Họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XIV

- Thứ Sáu, 14/06/2019, 18:11 - Chia sẻ
* Tổng thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì họp báo

Chiều 14.6, ngay sau khi bế mạc Kỳ họp thứ Bảy, QH Khóa XIV, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc đã chủ trì họp báo công bố kết quả Kỳ họp.

Tham dự có: Phó Tổng thư ký QH, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Ngô Thị Minh; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi; Phó Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Mạnh Hùng; đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của QH; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan hữu quan cùng đông đảo phóng viên báo chí trong nước và quốc tế.


Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì họp báo

Trình bày Báo cáo về kết quả Kỳ họp thứ Bảy, Phó Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Mạnh Hùng nêu rõ, sau 20 ngày làm việc với tinh thần trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ (từ ngày 20.5 đến ngày 14.6.2019), QH đã hoàn thành toàn bộ chương trình kỳ họp.

Theo đó, QH đã xem xét, thông qua 7 luật, 10 nghị quyết; cho ý kiến về 9 dự án luật… Các dự án luật, nghị quyết trình QH nhằm kịp thời thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người, quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân, tổ chức bộ máy, quản lý công vụ, công chức, quan hệ lao động, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội; hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường; tăng cường nội luật hóa các điều ước, cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước, tiến trình hội nhập quốc tế, Phó Chủ nhiệm VPQH nêu rõ.

Báo cáo cũng cho biết, tại kỳ họp này, QH đã dành 2 ngày rưỡi để thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn. Các nhóm vấn đề chất vấn được lựa chọn xác đáng, bám sát thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội. ĐBQH đã đặt nhiều chất vấn gọn, rõ, bám sát nhóm vấn đề, thể hiện sự đồng hành, chia sẻ những khó khăn trong quản lý, điều hành của Chính phủ. Thành viên Chính phủ đã trả lời thẳng thắn, trách nhiệm, đưa ra nhiều cam kết nhằm khắc phục các hạn chế, bất cập và nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong lĩnh vực phụ trách. QH đã thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ Bảy.

Trên cơ sở kết quả giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018”, QH đã thông qua Nghị quyết về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị. QH cũng thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát và thành lập một Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”.

Ngoài ra, kỳ họp này, QH đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017; phê chuẩn đề nghị của Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao về việc bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao đối với ông Dương Văn Thăng, Thiếu tướng, Quyền Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương. QH đã thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ Bảy, QH Khóa XIV, trong đó, giao Chính phủ khẩn trương sửa đổi, bổ sung quy định về xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tăng chế tài, xử phạt nghiêm các trường hợp sử dụng ma túy, rượu, bia, chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện giao thông.


Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu tại buổi họp báo

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc QH đã thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, trong đó có điều khoản “cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, trong khi trước đó, khi xin ý kiến ĐBQH về quy định này lần đầu không đạt tỷ lệ “quá bán”, Tổng thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, lúc đầu QH xin ý kiến ĐBQH bằng hình thức biểu quyết điện tử về 2 phương án. Trong đó, phương án 1, QH muốn thể hiện quan điểm rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, do phương án này khác với Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ. Cụ thể, Điều 8 Luật Giao thông đường bộ cấm người điều khiển ô tô, máy kéo, phương tiện vận tải tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu bia.

Tổng thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH cũng nêu rõ, có thể lúc đầu do chưa hiểu rõ về nội dung của quy định này nên tỷ lệ biểu quyết khi xin ý kiến ĐBQH chưa được cao. Tuy nhiên, do quá trình họp đoàn, họp tổ có trao đổi và giải thích rõ hơn để thấy rằng quy định như vậy là muốn tăng nặng hơn hình thức xử lý với vi phạm này, và cần đưa nội dung này vào khoản 6, Điều 5 quy định về các điều cấm. Vì thế, các đại biểu đồng thuận cao, thể hiện rõ qua việc QH biểu quyết thông qua với tỷ lệ hơn 70% số đại biểu tán thành về quy định đã điều khiển phương tiện giao thông là trong máu, hơi thở không có nồng độ cồn. Sau đó, toàn bộ dự án Luật cũng được thông qua với hơn 84% số đại biểu tán thành, Tổng thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc nói. 


