Israel phát triển phương pháp xét nghiệm Covid-19 siêu nhanh

- Thứ Sáu, 14/08/2020, 22:33 - Chia sẻ
Israel vừa phát triển một phương pháp xét nghiệm Covid-19 mới cho kết quả chưa đến một giây.

Trung tâm Y tế Sheba tại Tel Aviv cho biết, trong thử nghiệm lâm sàng ban đầu với sự tham gia của hàng trăm bệnh nhân, một thiết bị dựa trên trí thông minh nhân tạo có thể xác định và phân loại bằng chứng SARS CoV-2 trong cơ thể với tỷ lệ chính xác lên đến 95%.

Nguồn Reuters

Bệnh nhân được súc miệng với nước muối sinh lý sau đó cho vào một chiếc lọ. Các bác sĩ sẽ kiểm tra mẫu vật phẩm bằng một thiết bị quang phổ nhỏ, nói cách khác là chiếu ánh sáng và phân tích phản ứng của mẫu vật. Một thuật toán xác định xem người được kiểm tra có mắc Covid-19 hay không.

Ông Eli Schwartz, bác sĩ thuộc Trung tâm Y học Địa lý và Bệnh nhiệt đới tại Trung tâm Y tế Sheba, người đứng đầu cuộc thử nghiệm, cho biết nó dễ sử dụng hơn so với phương pháp PCR. “Cho đến nay, phương pháp xét nghiệm Covid-19 mới này cho kết quả rất đáng tin cậy. Phương pháp xét nghiệm mới cũng thuận tiện, rẻ hơn nhiều so với các phương pháp hiện tại. Điều này giúp ích cho chính phủ đối phó với dịch bệnh”, ông Eli Schwartz khẳng định.

Trung tâm y tế Sheba đang hợp tác với nhà phát triển thiết bị, Công ty Newsight Imaging để đưa sản phẩm ra thị trường. Mỗi lần xét nghiệm có giá dưới 25 xu và họ hy vọng thiết bị khi khi đưa ra thị trường sẽ có giá dưới 200 USD.

Amos Panet, một chuyên gia về virus học phân tử tại Đại học Hebrew ở Jerusalem cho biết, ông muốn xem thêm dữ liệu và so sánh với các phương pháp hiện có trước khi đưa ra phán quyết cuối cùng. Ông nói, số lượng virus có trong nước bọt tăng lên khi bệnh nhân trở nên nặng hơn và một thách thức lớn là phát hiện ở "những người chưa có biểu hiện bệnh lý". “Đây sẽ là một yếu tố thay đổi cuộc chơi nếu chúng ta chứng minh được sự ưu việt của công nghệ này so với công nghệ hiện tại”.

Đạt Quốc Theo Reuters