ILO phát động cuộc thi truyền thông toàn cầu về lao động di cư và tuyển dụng công bằng lần thứ 6

- Thứ Sáu, 18/09/2020, 12:12 - Chia sẻ
Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đang phát động Cuộc thi toàn cầu lần thứ sáu nhằm tôn vinh các tác phẩm báo chí xuất sắc về lao động di cư và tuyển dụng công bằng. Cuộc thi nhằm khuyến khích việc đưa tin bài có chất lượng về vấn đề lao động di cư. Giải thưởng sẽ được trao cho hai tác phẩm xuất sắc đã được đăng tải. Đây cũng là lần đầu tiên cuộc thi sẽ trao giải thưởng cho hai câu chuyện về lao động di cư hay tuyển dụng công bằng.

Trưởng Bộ phận Lao động Di cư của ILO - thành viên của Hội đồng giám khảo Michelle Leighton cho biết, ngày nay, thông tin định hình quan điểm và hành động ở mọi ngõ ngách trên toàn thế giới nhưng thông tin cũng có thể dễ dàng bóp méo sự thật và gây tổn thương thêm cho con người. Đại dịch Covid -19 đã nhấn mạnh hơn nữa sự cần thiết của việc đưa tin bài chính xác, đảm bảo tính cân bằng và có đạo đức.

Lao động di cư

Cuộc thi này nhận được sự hỗ trợ từ Tổng Liên đoàn Lao động Quốc tế (ITUC), Tổ chức của Người sử dụng lao động Quốc tế (IOE), Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc (OHCHR), Liên đoàn Nhà báo Quốc tế, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, báo Equal Times, Trung tâm Đoàn kết và Diễn đàn Di cư Châu Á. Cuộc thi năm nay được thực hiện với sự hỗ trợ của dự án “Hành động toàn cầu nhằm cải thiện khuôn khổ tuyển dụng lao động di cư (REFRAME)  do Liên minh châu Âu tài trợ và dự án “Chương trình Toàn diện về Tuyển dụng Công bằng Pha II” (FAIR II)  do Cơ quan hợp tác phát triển Thụy Sỹ tài trợ.

ILO phát động cuộc thi truyền thông toàn cầu về lao động di cư và tuyển dụng công bằng. 

Tác phẩm dự thi đủ điều kiện phải là tin bài được đăng tải trong khoảng thời gian từ 1.11.2019 đến 31.10.2020; bài dự thi bằng bất cứ ngôn ngữ nào, tuy nhiên cần cung cấp kèm theo bản dịch bằng tiếng Anh, tiếng Pháp hoặc tiếng Tây Ban Nha nếu một phần hay toàn bộ bản gốc của bài dự thi sử dụng ngôn ngữ khác ngoài ba ngôn ngữ nêu trên.

Ban tổ chức sẽ trao ba giải thưởng cho các nhà báo chuyên nghiệp hay chuyên gia truyền thông tham gia dự thi về chủ đề di cư lao động và/hoặc tuyển dụng lao động di cư công bằng trong đó hai giải thưởng sẽ được dành cho tin bài được đăng tải và một giải thưởng dành cho đề cương câu chuyện. Cuộc thi cũng sẽ trao một giải thưởng cho một sinh viên tham dự chủ đề di cư lao động và/hoặc tuyển dụng lao động di cư công bằng. Tác giả đạt giải có thể lựa chọn nhận giải thưởng bằng tiền mặt (giá trị 1.200 đô la USD cho tin bài được đăng tải và 500 USD cho hạng mục tóm lược câu chuyện); hoặc lựa chọn một học bổng để tham dự một khóa học tại Trung tâm Đào tạo Quốc tế  tại Turin về tuyển dụng công bằng, di cư lao động vào năm 2021.

Đình Khoa