Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7

- Thứ Hai, 03/08/2020, 23:06 - Chia sẻ
Ngày 3.8, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo thường kỳ tháng 7.

Tại họp báo, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, ngay sau khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và các bộ, ngành trung ương và địa phương đã lập tức quyết liệt triển khai ngay những giải pháp mạnh nhằm phòng, chống, không để dịch bệnh lan rộng. Thủ tướng chỉ đạo ngành y tế tăng cường lực lượng hỗ trợ, tăng cường khả năng xét nghiệm. Còn các địa phương rà soát kỹ các đối tượng đi về từ Đà Nẵng. Quan điểm của Chính phủ là chỉ tập trung phong tỏa nơi trung tâm ổ dịch và giãn cách xã hội ở nơi có dịch, còn lại sẽ khoanh vùng trong bán kính vừa đủ để quản lý, phân loại, kiểm soát phòng, chống dịch.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề, quan điểm của Chính phủ là tiếp tục thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”. Thủ tướng đã có nhiều cuộc họp đôn đốc về giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn cho các địa phương để khơi thông động lực tăng trưởng. 7 tổ công tác của Chính phủ cũng trực tiếp xuống các bộ, ngành, địa phương để nghe vướng mắc về giải ngân vốn, tháo gỡ khó khăn. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt mức kỷ lục so với 7 tháng qua.

Vì vậy, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 tăng 0,4% so với tháng trước, giảm 0,19% so với tháng 12.2019 và tăng 3,39% so với cùng kỳ năm 2019. Lạm phát cơ bản tháng 7 tăng 0,09% so với tháng trước và tăng 2,31% so với cùng kỳ năm 2019. Thu ngân sách Nhà nước 7 tháng ước đạt 779,8 nghìn tỷ đồng, bằng 51,6% dự toán năm , thấp hơn 13,1% so với cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa các tháng giảm dần từ đầu năm đến nay, diễn ra ở hầu hết các địa phương và tập trung ở các khoản thu thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ...

Chi ngân sách Nhà nước cơ bản đáp ứng dự toán và các nhiệm vụ đột xuất phát sinh phòng chống thiên tai, dịch bệnh. Tổng chi cân đối NSNN ước đạt 855,5 nghìn tỷ đồng, bằng 49% dự toán năm, tăng 10,1% so với cùng kỳ; trong đó đã chi cho công tác phòng, chống dịch khoảng 5,37 nghìn tỷ đồng; chi hỗ trợ cho 12,56 triệu đối tượng bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ khoảng 12,4 nghìn tỷ đồng.

Với việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng đã yêu cầu ngành giáo dục và đào tạo phải bảo đảm an toàn tuyệt đối, đặc biệt không để xảy ra tình trạng lây nhiễm với các thí sinh hoặc giáo viên trong kỳ thi. Riêng với các địa phương như Đà Nẵng, Quảng Nam nên tính toán làm sao để tổ chức kỳ thi bảo đảm quyền lợi cho học sinh.

Minh Hương