhà phê bình phàn nàn, mùa phim hè Hollywood đang bị lũng đoạn bởi các siêu anh hùng, khi hè nào cũng có các anh hùng mới xuất hiện hoặc anh hùng cũ tái ngộ người hâm mộ. Marvel, hãng sản xuất phim siêu anh hùng nổi tiếng nhất hiện nay đã có kế hoạch cho Vũ trụ điện ảnh của mình đến tận năm 2020. Mặt khác, rõ ràng là phim bom tấn hè của Hollywood đã không còn gì mới mẻ, một cốt truyện xoay quanh các siêu anh hùng gặp vấn đề về tâm lý, bỗng dưng có sức mạnh và đấu tranh để bảo vệ thế giới được lặp đi lặp lại đến nhàm chán… Khán giả đến xem phim xuýt xoa vì hiệu ứng và khi ra khỏi rạp thì khó mà nhớ nổi nội dung.

Dẫu sao thì cũng nên thông cảm cho Hollywood. Tình trạng tải phim bất hợp pháp khiến họ đau đầu hơn. Khi mà có quá nhiều phim cùng ra mắt trong một thời điểm thì cần nhất là thu lại vốn trước khi nghĩ đến chất lượng nghệ thuật. Nếu muốn tìm những bộ phim khiến khán giả phải đau đầu suy nghĩ về ý nghĩa sâu sắc nào đó, xin mời đến với Oscar hay Cannes, còn nếu để thư giãn thì Hollywood chính là thiên đường.

Nhật Phong
Theo Accrosdecrans.fr