Phó Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Mạnh Hùng trình bày Báo cáo về kết quả Kỳ họp thứ Bảy

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi cho biết thêm, lúc đầu khi xây dựng dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, Chính phủ trình đúng phương án cấm người đã uống rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông thực hiện theo Luật Giao thông đường bộ. Sau đó, Ủy ban có ý kiến đề nghị phải quy định mạnh hơn theo hướng đã uống rượu, bia thì không được tham gia giao thông. Phó Chủ nhiệm UB Bùi Sỹ Lợi cũng cho biết: Nghị quyết Kỳ họp thứ Bảy đã nêu rõ, giao Chính phủ khẩn trương bổ sung xử phạt hành chính về trật tự an toàn giao thông, trong đó tăng chế tài xử phạt nghiêm hành vi sử dụng ma túy, rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông. Điều đó thể hiện quyết tâm rất cao của QH và Chính phủ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ kỳ họp, Tổng thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin có rất nhiều thuận lợi, ĐBQH không phải “ôm” nhiều tài liệu mà tra cứu thông tin rất dễ dàng qua phần mềm này. Kỳ họp này QH cũng xin ý kiến ĐBQH qua phần mềm điện tử, điều này thể hiện công khai, minh bạch, hiệu quả…

Tại họp báo, nhân kỷ niệm 94 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2019), thay mặt lãnh đạo QH, lãnh đạo VPQH, Tổng thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc trân trọng gửi tới lãnh đạo các cơ quan báo chí, các nhà báo, phóng viên, biên tập viên lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Ngày 21.6.1925, báo “Thanh niên” do Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập đã ra số đầu tiên, đánh dấu sự ra đời của Báo chí cách mạng Việt Nam. Nêu bật dấu mốc này, Tổng thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH vui mừng nhận thấy, kể từ đó đến nay, báo chí Cách mạng Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trở thành công cụ sắc bén góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chế độ, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng vĩ đại của dân tộc ta.

Đối với hoạt động của QH, báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng, là kênh thông tin kết nối giữa QH với các cử tri, giữa QH với thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội của đất nước. Khẳng định điều này, Tổng thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH nêu rõ, ngay từ những ngày đầu thành lập cho đến nay, QH luôn mở rộng thông tin với báo chí và ngược lại, các cơ quan báo chí cũng luôn dành cho hoạt động của QH sự quan tâm sâu sắc, dành nhiều thời lượng, dung lượng để phản ánh, đưa tin một cách sát sao, đầy đủ. Các nhà báo đưa tin về hoạt động của QH đã luôn quan tâm, ủng hộ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của QH, các cơ quan của QH.

Đặc biệt, sau Kỳ họp thứ Bảy này, Tổng thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH mong cơ quan thông tấn báo chí truyền tải kịp thời kết quả kỳ họp, đi sâu phân tích, giới thiệu các dự án luật có nội dung phức tạp để người dân hiểu rõ hơn chủ trương, chính sách của các đạo luật. Từ đó, tạo nên sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong việc tổ chức thực hiện các luật. Tổng thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH cũng đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục đổi mới, có phương thức thông tin tuyên truyền sáng tạo về QH, đáp ứng yêu cầu của truyền thông hiện đại, tiếp tục có những bài phân tích, bình luận sắc sảo các nội dung đang được QH xem xét, thảo luận, cho ý kiến. Ngoài ra, các cơ quan báo chí cần kịp thời phản ánh kịp thời những vấn đề còn tồn tại của cuộc sống; đi sâu, đi sát vào những vấn đề dân sinh nóng bỏng, những mối quan tâm của người dân để phân tích, lý giải, qua đó góp phần hình thành mối quan hệ mật thiết giữa QH và nhân dân.

Hòa chung không khí Kỷ niệm 90 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam, ngày hội của những người làm báo chí trong cả nước, thay mặt lãnh đạo VPQH, Tổng thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH gửi lời cảm ơn tới cơ quan báo chí, các nhà báo, phóng viên, biên tập viên theo dõi, đưa tin, phản ánh về hoạt động của QH. “Chúc các bạn tiếp tục phát huy truyền thống báo chí cách mạng Việt Nam, bút sắc, tâm sáng, lòng trong để có được nhiều tác phẩm báo chí có giá trị, thuyết phục, thu hút công chúng, xứng đáng là những người chiến sỹ trên mặt trận văn hóa - tư tưởng như lời Bác Hồ đã căn dặn”, Tổng thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH nói.

Tin: Hà An
Ảnh: Quang Khánh