Hợp tác đưa văn hóa thành trung tâm phát triển bền vững

- Thứ Tư, 23/09/2020, 19:30 - Chia sẻ
Ngày 23.9, Liên Hợp Quốc tại Việt Nam và Tập đoàn SOVICO đã ký‎ biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nỗ lực đóng góp cho việc thực hiện Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs), cụ thể là trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo. Trước mắt, 3 tổ chức của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam là UNESCO, UNIDO và UN-Habitat sẽ thực hiện dự án “Huy động nguồn lực văn hóa và sự tham gia của giới trẻ để đưa Hà Nội trở thành kinh đô sáng tạo” với sự hợp tác và tài trợ từ SOVICO.

Theo đó, thông qua hoạt động bảo tồn và phục hồi di sản văn hóa, làng nghề và hỗ trợ các không gian sáng tạo để nuôi dưỡng tài năng trẻ của Hà Nội, được định hướng bởi các giá trị bền vững và tôn trọng văn hóa địa phương, quan hệ hợp tác này hướng đến đưa Hà Nội trở thành “Kinh đô sáng tạo”, nơi sự phát triển được xây dựng dựa trên di sản văn hóa và năng lượng của tuổi trẻ thành phố.

Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam Kamal Malhotra và
Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam Kamal Malhotra và Chủ tịch HĐQT Tập đoàn SOVICO Nguyễn Thị Phương Thảo tại Lễ ký thỏa thuận hợp tác

Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam Michael Croft nhấn mạnh, nguồn lực quan trọng nhất của một quốc gia chính là giới trẻ. Bằng tài năng và sự sáng tạo của mình, giới trẻ sẽ tìm ra các giải pháp cho những vấn đề xã hội đương đại. Vì thế, dự án nhằm trao quyền cho thanh niên, hỗ trợ họ trong một môi trường thuận lợi để phát triển sản phẩm văn hóa mới, thực hành văn hóa mới.

Bà Lê Thị Thanh Thảo, đại diện quốc gia văn phòng UNIDO tại Việt Nam cho biết, từ nay đến năm 2022, dự án sẽ tổ chức một số hoạt động như: Tổ chức cuộc thi sảnh về Hà Nội - Thành phố thiết kế sáng tạo; thiết kế nền tảng số để đưa các tác phẩm xuất sắc đến với rộng rãi công chúng và kết nối các trung tâm sáng tạo trẻ; phối hợp với Hanoia tổ chức cuộc thi thiết kế sản phẩm đương đại mang tính ứng dụng cao, lấy cảm hứng từ di sản văn hóa; tổ chức đối thoại chính sách, hợp tác công tư với lãnh đạo Hà Nội và các bên liên quan...

Đại diện các cơ quan của Liên Hợp Quốc và SOVICO giới thiệu về dự án hợp tác
Đại diện các cơ quan của Liên Hợp Quốc và Tập đoàn SOVICO giới thiệu về dự án hợp tác

Phát biểu tại lễ ký kết biên bản ghi nhớ về thỏa thuận hợp tác, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn SOVICO Nguyễn Thị Phương Thảo nhấn mạnh: Thông qua hợp tác với Liên Hợp Quốc nhằm hỗ trợ Hà Nội bảo tồn di sản văn hóa và phát triển, SOVICO thể hiện cam kết không ngừng trong hỗ trợ sự phát triển lâu dài của Việt Nam, tiên phong là lớp thanh niên, nhằm đóng góp một cách có ý nghĩa cho sự phát triển xã hội, văn hóa và kinh tế đất nước.

Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam Kamal Malhotra hy vọng, SOVICO sẽ là tấm gương truyền cảm hứng cho những tập đoàn, doanh nghiệp khác của Việt Nam có hành động thiết thực để cùng nhau hiện thực hóa một tương lai bền vững cho Việt Nam.

Hà Hương