Hợp tác đào tạo thạc sĩ khoa học dữ liệu

- Chủ Nhật, 19/07/2020, 22:57 - Chia sẻ
Quỹ Đổi mới sáng tạo VinIF - Tập đoàn Vingroup vừa tổ chức lễ ký kết hợp tác đào tạo thạc sĩ khoa học dữ liệu với một số trường đại học, viện nghiên cứu đầu ngành của Việt Nam. Chương trình nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực trẻ thông qua phát triển các chương trình đào tạo, điều kiện học tập, nghiên cứu đạt trình độ quốc tế.

Theo thỏa thuận hợp tác, Quỹ VinIF sẽ hỗ trợ về nguồn lực tài chính, công nghệ, mạng lưới tri thức và chuyên gia cho mỗi cơ sở đào tạo trong 3 năm đầu để tạo tiền đề phát triển. Các hoạt động hỗ trợ gồm: Mời giáo sư thỉnh giảng; xây dựng, bổ sung giáo trình và bài giảng; tạo cơ hội học tập và nghiên cứu với các nhà khoa học uy tín trên thế giới cho học viên; nâng cao năng lực, kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học. Chương trình đào tạo thạc sĩ khoa học dữ liệu hoặc toán ứng dụng ở mỗi trường, viện sẽ được nhận tối đa 2 tỷ đồng cho năm đầu tiên và thời gian hỗ trợ tối đa trong 3 năm. Ngoài ra, Quỹ VinIF còn tài trợ 10 suất học bổng trị giá 120 triệu đồng/năm cho học viên xuất sắc tại mỗi đơn vị.

Phát biểu tại lễ ký kết, Giám đốc điều hành Quỹ VinIF Phan Thị Hà Dương nhấn mạnh: “Khác với việc đào tạo thạc sĩ trước đây, hướng tới đào tạo những người tiếp tục đi theo con đường làm tiến sĩ hoặc giảng dạy và nghiên cứu, lần này, các chương trình hướng đến ứng dụng, nghĩa là những bạn trẻ sau khi học xong có thể vào ngay các công ty và doanh nghiệp để làm việc”.

Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Hoàng Minh Sơn cho biết: Khoa học dữ liệu phân tích và khám phá tri thức mới từ các dữ liệu thực tế, tồn tại dưới nhiều dạng cấu trúc khác nhau như số liệu, văn bản, hình ảnh, âm thanh. Tại Việt Nam, chưa nhiều đơn vị đào tạo có đủ quy mô về nhân sự, đáp ứng được các điều kiện để xây dựng chương trình đào tạo thạc sĩ khoa học dữ liệu. "Chúng tôi kỳ vọng hợp tác với Tập đoàn Vingroup sẽ góp phần thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội trong lĩnh vực mũi nhọn hiện nay là khoa học - công nghệ". 

Quỹ Đổi mới sáng tạo VinIF thuộc Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn - VinBigdata do Tập đoàn Vingroup thành lập với vai trò hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, nhằm tạo ra những thay đổi tích cực và bền vững cho tương lai ngành khoa học công nghệ Việt Nam. Năm 2019, Quỹ đã tài trợ 124 tỷ đồng cho 158 học viên cao học, nghiên cứu sinh và 20 dự án nghiên cứu khoa học - công nghệ tại Việt Nam.

Tin và ảnh: CÁT THÀNH