Tản mạn

Kẻ thắng

- Thứ Năm, 13/08/2020, 08:32 - Chia sẻ
Cơ hội không phải bao giờ cũng chỉ dành cho người đến trước, hoặc khổng lồ!

6 tháng trước đây, không ai có thể hình dung ra cảnh xe Hàn Quốc lại thắng xe Nhật tại thị trường Việt Nam, nơi Toyota được xem là “vua”. Nhưng giờ thì điều ấy đã rõ như ban ngày. 

Mặc dù Vios vừa lấy lại vị thế “Xe bán chạy nhất toàn thị trường” tháng 7.2020 (sau khi bị rớt hạng hồi tháng 6) nhưng một cánh én không cứu nổi mùa xuân. Với 4/10 mẫu lọt vào Top 10 xe bán chạy nhất, Hyundai trở thành thương hiệu xe du lịch bán nhiều nhất Việt Nam trong 7 tháng đầu năm - 35.620 xe, trong khi Toyota chỉ bán được 30.484 xe. Và xe Hàn còn có Kia của Trường Hải, doanh số 7 tháng đầu năm nay 14.010 xe, cao hơn doanh số của các thương hiệu Nhật khác, trừ Toyota (Mitsubishi, Honda, Suzuki, Isuzu, Mazda).        

Nắm gần 30% thị phần xe du lịch, xe Hàn đang thắng to ở Việt Nam. Tờ Business Korea khẳng định: “Doanh số bán hàng tăng tại Việt Nam phần lớn thúc đẩy sự gia tăng thị phần của Hyundai và Kia tại thị trường ASEAN".

Năm 2019, thị phần của xe Hàn (Hyundai và Kia) tại ASEAN (Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam) đã tăng từ 3,9% trong năm 2015 lên 5,2%. So với mục tiêu 25% thị phần khu vực ASEAN mà chủ tịch Hyundai Motors đặt ra thì vẫn còn xa lắm. Các thương hiệu xe Nhật hiện vẫn còn thống trị 74,3% thị phần xe hơi trong khu vực. Nhưng biết đâu đấy khi thị trường Việt Nam đã trở thành lá cờ đầu.

Điều thú vị là, mãi tới năm ngoái, Hyundai mới bỏ tiền túi (1,55 tỷ USD) xây dựng nhà máy đầu tiên của mình ở Đông Nam Á (ở Indonesia). Còn lại toàn chuyển giao công nghệ cho các địa phương tự xử lý. Và cuối cùng, các địa phương nhỏ như Ninh Bình, Quảng Ngãi lại nắm bắt cơ hội rất tốt.

Thế nên, ở đời, cơ hội không phải bao giờ cũng chỉ dành cho người đến trước, hoặc khổng lồ!

Thuỷ Lê